Mức phí bồi thường bảo hiểm mất cắp bộ phận xe cao, có thể lên đến 60 - 70 triệu đồng.

Mức phí bồi thường bảo hiểm mất cắp bộ phận xe cao, có thể lên đến 60 - 70 triệu đồng.

Chợ trời cạnh tranh với... bảo hiểm mất cắp bộ phận ô tô

(ĐTCK) Một trong những vấn đề đau đầu của các chủ xe ô tô hiện nay là tình trạng mất cắp các bộ phận của xe đang diễn ra khá thường xuyên. Dẫu vậy, phân khúc bảo hiểm bộ phận xe không dễ phát triển.

Khách hàng ít chịu rút hầu bao

Nguy cơ mất cắp bộ phận xe ô tô rất cao. Chỉ cần chủ xe vài giây mất cảnh giác là kẻ gian có thể lấy cắp các bộ phận của xe ô tô như gương chiếu hậu, la giăng, logo xe…

Tuy nhiên, theo đại diện của một doanh nghiệp bảo hiểm, tỷ lệ khách hàng mua thêm điều khoản bảo hiểm bộ phận hiện nay không nhiều, chủ yếu tập trung vào khách hàng mới mua xe, những khách hàng sử dụng các dòng xe sang hoặc những khách hàng đã từng bị mất các bộ phận trên xe. Nhiều khách hàng thường bỏ qua điều khoản này do không muốn bỏ thêm chi phí, hoặc lo ngại các điều khoản bồi thường quá chặt chẽ. Trong khi đó, thực tế triển khai nghiệp vụ bảo hiểm bộ phận xe của doanh nghiệp này cho thấy, số tiền bồi thường cho các vật dụng bị mất cắp thường khá lớn, với số tiền trung bình để thay thế cho các thiết bị mất cắp cũng mất khoảng 20 triệu đồng/xe.

Ví dụ như để thay thế một đôi gương cho 1 chiếc xe Toyota, khách hàng sẽ phải bỏ ra khoảng gần 20 triệu đồng, đối với những dòng xe cao cấp hơn như Mercedes thì mức phí có thể lên đến 60 – 70 triệu đồng.

Anh Xuân Khánh (Khu đô thị Đại Kim, Hà Nội) cho biết, điều khoản về mất cắp bộ phận ô tô khá chặt chẽ, mức khấu trừ cao nên anh quyết định không mua bảo hiểm. Mỗi khi không may bị mất cắp bộ phận nào đó trên xe, anh Khánh ra khu vực chợ Trời tìm mua lại, chỉ sau 1 đến 2 ngày, thậm chí là chỉ sau vài tiếng là có thể tìm lại được đúng bộ phận vừa bị mất trộm. Tuy nhiên, anh Khánh cũng thừa nhận, đôi khi tổng chi phí mà anh phải bỏ ra để mua lại các đồ bị mất trong 1 năm thường cao gấp mấy lần mức phí bảo hiểm mua thêm.

Hiện hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm đều đang cung cấp điều khoản thay thế bộ phận mất cắp, bán kèm cùng với sản phẩm bảo hiểm vật chất xe, với mức phí khoảng 0,2% giá trị xe. Các điều kiện ràng buộc cũng khá chặt chẽ: không được mất cắp quá 2 lần/năm, mức khấu trừ tối thiểu 2 triệu đồng/vụ. Đại diện PTI cho biết, số lượng khách hàng đăng ký mua thêm điều khoản này tại PTI tập trung nhiều vào các dòng xe như Mercedes, Toyota, BMW…

Chỉ tính riêng thời gian nghỉ Tết Bính Thân vừa qua, PTI đã tiến hành bồi thường cho gần 10 khách hàng thông báo bị mất cắp bộ phận trên xe, với tổng số tiền bồi thường gần 700 triệu đồng.

Còn theo đại diện Liberty, trong số những khách hàng mua bảo hiểm vật chất xe ô tô, những người mua thêm mua bảo hiểm mất cắp bộ phận chiếm khoảng 20% và cũng chủ yếu là xe mới và xe đắt tiền. Vị này cùng cho biết, phí bảo hiểm mất cắp bộ phận cao hơn gói cơ bản khoảng 20 - 30%. Giả sử một xe ô tô có giá trị 2 tỷ đồng, phí bảo hiểm vật chất không có mất cắp bộ phận trung bình là 30 triệu đồng/năm. Nếu mua thêm bảo hiểm mất cắp bộ phận thì cần bỏ ra thêm từ 6-9 triệu đồng/năm nữa.

Theo các chuyên gia trong ngành, nếu sử dụng các dòng xe bình dân, khách hàng chỉ cần mua bảo hiểm thân vỏ và thủy kích, còn khi dùng xe sang, nên mua thêm bảo hiểm mất cắp bộ phận. Một điều quan trọng không kém là khách hàng nên chọn những công ty bảo hiểm có liên kết với các garage uy tín để có những dịch vụ sửa chữa vừa ý. 

Tỷ lệ bồi thường cao

Được biết, việc các cơ quan nhà nước tịch thu hàng ngàn phụ tùng không rõ nguồn gốc cũng như tăng cường quản lý hoạt động của khu chợ Trời sẽ khiến cho chủ xe ô tô khó khăn hơn trong việc mua sắm phụ tùng xe thay thế. Vì vậy, khách hàng có thể sẽ phải quan tâm hơn đến việc mua điều khoản mất cắp phụ tùng bổ sung tại các doanh nghiệp bảo hiểm.

Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm có thị phần lớn về bảo hiểm xe cơ giới cho biết, tỷ lệ bồi thường cho sản phẩm bảo hiểm mất cắp phụ tùng xe ô tô khá cao. Tại PTI, doanh nghiệp bảo hiểm đứng thứ 2 thị trường về bảo hiểm xe cơ giới, chỉ tính riêng thời gian nghỉ Tết Bính Thân vừa qua, PTI đã tiến hành bồi thường cho gần 10 khách hàng thông báo bị mất cắp bộ phận trên xe, với tổng số tiền bồi thường gần 700 triệu đồng. Ngoài ra, nghiệp vụ này cũng phụ thuộc nhiều vào tình hình tội phạm cũng như hoạt động của thị trường phụ tùng ăn cắp, thường gọi là chợ trời.

Bảo hiểm mất cắp bộ phận xe ô tô đang là một phân khúc có đóng góp quan trọng cho nghiệp vụ bảo hiểm vật chất xe ô tô của một số doanh nghiệp. Tuy nhiên, tỷ lệ trục lợi cũng khá nhiều, chủ yếu là do garage kết hợp với khách hàng để thay đồ mới cho khách. Chuyện này khó kiểm soát nên nhiều công ty bảo hiểm cũng không mặn mà với sản phẩm này.

Tin bài liên quan