Từ 1/5/2015, mức phí trung bình của bảo hiểm vật chất xe ô tô khoảng 1,5% giá trị tài sản bảo hiểm

Từ 1/5/2015, mức phí trung bình của bảo hiểm vật chất xe ô tô khoảng 1,5% giá trị tài sản bảo hiểm

Bảo hiểm vật chất xe cơ giới: Cuộc chạy đua trước giờ G

(ĐTCK) Như ĐTCK số 41 đã thông tin, bắt đầu từ 1/5/2015, điều khoản, biểu phí bảo hiểm vật chất xe ô tô sẽ được các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ điều chỉnh theo quy định mới của Bộ Tài chính. 

Cụ thể, Bộ Tài chính sẽ áp phí an toàn nên mức giảm phí đối với nghiệp vụ này của các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ bị hạn chế. Phương án này được đưa ra nhằm hạn chế tình trạng doanh nghiệp bảo hiểm giảm phí tràn lan để câu kéo khách hàng, bất chấp việc thu không đủ chi, gây lỗ về mặt nghiệp vụ.

Như vậy, kể từ thời điểm quy định mới được áp dụng, mức phí trung bình của bảo hiểm vật chất xe ô tô sẽ thay đổi lên khoảng 1,5% giá trị tài sản bảo hiểm so với mức hiện đang được áp dụng là khoảng 1,3% giá trị tài sản bảo hiểm.

Việc thay đổi này theo đánh giá của các doanh nghiệp bảo hiểm chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc khai thác mới cũng như những hợp đồng tái tục. Chính vì thế, ngay khi có thông tin chính thức về thời điểm áp dụng điều khoản, biểu phí bảo hiểm vật chất xe ô tô mới, đội ngũ đại lý, cộng tác viên bán bảo hiểm vật chất xe cơ giới đã phải làm việc hết công suất để mời gọi khách ký hợp đồng trước thời điểm phí bảo hiểm vật chất xe cơ giới thay đổi.

Đặc biệt, đối với những hợp đồng tái tục, thời điểm tái tục cũng được đẩy lên nhanh hơn để có thể hưởng mức phí tốt.

“Có những khách hàng doanh nghiệp có nhiều hợp đồng bảo hiểm vật chất xe cơ giới, mỗi hợp đồng có một thời hạn khác nhau, cả trước và sau thời điểm các doanh nghiệp bảo hiểm phải áp dụng biểu phí bảo hiểm vật chất xe ô tô mới. Tuy nhiên, khi tái tục, không thể cùng một dòng xe, trước đó đều có một mức phí bảo hiểm, nay chỉ vì hợp đồng ký trước hay sau thời điểm 1/5 mà có mức phí khác nhau”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm chia sẻ và nói thêm rằng, có những doanh nghiệp đã ký hợp đồng lâu năm với công ty, nhưng khi được thông báo từ 1/5 tới sẽ có mức phí bảo hiểm vật chất xe cơ giới mới đã thông báo có thể cắt hợp đồng bảo hiểm và chuyển sang công ty bảo hiểm khác.

Đồng cảm với thực tế này, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ trong nước cũng có tên trong danh sách các doanh nghiệp được chấp thuận điều khoản, biểu phí bảo hiểm vật chất xe ô tô cho rằng, các doanh nghiệp bảo hiểm được chấp thuận thay đổi điều khoản biểu phí mới sẽ không thể không thực hiện quy định của Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, có một thực tế là, các doanh nghiệp này cũng đang vừa làm vừa nghe ngóng tình hình thị trường và việc khai thác, tái tục các hợp đồng mới của các công ty bạn. Hay nói theo một cách khác, doanh nghiệp bảo hiểm dù muốn tính đúng tính đủ phí theo quy định mới, nhưng vẫn phải nhìn ngó và nghe ngóng hoạt động của các doanh nghiệp xung quanh.

“Điều các doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện nghiêm túc quy định mới e ngại nhất là sẽ có một vài doanh nghiệp ‘phá rào’ phá giá. Chuyện này không phải không thể xảy ra, cũng giống như tình trạng bán bảo hiểm xe máy dạo. Lý do ‘phá giá’ không phải là chủ trương của các các doanh nghiệp, mà là do đại lý, cộng tác viên của đại lý làm vì doanh thu… có bị lặp lại”, đại diện doanh nghiệp bảo hiểm trên e ngại.

Cũng cần nhắc lại, mức phí bảo hiểm vật chất xe ô tô khi áp dụng quy định mới có thể thay đổi lên khoảng 20% so với mức phí trước đây - tính toán sơ bộ của một công ty bảo hiểm (mức phí mới chỉ áp dụng đối với bảo hiểm vật chất ô tô - bảo hiểm tự nguyện). Ngoài ra, cũng theo quy định này, việc giảm phí đối với những khách hàng lớn, khách hàng trung thành, khách ít bị tổn thất, đối tác…, doanh nghiệp bảo hiểm cũng không được tự trích giảm tràn lan, mà phải áp đúng theo biểu phí an toàn của Bộ Tài chính hướng dẫn.

“Thị trường bảo hiểm vật chất xe cơ giới có thể thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn, mức thua lỗ đối với nghiệp vụ này có thể giảm xuống nếu các doanh nghiệp quyết tâm làm theo quy định mới. Có thể ban đầu doanh thu và khách hàng của những công ty bảo hiểm quen cạnh tranh bằng giảm phí sẽ sụt giảm, nhưng chất lượng dịch vụ và chế độ hậu mãi tốt vẫn có thể kéo khách hàng trở lại. Tất nhiên, đây không phải vấn đề làm trong ngày một ngày hai’, một chuyên gia trong ngành nhìn nhận.

Tin bài liên quan