Từ 1/5, mức phí sàn bảo hiểm vật chất ô tô đã được điều chỉnh lại

Từ 1/5, mức phí sàn bảo hiểm vật chất ô tô đã được điều chỉnh lại

Cảnh báo sớm nguy cơ hạ phí bảo hiểm

(ĐTCK) Bị “tố” vi phạm quy định về mức phí sàn bảo hiểm vật chất ô tô được áp dụng từ ngày 1/5, một số doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phải giải trình trước Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính).

Tại Bảo hiểm PTI, khách hàng mua bảo hiểm vật chất ô tô qua kênh trực tuyến trong “giờ vàng” từ 9h đến 21h00 ngày 15/5/2015 được giảm tới 40%. Ngoài ra, mức giảm phí trên cũng được áp dụng với khách hàng mua các sản phẩm bảo hiểm nhà và bảo hiểm du lịch. 

Hình thức khuyến mại trên của PTI khiến một số DNBH khác cho là “phá giá thị trường” vì theo cách tính thông thường của các DNBH, nếu giảm tới 40% thì mức phí bảo hiểm vật chất xe tô tô chỉ còn dưới 0,8% tổng giá trị xe (trong khi mức phí sàn mà Bảo hiểm PTI phải áp theo phê chuẩn của Bộ Tài chính là 1,5%). Sau khi bị “tố” lên Bộ Tài chính, doanh nghiệp này đã cơ quan quản lý triệu tập lên giải trình.

Tương tự, việc Bảo hiểm Liberty Việt Nam áp dụng mức phí dưới mức phí sàn theo quy định của Bộ Tài chính trên một số dòng xe (cụ thể là áp phí 1,2%) cũng phải giải trình với cơ quan quản lý.

Một vài DNBH khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi đưa ra những mức phí bảo hiểm có dấu hiệu chưa thực sự tuân thủ mức phí sàn đã được phê chuẩn.

Ghi nhận từ Bộ Tài chính, cơ quan này cho biết, mặc dù mức phí sàn bảo hiểm vật chất ô tô được áp quanh ngưỡng 1,5% tổng giá trị xe, nhưng không phải cứng nhắc khi vẫn có điều khoản mở rộng, trong đó có quy định được giảm phí tới 35% nếu thỏa mãn đồng thời các điều kiện sau: đối với trường hợp bán xe khối lượng lớn (trên 50 xe), xe không có tổn thất.

Còn về phía DNBH, đại diện PTI cũng cho ĐTCK biết, việc giảm phí dù lên tới 40%, nhưng không nằm ngoài mục tiêu tri ân khách hàng cũng như quảng bá cho kênh bán hàng trực tuyến còn khá mới mẻ với người mua bảo hiểm, chứ không phải hướng đến mục tiêu doanh thu, không phải cạnh tranh bằng hạ phí.

“Chúng tôi chỉ giảm 40% cho 40 xe đầu tiên và 25% cho các xe tiếp theo. Tính trên 40 xe thì cũng không lớn, chỉ hơn 200 triệu đồng. Do kênh trực tuyến mất ít chi phí hơn so với kênh bán hàng thông thường nên lấy phần đó để bù đắp, coi như hỗ trợ cho khách hàng”, vị lãnh đạo trên nói.

Còn với Liberty Việt Nam, đại diện DN này cho biết, với đặc thù là DNBH nước ngoài, lại theo chuẩn chung của công ty mẹ Liberty nên việc xác định phí bảo hiểm vật chất ô tô của Liberty Việt Nam được dựa trên nhiều yếu tố hơn hẳn so với DNBH nội. Bởi vậy, DN này đã coi 1,5% phí sàn được phê chuẩn bởi Bộ Tài chính là mức phí bình quân, theo đó, có những dòng xe chỉ áp dụng phí 1,2% trong khi có những dòng xe lại áp phí tới trên 2%.

“Mức phí 1,2% thường sẽ áp cho các dòng xe đáp ứng nhiều điều kiện, trong đó phải kể đến như bán với số lượng lớn, xe gầm cao, không phải chi trả hoa hồng bán xe…Tại Liberty Việt Nam, không có tỷ lệ phí sàn mà chỉ có tỷ lệ phí bình quân mà ở đó tổng phí thu được chia cho tổng số tiền bảo hiểm để ra được tỷ lệ phí trung bình và con số này vẫn cao hơn mức phí thấp nhất mà cơ quan quản lý đã áp”, đại diện Bảo hiểm Liberty Việt Nam nói.

Vị đại diện trên cũng cho biết cách tính này cũng được mang ra để giải thích với cơ quan quản lý và đã được chấp thuận.

Không giống như sản phẩm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (không được phép khuyến mại dưới mọi hình thức), sản phẩm bảo hiểm vật chất ô tô có cơ sở để khuyến mại. Nếu là chương trình khuyến mại thông thường không liên quan đến quay thưởng, bốc thăm thì chỉ cần đăng ký với Sở Công thương, không phải báo cáo Bộ Tài chính, cơ quan quản lý chuyên ngành của các DNBH. Và theo Luật Cạnh tranh thì với sản phẩm mới, DN không được khuyến mại tặng quà vượt quá 50% giá trị hàng hóa bán ra và đó cũng là lý do để DNBH lý giải về việc giảm phí cho các chương trình khuyến mại ở mức khá cao.

Còn nhìn về tổng thể thị trường, việc thiết lập lại kỷ cương đối với bảo hiểm ô tô, xe máy là điều cần thiết, bởi tình trạng cạnh tranh bằng giá khiến bảo hiểm tài sản có doanh thu lớn này luôn trong tình trạng lỗ nghiệp vụ.       

Tin bài liên quan