Dai-ichi Life Việt Nam sẽ triển khai bảo hiểm vi mô trong thời gian tới

Dai-ichi Life Việt Nam sẽ triển khai bảo hiểm vi mô trong thời gian tới

Chủ tịch Dai-ichi Life Việt Nam: “Không có thương vụ nào toàn lợi nhuận mà không có rủi ro”

(ĐTCK) Ông Takashi Fujii, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Dai-ichi Life Việt Nam đã chia sẻ như vậy với ĐTCK khi Dai-ichi Life Việt Nam chính thức trở thành đối tác phân phối độc quyền sản phẩm bảo hiểm nhân thọ qua hệ thống bưu điện, bưu cục của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost). 

Dai-ichi Life Việt Nam ắt hẳn đã phải đầu tư rất lớn để có thể trở thành đối tác của VNPost, thưa ông?

Tôi không thể tiết lộ giá trị của thương vụ theo như cam kết trong hợp đồng. Tuy nhiên, đây là thương vụ được đấu thầu rộng rãi và có sự tham gia của nhiều công ty bảo hiểm lớn trên thị trường. Dai-ichi Life Việt Nam là một trong những công ty bảo hiểm nhân thọ lọt vào vòng chung kết.

Vốn đầu tư chỉ là một trong nhiều yếu tố khi tham gia đấu thầu. Dai-ichi Life Việt Nam có nhiều yếu tố thuận lợi để thắng thầu và trở thành đối tác phân phối độc quyền sản phẩm bảo hiểm nhân thọ qua VNPost trong vòng 15 năm. 

Nếu so với việc việc sở hữu độc quyền một kênh ngân hàng, hệ thống VNPost có mang lại hiệu quả hơn không?

Hai bài toán này hoàn toàn khác nhau. Ngân hàng phải có tài khoản tập trung nhiều vào các thành phố lớn, có sự cạnh tranh của ngân hàng này ngân hàng khác, còn bưu điện là một dạng hệ thống phân phối lớn hơn và tỏa rộng khắp các tỉnh thành… Bưu điện có sự thuận tiện cho các công ty bảo hiểm, bởi đối với “bán lẻ” thì càng gần khách hàng càng tốt. 

Sau khi chính thức tiếp nhận hệ thống này, Dai-ichi Life Việt Nam sẽ thay đổi hoàn toàn cách thức bán sản phẩm?

Theo dự kiến, chúng tôi sẽ triển khai bán bảo hiểm qua VNPost vào ngày 15/3/2016. Chắc chắn sẽ phải có những thay đổi, không chỉ là phương thức bán hàng với tiêu chí sản phẩm đơn giản, càng giảm thiểu các thủ tục giấy tờ càng tốt, mà các sản phẩm bảo hiểm cũng sẽ được đa dạng hóa. Bán qua kênh này sẽ là bán theo số lượng, nên đây cũng là thời điểm Dai-ichi Life Việt Nam triển khai bảo hiểm vi mô.

Chủ tịch Dai-ichi Life Việt Nam: “Không có thương vụ nào toàn lợi nhuận mà không có rủi ro” ảnh 1

Ông Takashi Fujii
 

Khi VNPost chọn Dai-ichi Life Việt Nam là đối tác độc quyền dài hạn, họ cũng kỳ vọng mình sẽ có những thay đổi nhất định khi triển khai bán bảo hiểm qua kênh này. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm của người đi trước và phát huy những thế mạnh mà Dai-ichi Life Việt Nam đang có. Nói chung, chúng tôi sẽ cố gắng tạo động lực để kênh này phát triển đúng tiềm năng. Còn thực tế, việc triển khai sản phẩm cụ thể như thế nào phải tùy thuộc vào sự thống nhất của VNPost. Việc thiết kế sản phẩm cũng như những thay đổi nếu có đều phải tạo được sự cộng hưởng của đối tác, nhằm tạo ra động lực bán hàng với hiệu suất tốt nhất.

Ông kỳ vọng kênh bán bảo hiểm này sẽ đóng góp bao nhiêu phần trăm trên tổng doanh thu?

Việc phát triển kênh này mới đang ở những bước đầu tiên nên khó có thể đưa ra đánh giá chính xác. Tuy nhiên, trong thời gian đầu, chúng tôi sẽ cố gắng đạt được tối thiểu bằng kết quả doanh thu mà kênh này đang bán.

Thực tế, việc “bán sỉ” khó có thể đi nhanh mà phải qua từng bước. Tất nhiên cũng có thuận lợi vì VNPost đã có kinh nghiệm với người đi trước,song chúng tôi cũng sẽ đi từ những điểm này, bằng sản phẩm và cơ chế của mình. Năm đầu tiên đang còn là tuần trăng mật nên còn rất nhiều vấn đề phải tiếp tục tìm hiểu và hoàn thiện. Bán bảo hiểm qua kênh này không như bán hàng qua kênh đại lý bình thường, bởi hệ thống và con người đã đầy đủ, vấn đề chỉ là làm sao để đồng loạt triển khai. Ngoài ra, nhân lực của hệ thống này cũng có những khác biệt so với các đại lý bảo hiểm, chính vì thế phải xây dựng được một cơ chế để tạo động lực.

Chúng tôi sẽ phát triển kênh này theo cách thức “vết dầu loang”. Vạn sự khởi đầu nan! Năm nay chúng tôi không thể kỳ vọng gì nhiều, doanh thu chỉ cần bằng năm ngoái là đã thành công, bởi cũng đã mất mấy tháng để chuyển đổi.

Trước khi mua hệ thống này Dai-ichi Life Việt Nam đã tìm hiểu để có thể M&A với một doanh nghiệp khác. Vì sao Công ty không tiếp tục thương vụ này?

Khi ấy, công ty đó rao bán và không chỉ có một mình Dai-ichi Life Việt Nam tìm hiểu cơ hội này. Tuy nhiên sau đó họ không bán nữa nên thương vụ này đã ngừng lại. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục tìm kiếm những cơ hội khác.

Tin bài liên quan