Người của CTCP Hoàng Thịnh tập trung đứng trước trụ sở công ty bảo hiểm Xuân Thành

Người của CTCP Hoàng Thịnh tập trung đứng trước trụ sở công ty bảo hiểm Xuân Thành

Bị khiếu kiện đòi bồi thường, Bảo hiểm Xuân Thành nói gì?

(ĐTCK) Do bị từ chối bồi thường bảo hiểm, người của CTCP Hoàng Thịnh (Thanh Hóa) vừa tụ tập trước trụ sở của văn phòng Tổng công ty bảo hiểm Xuân Thành (XTI) tại tòa tháp CEO, đường Phạm Hùng, Hà Nội để đòi quyền lợi. 

Tìm hiểu về sự việc trên, ĐTCK đã trao đổi với quyền CEO Bảo hiểm Xuân Thành, ông Nguyễn Quang Thương nhằm tìm ra câu trả lời xác đáng.

Hành động của Hoàng Thịnh

Cách đây hơn 1 tháng, người của CTCP Hoàng Thịnh đã tập trung đứng trước trụ sở công ty Xuân Thành nhằm đòi bồi thường liên quan đến tổn thất tàu Hoàng Thịnh 17 của CTCP Hoàng Thịnh.

Phía Hoàng Thịnh khăng khăng quả quyết sự kiện bảo hiểm này thuộc trách nhiệm bảo hiểm của XTI. Khách hàng này cũng cho biết thêm, mặc dù vụ tổn thất tàu đã diễn ra cách đây gần 1 năm (tại ngày 16/4/2014) nhưng vẫn chưa nhận được tiền thanh toán bảo hiểm, trong khi theo cam kết tại Hợp đồng bảo hiểm được ký giữa 2 bên nêu rõ trong vòng 45 ngày phải thanh toán đầy đủ. Còn phía XTI thì cho rằng Công ty buộc phải từ chối bồi thường bảo hiểm do phía Hoàng Thịnh không nộp phí theo đúng quy định tại hợp đồng bảo hiểm đã ký giữa hai bên. Và hiện tại, sự việc vẫn chưa có hồi kết.

Không dừng lại ở việc tụ tập gây áp lực, phía Hoàng Thịnh sau đó còn gửi đơn thư lên 2 cơ quan quản lý là Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm (thuộc Bộ Tài chính - đơn vị trực tiếp quản lý Tổng CTCP Bảo hiểm Xuân Thành) để kêu cứu, nhằm can thiệp đòi quyền lợi bồi thường với tư cách người mua bảo hiểm và Bộ Công thương để can thiệp đòi quyền lợi trong tư cách của người tiêu dùng.

Câu trả lời từ công ty bảo hiểm

Vì sao sự cố bảo hiểm (diễn ra vào tháng 4/2014), tại thời điểm mà thời hạn bảo hiểm vẫn còn hiệu lực (theo hợp đồng bảo hiểm đã ký thì thời hạn bảo hiểm 1 năm kể từ ngày 18/6/2013 đến ngày 18/6/2014), nhưng khách hàng lại không được bồi thường? Chia sẻ với ĐTCK ngày hôm qua (19/3), quyền Tổng giám đốc XTI, ông Nguyễn Quang Thương tái khẳng định, đó là do khách hàng đã không tuân thủ việc đóng phí theo đúng quy định tại hợp đồng bảo hiểm đã ký giữa hai bên.

Từ chối bảo hiểm là điều không mong muốn với các nhà bảo hiểm trong khi số tiền bồi thường không quá lớn, chỉ hơn 600 triệu đồng, nhưng theo ông Thương, XTI vẫn buộc phải từ chối do khách hàng chọn hình thức đóng phí thành nhiều kỳ và tại thời điểm xảy ra sự cố tổn thất tàu trên thì khách hàng chưa đóng phí kỳ cần đóng. Trên thực tế, XTI đã từng làm tròn trách nhiệm của nhà bảo hiểm khi bồi thường đầy đủ cho phía Hoàng Thịnh tại các sự cố không may xảy ra trước đó. “Giai đoạn 2013-2014, khách hàng này cũng tham gia mua bảo hiểm của XTI và khi không may xảy ra sự cố, chúng tôi đều bồi thường theo cam kết. Nhưng lần này, khách hàng bị tổn thất xong mới thực hiện trách nhiệm nộp nốt tiền phí nên không được bồi thường”, ông Thương cho biết.

Đây đã là lần thứ 3 phía CTCP Hoàng Thịnh thực hiện các hành động kể trên để đòi quyền lợi bảo hiểm nhưng sự việc vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Theo ông Thương, phía khách hàng nên cùng thống nhất giải quyết bằng pháp luật, nghĩa là cùng ra tòa để đưa ra phán xét cuối cùng, chứ không nên hành động theo kiểu này. “Khách hàng đã mất công từ Thanh Hóa ra đây, tuy có những hành động gây mất trật tự, ảnh hưởng đến hoạt động của DN, nhưng Công ty vẫn mời họ vào để làm việc, bàn phương án giải quyết cuối cùng. Chúng tôi cũng mong mỏi phía khách hàng đồng ý cùng nhau ra tòa, giải quyết sự việc theo pháp luật, không nên để những sự cố trên tiếp tục ảnh hưởng đến hình ảnh của nhau”, ông Thương nói.

Sau khi nhận được đơn thư của phía khách hàng Hoàng Thịnh, 2 bộ là Bộ Tài chính và Bộ Công thương cũng đã đề nghị XTI có phương án giải quyết, trả lời khách hàng theo đúng quy định của pháp luật.

ĐTCK sẽ tiếp tục cập nhật khi có thông tin mới.

Tin bài liên quan