(ĐTCK) Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt của bảo hiểm ô tô, việc giảm phí dù không còn là yếu tố quyết định nhưng vẫn là một yếu tố khá quan trọng, không thể thiếu đối với các chương trình khuyến mại của công ty bảo hiểm, đặc biệt đối với bảo hiểm vật chất xe. 
 

Tuy nhiên, một người tiêu dùng thông minh không nên quá chú tâm vào vấn đề phí cao hay thấp, mà hãy để ý đến những quyền lợi được hưởng sau khi ký kết hợp đồng bảo hiểm, bởi có một số khác biệt không nhỏ trong cách đưa ra quyền lợi bảo hiểm vật chất xe giữa các hãng bảo hiểm phi nhân thọ đang hoạt động tại thị trường Việt nam hiện nay.

 Bảo hiểm thủy kích đang là vấn đề “nóng hổi” được hầu hết các chủ xe quan tâm vì mùa mưa bão đang đến gần và khả năng ngập lụt ngay trong thành phố là có thể xảy ra. Trong khi đó, chi phí để thay thế, sửa chữa cho các hạng mục này khá lớn, đặc biệt là đối với những dạng xe sang như BMW và Mercedes. Thiệt hại do thủy kích có thể lên tới 30% giá trị ban đầu của xe.

Ngoài ra, những xe đã bị thủy kích thường ít được chọn mua và giá chỉ bằng khoảng 70% giá trị so với những chiếc xe cùng loại. Có thể thấy, bảo hiểm thủy kích rất quan trọng, nhưng hiện nay, hầu hết các công ty bảo hiểm sẽ từ chối hoặc yêu cầu khách hàng trả thêm phí cho điều khoản bảo hiểm thủy kích, chỉ có khoảng một, hai công ty bảo hiểm bán bảo hiểm vật chất xe có bao gồm bảo hiểm thủy kích trong sản phẩm.

Đối với quyền sửa chữa tại garage chính hãng, do chi phí sửa chữa ở garage chính hãng có thể cao hơn từ 15%-20% so với các cơ sở sửa chữa khác, nên nhiều công ty bảo hiểm yêu cầu khách hàng phải trả thêm phí nếu muốn được tự chọn garage sửa chữa. Bên cạnh đó, khách hàng cũng nên tìm hiểu danh sách những garage chính hãng do công ty bảo hiểm trực tiếp thanh tốn chi phí, vì việc yêu cầu bồi hoàn từ công ty bảo hiểm có thể sẽ mất nhiều thời gian.

Nếu xe đã được sử dụng quá một năm kể từ ngày sản xuất, khách hàng nên lưu ý đến việc áp dụng hình thức khấu hao khi bồi thường. Nhiều công ty bảo hiểm sẽ yêu cầu khách hàng trả một phần chi phí thay thế phụ tùng. Ví dụ, nếu giá thị trường của xe còn 80% thì khách hàng sẽ phải trả thêm 20% chi phí thay thế phụ tùng. Tất nhiên, có một vài công ty bảo hiểm cam kết thay thế phụ tùng mới 100% không tính khấu hao.

Dịch vụ cứu hộ miễn phí cũng rất quan trọng khi xảy ra sự cố. Hiện nay trên thị trường bảo hiểm xe cơ giới, chỉ có Liberty cung cấp dịch vụ cứu hộ miễn phí đến 4 triệu đồng/năm mà không cần biết lý do. Một số công ty bảo hiểm khác không cung cấp dịch vụ này hoặc chỉ hòan trả chi phí cứu hộ nếu khách hàng trả thêm phí cho quyền lợi lựa chọn garage sửa chữa và có hạn chế về phạm vi và điều kiện cứu hộ.

Cuối cùng là trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm. Ví dụ, với bảo hiểm mất cắp bộ phận, nhiều công ty sẽ không bồi thường nếu xe của khách hàng bị bẻ kính chiếu hậu khi đang đậu xe ngoài đường và không có người trông coi. Bên cạnh đó, có công ty giới hạn số lượng phụ tùng bị mất cắp, có công ty lại chỉ giới hạn số vụ mất cắp.

Đối với quyền lợi này trên thị trường bảo hiểm, khá hiếm công ty bảo hiểm không yêu cầu để xe ở nơi có người trông coi và có phiếu gửi xe. Khách hàng cũng thường chỉ được bồi thường 2 năm/lần và không giới hạn số lượng phụ tung bị mất cắp…

Bảo hiểm vật chất xe, hay còn gọi là bảo hiểm thân vỏ, là một trong những phân khúc sôi động nhất của bảo hiểm ô tô. Bởi ngoài bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới phải mua theo quy định, bảo hiểm vật chất xe ô tô, bảo hiểm người ngồi trên xe và tai nạn lái phụ xe được quan tâm hơn cả.

Chính vì thế, các chương trình ưu đãi phí mà các công ty bảo hiểm phí nhân thọ tung ra thị trường cũng nhắm vào 2 nghiệp vụ này là chính. Tuy nhiên, khi mua bảo hiểm ô tô với muôn vàn kiểu khuyến mãi như hiện nay, khách hàng nên xem xét bảo hiểm thấp không phải là yếu tố quyết định, bởi “tiền nào của đó”.         

Gia Linh
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.