(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Bỏ quy định DN bảo hiểm chỉ được gửi tiền ở ngân hàng nhóm 1, 2

(ĐTCK) Tại Dự thảo sửa đổi bổ sung Thông tư số 125/2012/TT-BTC, quy định doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phải lựa chọn các tổ chức tín dụng thuộc nhóm 1, nhóm 2 theo đánh giá xếp hạng của Ngân hàng Nhà nước để gửi tiền đã được bãi bỏ.

Việc bãi bỏ quy định trên xuất phát từ thực tế không có văn bản hướng dẫn hoặc thông báo nào về việc xếp loại cụ thể ngân hàng thuộc các nhóm phân loại theo quy định (1, 2, 3, 4).

Dự thảo Thông tư cũng bổ sung quy định về đầu tư theo hình thức ủy thác. Theo đó, đầu tư theo hình thức uỷ thác phải đáp ứng 4 nhóm nguyên tắc: bên nhận uỷ thác đầu tư phải là tổ chức được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép; không thực hiện uỷ thác đầu tư cho các cổ đông (thành viên) sáng lập hoặc góp từ trên 10% vốn vào DNBH.

Ngoài ra, hợp đồng uỷ thác đầu tư giữa DNBH và tổ chức nhận uỷ thác phải quy định rõ danh mục tài sản uỷ thác đầu tư và tỷ lệ đầu tư vào từng tài sản; trách nhiệm và quyền lợi của các bên tham gia hợp đồng uỷ thác đầu tư. Chỉ được uỷ thác đầu tư vào các loại hình tài sản với tỷ lệ đầu tư mà DNBH được phép thực hiện theo quy định.

Tin bài liên quan