AAA vừa ký hợp tác với Ford thông qua chương trình bảo hiểm được khuyến nghị bởi Ford

AAA vừa ký hợp tác với Ford thông qua chương trình bảo hiểm được khuyến nghị bởi Ford

Bảo hiểm xe cơ giới tìm hướng đi mới

(ĐTCK) Những thông tin tích cực về sức tăng trưởng của thị trường bảo hiểm xe cơ giới cùng với doanh số luôn phát triển của các dòng xe được bán ra trong những tháng đầu năm như tiếp thêm sức mạnh cho các công ty bảo hiểm.

Nhiều dự án hợp tác để phát triển phân khúc này tiếp tục được các công ty bảo hiểm tung ra thị trường.

Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 9 tháng đầu năm, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tăng 53% so với cùng kỳ 2014. Các doanh nghiệp bảo hiểm kỳ vọng, những thông tin tích cực khi Việt Nam tham gia TPP (các dòng thuế sẽ giảm về 0%) sẽ khiến thị trường ô tô bùng nổ về doanh số và bảo hiểm xe cơ giới cũng theo đó được hưởng lợi.

Thực tế, cùng với TPP, lộ trình cắt giảm thuế quan đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu từ các quốc gia thành viên ASEAN và ASEAN + 3 (gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) sẽ giảm rất nhanh và đến năm 2018, mức phổ biến sẽ là 5%... Số liệu sơ bộ của Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), 8 tháng đầu năm, bảo hiểm xe cơ giới tiếp tục là nghiệp vụ có doanh thu dẫn đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, với 6.249 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 30,1%.

Đối với các công ty bảo hiểm, bảo hiểm xe cơ giới cũng vẫn là mũi nhọn chiến lược cần đẩy mạnh. Cùng với hướng khai thác hiện tại là tăng tiện ích, nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút khách hàng, thì tới đây, xu hướng ký kết hợp tác độc quyền với hãng xe để đưa ra những gói bảo hiểm riêng cho từng dòng xe có thể là hướng đi mới được một số doanh nghiệp bảo hiểm lựa chọn.

Chẳng hạn, mới đây, Bảo hiểm AAA và hãng xe hơi Ford đã ký kết hợp tác thông qua Chương trình bảo hiểm được khuyến nghị bởi Ford. Chương trình này sẽ mang đến cho khách hàng nhiều dịch vụ và tiện ích với chi phí kinh tế hơn. Theo đó, khách hàng sẽ được phát hành đơn bảo hiểm và giải quyết bồi thường nhanh chóng thông qua hệ thống trung tâm công nghệ thông tin tiên tiến tại các đại lý ủy quyền của Ford. Đồng thời, AAA cải tiến mô hình bồi thường dành riêng cho Ford để chắc chắn rằng, các đại lý bán xe có thể tiến hành sửa chữa xe cho khách hàng nhanh nhất có thể. AAA cũng có một đội ngũ bồi thường viên chuyên biệt, giám định viên hiện trường cơ động được trang bị GPS luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng và các đại lý…

Nguồn tin riêng của ĐTCK cho biết, sắp tới, thị trường sẽ có một thương vụ hợp tác tương tự nhưng ở tầm cao hơn. Đó là việc phát triển một sản phẩm bảo hiểm ô tô mang tên của một hãng xe nổi tiếng và được phân phối độc quyền tại các đại lý của hãng xe. Mặc dù hình thức hợp tác này đã xuất hiện tại một số thị trường khác, nhưng đây là lần đầu tiên khách hàng Việt Nam mua ô tô có thể mua kèm sản phẩm bảo hiểm được thiết kế riêng cho họ với những yêu cầu khắt khe về quyền lợi bảo hiểm, dịch vụ sau bán hàng và các chế độ ưu đãi, nhằm bảo vệ uy tín và thương hiệu của hãng xe.

Theo một chuyên gia trong ngành, việc hợp tác này đòi hỏi hãng bảo hiểm phải đầu tư xây dựng hệ thống công nghệ thông tin, phát triển các quy trình, nhân sự và tổng đài chăm sóc khách hàng riêng biệt theo yêu cầu của hãng xe. Trong khi các hãng xe thường dành ra ít nhất 12 tháng để nghiên cứu thị trường, lựa chọn công ty bảo hiểm và tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm và giới thiệu sản phẩm ra thị trường.

Được biết, một số hãng xe khác cũng đang xem xét khả năng hợp tác với các hãng bảo hiểm theo hình thức này, và đây có thể trở thành một trào lưu mới tại Việt Nam trong vòng 1 - 2 năm tới.

Tin bài liên quan