Bảo hiểm Liberty tặng quà trị giá đến 3 triệu đồng cho khách mua bảo hiểm xe cơ giới

Bảo hiểm Liberty tặng quà trị giá đến 3 triệu đồng cho khách mua bảo hiểm xe cơ giới

Bảo hiểm xe cơ giới vào mùa sôi động

(ĐTCK) Trong mọi cuộc cạnh tranh trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, có lẽ “cuộc chiến” giành thị phần của bảo hiểm xe cơ giới là gay gắt hơn cả. Đơn giản vì đây là sản phẩm dễ bán với đại lý và dễ đẩy doanh thu cho các công ty bảo hiểm phi nhân thọ.

Bảo hiểm xe cơ giới (đặc biệt là xe hơi) là nghiệp vụ có mức tăng trưởng đáng mơ ước không chỉ với thị trường bảo hiểm Việt Nam, mà với cả thị trường bảo hiểm châu Á. Bởi châu Á là khu vực tập trung dân số lớn của thế giới, có tốc độ tăng trưởng dân số nhanh và mức sống đang ngày càng được nâng cao, số người dân sử dụng xe hơi cũng ở trong giai đoạn bùng nổ. Cùng với số lượng xe cơ giới tăng lên thì nhu cầu về bảo hiểm xe cơ giới cũng gia tăng nhanh chóng. Chưa nói đến các loại hình bảo hiểm tự nguyện dành cho xe cơ giới, chỉ riêng loại hình bảo hiểm trách nhiệm bắt buộc của chủ xe đối với bên thứ ba, đối với việc đăng ký hay vận hành xe cơ giới đã là mảnh đất màu mỡ, thu hút các công ty bảo hiểm phi nhân thọ đổ xô vào khai thác.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến hết tháng 9/2014, cả nước có khoảng 1.790.000 xe ô tô đang lưu hành và nhu cầu xe ô tô ngày càng tăng. Báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam tháng 10/2014 cho biết, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường 10 tháng đầu năm 2014 tăng 40% so với cùng kì năm ngoái. Cụ thể, xe ô tô con tăng 40% và xe tải tăng 38% so với cùng kì năm ngoái…

Những con số trên đủ cho thấy, thị trường bảo hiểm xe cơ giới hấp dẫn thế nào đối với các doanh nghiệp bảo hiểm. Và cũng không lạ khi các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang đưa ra đủ mọi hình thức thu hút khách hàng đến với mình. Những tháng cuối năm, khi nhu cầu mua sắm xe hơi của người dân tăng cao, những chương trình khuyến mãi này lại càng bùng nổ. Cùng với việc chính thức ra mắt website truy vấn bồi thường bảo hiểm xe cơ giới vào cuối tháng 9/2014, từ đầu tháng 11/2014 đến hết ngày 29/1/2015, PTI triển khai chương trình khuyến mại “Bảo vệ xế yêu – Thêm nhiều quà tặng”, dành cho khách hàng mua bảo hiểm vật chất ô tô tại tất cả các kênh phân phối của PTI trên toàn quốc.

Trong khi đó, nhằm tri ân khách hàng, từ nay đến hết 31/12/2014, Bảo hiểm BIC cũng triển khai chương trình giảm hơn 35% phí bảo hiểm, chưa kể được tặng quà nếu khách hàng tham gia bảo hiểm vật chất xe ô tô tại trang web bán hàng trực tuyến của doanh nghiệp này. Bảo hiểm GIC cũng ưu đãi lên đến 50% mức phí bảo hiểm ô tô đối với những khách hàng lái xe an toàn (có lịch sử bồi thường tốt)… Từ nay đến hết năm 2014, khách hàng (trong đó có bảo hiểm xe cơ giới) nếu mua bảo hiểm lần đầu tại website của Bảo hiểm Liberty sẽ được tặng thiết bị dẫn đường GPS hoặc phiếu quà tặng trị giá đến 3 triệu đồng, tùy theo mức phí bảo hiểm…

Nhìn vào sự cạnh tranh của thị trường bảo hiểm ô tô châu Á, trong đó có Việt Nam, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách về nghiệp vụ bảo hiểm con người của một công ty bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài cho rằng, mức độ cạnh tranh khốc liệt ở hầu hết các thị trường châu Á đồng nghĩa với lợi nhuận bảo hiểm xe cơ giới thấp. Tệ hơn, tại rất nhiều nước trong khu vực, bảo hiểm xe cơ giới thực tế đang hoạt động thua lỗ. Thực tế này cũng đang xảy ra đối với bảo hiểm cơ giới tại thị trường Việt Nam. Chính vì vậy, vừa phải cạnh tranh khốc liệt, nhưng mỗi công ty bảo hiểm vẫn đang làm việc cật lực để cắt giảm chi phí. Và áp dụng công nghệ để giảm chi phí chính là cách các công ty bảo hiểm tại Việt Nam đang áp dụng. Từ khâu bán hàng đến khâu bồi thường cũng đang được các doanh nghiệp “internet hóa” và khách mua bảo hiểm trên trang web bán hàng của công ty cũng sẽ được nhiều ưu đãi hơn.

“Tất nhiên, ngoài việc giảm chi phí bán hàng và chi phí dịch vụ, các công ty bảo hiểm còn phải cải thiện nhiều vấn đề khác, như khuyến khích khách chọn mức miễn thường khi mua bảo hiểm, sàng lọc lịch sử khách hàng, chi hoa hồng hợp lý, không giảm phí khuyến mãi kiểu “bán máu” mới đảm bảo được khả năng tồn tại của bảo hiểm xe cơ giới như là một hình thức kinh doanh có lợi nhuận”, một chuyên gia trong ngành nhận định.

Những khuyến nghị trên dù không khó hiểu, tuy nhiên lại rất khó thực hiện đồng bộ với một số doanh nghiệp bảo hiểm luôn hướng tới mục tiêu doanh thu thị phần là trên hết. 

Tin bài liên quan