Tư vấn bảo hiểm phải rất kiên trì mới có thể trụ lại với nghề

Tư vấn bảo hiểm phải rất kiên trì mới có thể trụ lại với nghề

Đại lý bảo hiểm, cuộc chiến vẫn gay gắt

(ĐTCK) Tại nhiều doanh nghiệp bảo hiểm, tỷ lệ đại lý/tư vấn bảo hiểm rời ngành trong 1 năm ở mức rất cao. Hiện tại, chất lượng tuyển dụng tư vấn viên bảo hiểm là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong chiến lược phát triển bền vững của các công ty bảo hiểm nhân thọ.

ĐTCK đã có bài phản ánh tình trạng tuyển dụng đại lý bảo hiểm đang ngày càng khó khăn và đây vẫn là thách thức của bất kỳ doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nào, dù mới hay cũ.

Sau khi được đăng tải, bài báo nhận được một số ý kiến cho rằng, những năm gần đây, vì tuyển dụng khó khăn nên bộ phận tuyển dụng ở một số công ty bảo hiểm “mở” cho khâu đầu vào. Chính vì tuyển dụng dễ dãi theo hướng đại trà và tuyển vào để làm công việc như là bán hàng, nên tỷ lệ rời ngành trong 1 năm tại nhiều công ty ở mức cao.

Trao đổi với ĐTCK, các công ty bảo hiểm nhân thọ thừa nhận, tư vấn bảo hiểm là nghề có tính đào thải cao. Một bộ phận không nhỏ những người làm nghề này thường có tâm lý chán nản, bỏ việc do hay bị khách hàng từ chối, khó tìm kiếm được hợp đồng, dẫn tới thu nhập không ổn định. Những người thất bại thường mắc phải sai lầm là chỉ đơn thuần mời mua bảo hiểm, chứ không tạo lập được mối quan hệ thân thiện, chưa tạo niềm tin, hoặc thiếu chuyên nghiệp trong việc tư vấn cho khách hàng.

Thực tế, các công ty bảo hiểm nhân thọ và những người làm công tác tuyển dụng đại lý/tư vấn bảo hiểm luôn có các phương án hỗ trợ nhân sự mới và trong ngành này có nhiều cẩm nang cho đại lý/tư vấn bảo hiểm mới vào nghề, chẳng hạn “60 cách xử lý từ chối của khách hàng”.

Tuy nhiên, bảo hiểm nhân thọ là một ngành vẫn còn mới tại Việt Nam, nên để tư vấn thành công, đòi hỏi người tư vấn bảo hiểm phải hiểu rõ được sản phẩm, tâm lý của khách hàng cũng như những quyền lợi sẽ mang đến cho khách hàng.

Một đặc thù của nghề tư vấn bảo hiểm là nghề này không tính thu nhập theo lương cơ bản, mà thu nhập được tính theo doanh thu. Điều này đòi hỏi những người làm nghề tư vấn bảo hiểm phải chuyên nghiệp và kiên trì mới có được thành công.

Lý thuyết là như vậy, nhưng thực tế có khi tiếp xúc cả trăm khách hàng tiềm năng, chỉ khoảng mười người đồng ý gặp gỡ trao đổi và khi chốt lại thường chỉ được một vài hợp đồng, nên tư vấn bảo hiểm không chỉ cần kiên trì, mà phải rất kiên trì mới có thể trụ lại với nghề.

Trở lại câu chuyện chất lượng đầu vào của đại lý/tư vấn bảo hiểm, các công ty bảo hiểm cho biết, nhu cầu nhân sự ở mức cao, nhưng không phải công ty nào cũng tuyển dụng dễ dãi. Hiện tại, chất lượng tuyển dụng tư vấn viên bảo hiểm luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong chiến lược phát triển bền vững của các công ty bảo hiểm nhân thọ.

Bên cạnh tập trung vào chất lượng đầu vào, các công ty bảo hiểm thường xuyên cung cấp các khóa học đào tạo cho đội ngũ tư vấn viên để trang bị cho họ không chỉ kiến thức chuyên sâu về bảo hiểm nhân thọ, về các sản phẩm, mà còn là các kỹ năng mềm giúp họ tự tin hơn trong việc tư vấn cho khách hàng.

Đại diện một công ty bảo hiểm nhân thọ chia sẻ, vì công ty có chiến lược tư vấn nhắm vào đối tượng khách hàng cấp cao nên đối tượng tuyển dụng cũng là ứng viên cao cấp. Trung bình mỗi quý có khoảng 1.000 ứng viên mới gia nhâp công ty và tỷ lệ khách hàng tham gia đóng phí năm trên 90%. Điều này cho thấy, tuyển dụng nhân sự có chất lượng sẽ đưa đến kết quả tốt.

Không chỉ có những công ty bảo hiểm nhân thọ chủ trương tập trung bán hàng cho phân khúc khách hàng cao cấp mới cần tuyển dụng đại lý bảo hiểm chất lượng ngay từ đầu vào. Tất cả các công ty bảo hiểm nhân thọ đang hoạt động trên thị trường đều mong muốn như vậy. Nhưng trong bối cảnh tuyển dụng vẫn còn khó khăn như hiện nay, thì việc có được đại lý/tư vấn bảo hiểm chất lượng cao ngay từ đầu không phải là câu chuyện dễ thực hiện. Chính vì thế, tuyển dụng đại lý/tư vấn bảo hiểm chuyên nghiệp vẫn là vấn đề khó khăn của các công ty bảo hiểm nhân thọ.  

Tin bài liên quan