Ông Trần Xuân Hà, Thứ trưởng Bộ Tài chính trao chứng nhận đầu tư cho ông Wilf Blackburn, Tổng giám đốc Prudential Việt Nam trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ hai nước

Ông Trần Xuân Hà, Thứ trưởng Bộ Tài chính trao chứng nhận đầu tư cho ông Wilf Blackburn, Tổng giám đốc Prudential Việt Nam trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ hai nước

Công ty bảo hiểm nhân thọ đổ tiền vào trái phiếu chính phủ

(ĐTCK) Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland David Cameron vừa có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 29 đến ngày 30/7/2015.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược và là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Vương quốc Anh đương nhiệm tới Việt Nam.

Trong tuyên bố chung Việt Nam - Vương quốc Anh, hai Thủ tướng khẳng định, hợp tác kinh tế tiếp tục là ưu tiên trong quan hệ song phương và hoan nghênh những tiến bộ đạt được trong quá trình đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU), khi Hiệp định được ký kết sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.

Thủ tướng David Cameron khẳng định: “Chính phủ Vương quốc Anh đã sẵn sàng cung cấp khoản tín dụng xuất khẩu trị giá khoảng 500 triệu Bảng cho Việt Nam để thực hiện các dự án hạ tầng trong thời gian tới với sự hỗ trợ về chuyên môn của phía Anh. Nước Anh có khả năng và kinh nghiệm về lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng và sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ Việt Nam”. Ông cũng cho biết, nước Anh tiếp tục cam kết hỗ trợ ODA cho Việt Nam thông qua các kênh song phương và đa phương.

Liên quan đến lĩnh vực tài chính, Thủ tướng Anh đã dành thời gian đến thăm Sở GDCK TP. HCM vào sáng 30/7/2015. Trước đó, hai Thủ tướng đã cùng chứng kiến và hoan nghênh việc Tập đoàn Prudential Việt Nam đầu tư 100 triệu bảng  mua trái phiếu chính phủ Việt Nam kỳ hạn 20 năm khi Bộ Tài chính Việt Nam mở đợt phát hành đầu tiên.

Năm 2015 là năm đầu tiên Việt Nam phát hành trái phiếu chính phủ (TPCP) kỳ hạn 20 năm dành riêng cho khối DN bảo hiểm nhân thọ. 5.200 tỷ đồng trái phiếu loại này đã được các DN bảo hiểm nhân thọ đăng ký mua với lãi suất 7,75%. Đây sẽ là tiền đề mở ra cơ hội phát hành TPCP dài hạn tiếp theo và cũng là cơ hội lớn đối với các DN bảo hiểm nhân thọ trong thời gian tới.

Liên quan đến sự kiện này, ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính cho biết: "Chủ trương của Chính phủ Việt Nam là luôn quan tâm, tạo điều kiện cho các DN hoạt động tăng trưởng, hiệu quả, thu hút vốn đầu tư dài hạn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Prudential (Anh quốc) là tập đoàn bảo hiểm - đầu tư tài chính hàng đầu tại Vương Quốc Anh đã đầu tư thành lập Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam (Prudential Việt Nam).

Hiện nay, Prudential Việt Nam là DN bảo hiểm nhân thọ lớn nhất Việt Nam. Việc Prudential Việt Nam đầu tư 100 triệu bảng Anh (tương đương 3.200 tỷ đồng) vào đợt phát hành TPCP 20 năm đầu tiên của Việt Nam thể hiện lòng tin và cam kết mạnh mẽ của NĐT nước ngoài đối với Chính phủ và công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam".

Nguồn tin từ Dai-ichi Việt Nam cho  hay, dù lỗi hẹn trong đợt phát hành lần này do quy chế đầu tư hiện tại của Dai-ichi Việt Nam chưa cho phép đầu tư loại trái phiếu kỳ hạn 20 năm, nhưng Công ty đang chỉnh sửa quy chế để có điều kiện tham gia loại sản phẩm chuyên biệt trong thời gian tới. Trước đó, trả lời ĐTCK, ông Lý Nhơn, Phó tổng giám đốc tài chính AIA Việt Nam cho biết, AIA sẽ thỏa thuận mua một lượng lớn, nhưng không tiết lộ chi tiết.

Prudential ghi dấu ấn với lượng mua kỷ lục 3.200 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 20 năm. Tiếp sau Prudential, Bảo Việt Nhân thọ đăng ký mua 1.500 tỷ đồng trái phiếu. Phần còn lại 500 tỷ đồng TPCP do một số DN bảo hiểm khác đặt mua. Theo thống kê của Bộ Tài chính, năm 2014, trong tổng số gần 130.000 tỷ đồng đầu tư trở lại nền kinh tế của khối DN bảo hiểm, tổng số dư đầu tư của khối này vào TPCP đạt 70.000 tỷ đồng, góp phần ổn định kế hoạch phát hành trái phiếu của Chính phủ. Riêng khối bảo hiểm nhân thọ, tổng giá trị đầu tư đạt 103.679 tỷ đồng, trong đó hơn 62% đầu tư vào TPCP, chiếm 10% tổng lượng TPCP và 50% lượng TPCP kỳ hạn 10 năm được phát hành.

Số liệu từ Bộ Tài chính cũng thấy, DN bảo hiểm nhân thọ đứng đầu về tổng tiền đầu tư trở lại nền kinh tế và về đầu tư TPCP là Prudential Việt Nam, với việc sở hữu 28.661.805 TPCP, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh; Bảo Việt Nhân thọ đứng thứ hai trong bảng tổng sắp này.

Ông Wilf Blackburn, Tổng giám đốc Prudential Việt Nam khẳng định: "Prudential Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Chính phủ, các nhà quản lý trong  phát triển sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao. Nhờ đó, Prudential có thể cung cấp kế hoạch tài chính và các phương cách đầu tư hiệu quả nhằm đem lại sự an tâm cho các gia đình Việt”.

Kết thúc chuyến thăm Việt Nam vào chiều 30/7, Thủ tướng David Cameron bày tỏ tin tưởng kết quả chuyến thăm sẽ góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động của các DN Anh, đặc biệt trong các lĩnh vực kỹ thuật cao, cơ sở hạ tầng, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, dầu khí.            

Tin bài liên quan