Các công ty bảo hiểm nhỏ, cần doanh thu đang là đích đến của những đại lý “Hoa tết”

Các công ty bảo hiểm nhỏ, cần doanh thu đang là đích đến của những đại lý “Hoa tết”

Công ty bảo hiểm ngán ngại những đại lý “kiêu binh”

(ĐTCK) Với hơn 90% doanh thu phí bảo hiểm vẫn phụ thuộc vào kênh đại lý/tư vấn bảo hiểm như hiện nay thì các công ty bảo hiểm nhân thọ vẫn còn rất nhiều việc phải làm để đưa đội ngũ này trở thành lực lượng bán hàng tiên phong đúng chuẩn như mong muốn.

Theo nhiều chuyên gia trong ngành, với mong muốn phát triển và hoàn thiện đội ngũ đại lý/tư vấn bảo hiểm để họ có thể trụ lại lâu với nghề, nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ đã xây dựng chính sách riêng cho đại lý thuộc hàng “ngôi sao” với khá nhiều chính sách đãi ngộ. Điều tích cực của những chính sách này là sẽ tạo ra một lực lượng nòng cốt nhằm tạo động lực cho đội ngũ đại lý và xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp…

Tuy nhiên, thực tế tại một số công ty bảo hiểm, khi một số đại lý/tư vấn bảo hiểm đã có một tầm ảnh hưởng nhất định lại phát sinh tâm lý “ngôi sao” và có những yêu cầu ngược lại với công ty bảo hiểm...

Ngoài ra, khi đã hoạt động lâu, có nhiều kinh nghiệm và có sức ảnh hưởng nhất định với cả khách hàng và nhân viên trong nhóm, những đại lý/tư vấn bảo hiểm (có thể là các giám đốc kinh doanh một khu vực) cũng dễ nằm trong “tầm ngắm” của các công ty bảo hiểm đang khát doanh thu. Với những hứa hẹn về mức lương thưởng cao hơn, những đại lý từng một thời được coi là “ngôi sao” của một công ty bảo hiểm nào đó sẽ sẵn sàng ra đi và kéo theo cả nhóm của mình.

Thực tế này đã từng xảy ra rất nhiều trên thị trường bảo hiểm nhân thọ và có thời kỳ thị trường đại lý bảo hiểm khá lộn xộn vì sự chuyển dịch quá nhiều của đội ngũ này.

Trao đổi với ĐTCK về vấn đề này, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cho rằng, đây là thực tế đang tồn tại trên thị trường bảo hiểm nhân thọ. Tuy nhiên, lực lượng đại lý dạng ngôi sao mà dân trong ngành hay gọi là “kiêu binh” không có nhiều “đất diễn” trong các công ty bảo hiểm nhân thọ lớn. Bởi trong các công ty bảo hiểm lớn, đại lý bảo hiểm không có quá nhiều sức mạnh có thể chi phối để gây ra ảnh hưởng tiêu cực. Nếu có những trường hợp như vậy, các công ty bảo hiểm này sẵn sàng cho nghỉ việc.

Theo vị đại diện trên, thị trường bảo hiểm Việt Nam cũng đang tồn tại một thực tế, đó là một số đại lý ở lâu trong nghề, có tầm ảnh hưởng nhất định, nhưng lại có sự dịch chuyển khá chóng mặt. Dân trong nghề gọi đội ngũ này bằng thuật ngữ riêng là “Hoa tết” - chỉ trưng một thời gian rồi tàn. Đội ngũ này thường đi hết công ty bảo hiểm nhân thọ này đến công ty bảo hiểm nhân thọ khác. Tất nhiên, khi chuyển qua một công ty mới, họ thường kéo theo cả đội và điều đáng chú ý là, họ thường mang về rất nhiều hợp đồng. Tuy nhiên, những hợp đồng này sau đó cũng nhanh chóng không còn hiệu lực… Các công ty bảo hiểm nhỏ, cần doanh thu, đang là đích đến của những đại lý “Hoa tết” này.

“Có một vài công ty bảo hiểm nhân thọ mới không biết rõ tình trạng này, nhưng thực tế là hầu hết công ty bảo hiểm nhân thọ trên thị trường đều đã nghe và biết đến. Tuy nhiên, vì doanh thu và cần doanh thu vào những thời điểm nhất định, nên nhiều khi họ vẫn chấp nhận tuyển dụng đội ngũ đại lý kiểu này”, đại diện một công ty bảo hiểm nhân thọ chia sẻ và cho biết, đối với nhiều đại lý bảo hiểm, việc tạo ra hợp đồng bảo hiểm mới không phải là việc quá khó, nhất là với những hợp đồng có giá trị dưới 1 tỷ đồng, họ có thể nhờ người mua hoặc tự mình mua. Việc đại lý “chơi game” hợp đồng nhiều công ty bảo hiểm đã từng vấp phải và có lẽ đến nay vẫn đang phải giải quyết việc “hậu trường” của những câu chuyện này. 

“Thực ra, đại lý “Hoa tết” hay đại lý “kiêu binh” không phải là vấn đề nghiêm trọng của thị trường bảo hiểm nhân thọ, vì đội ngũ này không nhiều và các công ty bảo hiểm đều nhìn thấy câu chuyện đó. Vấn đề là họ có muốn tránh hay vẫn bất chấp để có doanh thu”, đại diện một công ty bảo hiểm nói và cho rằng, đa dạng hóa kênh phân phối là biện pháp tốt nhất nhằm tránh việc phụ thuộc quá nhiều vào một kênh phân phối. Theo vị đại diện trên, năm 2015, cùng với việc mở rộng thêm các văn phòng đại diện tại nhiều địa phương, kênh liên kết với ngân hàng để bán bảo hiểm vẫn sẽ được nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ lựa chọn.  

Tin bài liên quan