Kỷ nguyên kỹ thuật số đang khiến rất nhiều ngành nghề dịch vụ phải thay đổi chiến lược hoạt động

Kỷ nguyên kỹ thuật số đang khiến rất nhiều ngành nghề dịch vụ phải thay đổi chiến lược hoạt động

Công nghệ đang âm thầm thay đổi ngành tài chính

(ĐTCK) Báo cáo mới của PwC mang tên “Công nghệ dịch vụ tài chính năm 2020 và xa hơn thế” vừa chỉ ra các thế lực công nghệ sẽ làm thay đổi môi trường cạnh tranh trong ngành dịch vụ tài chính đến năm 2020.

Kỷ nguyên kỹ thuật số đang khiến rất nhiều ngành nghề dịch vụ phải thay đổi chiến lược hoạt động, trong đó có bảo hiểm, đặc biệt là bảo hiểm nhân thọ.

Một số công ty bảo hiểm trong khối nhân thọ tại thị trường Việt Nam dường như đã đi trước một bước với công nghệ thông tin. Thực tế cho thấy, ngay từ khi tham gia thị trường, các công ty này đã có chiến lược đầu tư bài bản cho công nghệ thông tin.

Chẳng hạn, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Chubb Việt Nam (Chubb Life Việt Nam) ra mắt eSMART và hoàn thiện ứng dụng này qua ba tính năng chiến lược từ năm 2013. Ứng dụng eSMART - Dịch vụ “One Stop Shop” giúp các đại diện kinh doanh làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, năng động hơn khi chỉ cần kết nối các thiết bị di động của họ (iPhone, iPad…) với hệ thống dữ liệu của công ty để tải về và giới thiệu với khách hàng những sản phẩm mới, cũng như tìm hiểu các thông tin hoạt động của Chubb Life; hỗ trợ khách hàng sử dụng thẻ ngân hàng (thẻ ATM, thẻ tín dụng) để thanh toán phí bảo hiểm, với đầu đọc thẻ gắn trên các thiết bị di động của các đại diện kinh doanh, vừa tiện lợi, vừa nhanh chóng và đảm bảo an toàn.

eSMART tiếp tục được phát triển thêm tính năng mới: lập Bảng minh họa tài chính và Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm. Các đại diện kinh doanh có thể tạo Bảng minh họa tài chính và điền Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm trực tuyến bằng ứng dụng này.

Sau ứng dụng eSMART, Chubb Life đưa vào vận hành Cổng thanh toán phí bảo hiểm nhân thọ trực tuyến - chấp nhận hầu hết các loại thẻ thanh toán trong nước và quốc tế. Việc đưa vào sử dụng Cổng thanh toán phí bảo hiểm nhân thọ trực tuyến, Chubb Life đã hoàn thành bước cuối cùng của mục tiêu điện tử hóa quy trình thanh toán phí bảo hiểm (e-Payment, e-Receipt, e-Invoice) để đảm bảo sự tiện lợi và an tâm cho khách hàng. Đồng thời, quy trình này cũng giản lược những thủ tục hành chính thông thường, hạn chế sử dụng giấy và góp phần bảo vệ môi trường.

Hay Công ty Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam (Hanwha Life Việt Nam), với sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ Tập đoàn Hanwha Life và mong muốn trở thành một trong những công ty bảo hiểm có dịch vụ chất lượng cao, trong những năm qua, Hanwha Life Việt Nam đã có sự đầu tư mạnh mẽ về công nghệ thông tin với nhiều dự án quan trọng.

Các dự án này, bên cạnh việc hệ thống hóa và tự động hóa các công việc cần thiết, thì tập trung vào những dự án lớn nhằm phục vụ cho 3 nhóm đối tượng: Công ty, lực lượng kinh doanh và khách hàng. Các dự án đã được phát triển và đang chạy thử nghiệm. Được biết, Hanwha Life Việt Nam sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào công nghệ thông tin trong thời gian tới, nhằm hướng đến công tác chăm sóc khách hàng nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Cạnh tranh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc phát triển kinh doanh cũng như chăm sóc khách hàng có lẽ là cuộc đua âm thầm, nhưng quyết liệt nhất hiện nay trong các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ.

Tập đoàn FWD khi toàn quyền sở hữu Great Eastern Việt Nam và thương hiệu Great Eastern Việt Nam cũng đã có kế hoạch đầu tư đáng kể vào việc phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, cải thiện những trải nghiệm và hình thức giao dịch giữa khách hàng và Công ty.

Theo các chuyên gia công nghệ, những ưu tiên hàng đầu đến năm 2020 sẽ được các công ty tài chính cũng như bảo hiểm tiếp tục đầu tư mạnh là: nâng cấp mô hình vận hành công nghệ thông tin để chuẩn bị cho “thực tế mới”; cắt giảm chi phí bằng cách đơn giản hóa các hệ thống kế thừa, đưa các dịch vụ phần mềm trên mạng (SaaS) vượt qua khuôn khổ điện toán đám mây; xây dựng năng lực về công nghệ để thu thập thêm thông tin về nhu cầu của khách hàng; cải tạo hệ thống công nghệ thông tin để có thể kết nối với bất kỳ đối tượng nào, ở bất cứ đâu; tìm cách tiếp cận những tài năng và kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc và chiến thắng đối thủ cạnh tranh. 

Tin bài liên quan