Khối bảo hiểm nhân thọ với chủ yếu là các doanh nghiệp nước ngoài đã nộp quỹ từ trước khi ra mắt Quỹ Bảo vệ người được bảo hiểm

Khối bảo hiểm nhân thọ với chủ yếu là các doanh nghiệp nước ngoài đã nộp quỹ từ trước khi ra mắt Quỹ Bảo vệ người được bảo hiểm

Chậm nộp phí người được bảo hiểm, phạt 70 triệu đồng

(ĐTCK) Sau hơn 1 tháng kể từ khi ra mắt Quỹ Bảo vệ người được bảo hiểm, tình hình nộp quỹ đến đâu? Chế tài nào nếu doanh nghiệp chây ỳ đóng phí?

Nộp phí đến đâu?

Tại thời điểm ra mắt Quỹ cách đây hơn một tháng (9/9), việc nộp quỹ lần đầu được ông Trịnh Quang Tuyến, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ hân hoan thông báo thu về gần 30 tỷ đồng, tương đương khoảng 80% tổng quỹ cần nộp, chỉ sau 12 ngày kể từ khi thông báo thu phí.

Còn tính đến thời điểm này, theo ghi nhận của ĐTCK, tổng số tiền phí thu được của cả 2 khối (phi nhân thọ và nhân thọ) đạt khoảng 90% tổng quỹ cần nộp.

Riêng với khối bảo hiểm nhân thọ, tất cả doanh nghiệp đều đã nộp đủ số tiền cần nộp ngay trước khi ra mắt quỹ. Điều này có lẽ là do khối này chủ yếu bao gồm các doanh nghiệp nước ngoài (ngoại trừ Bảo Việt Nhân thọ).

Trong khi đó, với khối bảo hiểm phi nhân thọ, theo ghi nhận của ĐTCK, tính đến thời điểm này mới chỉ một nửa số doanh nghiệp nộp quỹ.

Lý giải việc chậm nộp, một doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ cho biết, ngoài Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm, họ còn phải đóng thêm số quỹ khác như quỹ bảo hiểm xe cơ giới, phòng cháy chữa cháy... Trong khi đó, riêng doanh nghiệp này thời gian qua phải gánh những thiệt hại từ vụ các vụ gây rối ở Bình Dương, Hà Tĩnh, Đồng Nai hồi tháng 5.

Một lãnh đạo doanh nghiệp bảo hiểm khác cho rằng, sau hôm ra mắt Quỹ, có những cách hiểu khác nhau về phương pháp trích nộp phí. Theo Thông tư 101 thì mức trích nộp được tính trên tổng doanh thu phí bảo hiểm giữ lại thuộc các hợp đồng bảo hiểm gốc trong năm tài chính liền kề. Do đó, việc nộp phải chờ thêm một khoảng thời gian kể từ khi doanh nghiệp phản ánh lên Hiệp hội Bảo hiểm (AVI), rồi AVI báo cáo Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm để ra văn bản hướng dẫn cụ thể. 

Chế tài nào nếu doanh nghiệp chây ì nộp phí?

Xét về lâu dài, việc nộp đúng/đủ quỹ là quan trọng, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người mua bảo hiểm trong trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm mất khả năng thanh toán hay phá sản.

Trên thực tế, việc chây ỳ nộp phí không phải là chuyện hiếm. AVI cùng với Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm từng không ít lần ra công văn nhắc nhở các doanh nghiệp bảo hiểm chậm nộp các khoản phí khác như phí bảo hiểm, phí hội viên, cùng các loại phí đóng vào các quỹ khác như quỹ bảo hiểm xe cơ giới...

Trao đổi với ĐTCK, đại diện Bộ Tài chính cho biết, Thông tư 101 chỉ hướng dẫn các quy định liên quan đến hoạt động chung của Quỹ (như nguyên tắc quản lý quỹ, mức trích nộp... ) mà không đề cập đến chế tài xử phạt. Tuy nhiên, chỉ 1 tháng sau khi thông tư này có hiệu lực, Nghị định 98/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm đã bổ sung chế tài liên quan đến Quỹ Bảo vệ người được bảo hiểm, khi ấn định rõ 3 mức phạt: (1) cảnh cáo đối với hành vi trích nộp Quỹ không đúng thời hạn theo quy định; (2) phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng đối với hành vi không trích nộp đủ Quỹ theo quy định của pháp luật; (3) phạt tiền từ 60 -70 triệu đồng đối với hành vi không trích nộp Quỹ theo quy định.

Cũng theo Nghị định này, thẩm quyền xử phạt trong lĩnh vực bảo hiểm như sau: người được giao nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành thuộc Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm; Trưởng đoàn thanh tra thuộc cơ quan này và Cục trưởng Cục quản lý và giám sát bảo hiểm.

Mặc dù vậy, để thuận tiện trong việc áp dụng chế tài, cũng có ý kiến cho rằng, nên xây dựng lộ trình cụ thể đối với từng mức phạt. Chẳng hạn đối với mức (2) và (3), không nên nói chung chung là “theo quy định của pháp luật” mà cần nêu rõ hành vi không trích nộp đó quá thời hạn thông báo nộp bao nhiêu ngày...

Theo Thông tư 101, trước ngày 30/6 hàng năm, doanh nghiệp bảo hiểm nộp 50% số tiền phải nộp quỹ của năm tài chính trước liền kề. Trước ngày 31/12 hàng năm, nộp nốt 50% số tiền phải nộp quỹ còn lại của năm tài chính trước liền kề.

Tin bài liên quan