Bảo hiểm trực tuyến là bước tiến phù hợp với xu thế phát triển kỹ thuật số di động trong lĩnh vực tài chính

Bảo hiểm trực tuyến là bước tiến phù hợp với xu thế phát triển kỹ thuật số di động trong lĩnh vực tài chính

Bảo hiểm trực tuyến, tầm nhìn dài hạn

(ĐTCK) Về cơ bản, đại lý bảo hiểm vẫn tiếp tục là kênh truyền thống mang lại doanh thu chính cho các công ty bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong tương lai gần, doanh thu phí bảo hiểm mới đến từ kênh này sẽ phải san sẻ cho kênh bancassurance và xa hơn nữa là bảo hiểm online.

Diễn biến mới nhất của thị trường trong việc phát triển kênh bán hàng trực tuyến là việc Sun Life Việt Nam vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác kinh doanh bảo hiểm có thời hạn 3 năm với Global Online Financial Solutions Limited (GOFS), một trong những nhà cung cấp dịch vụ tài chính trên nền tảng công nghệ (Fintech) và đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam với dịch vụ ngân hàng số Timo.

Theo thỏa thuận hợp tác này, Sun Life Việt Nam sẽ có cơ hội giới thiệu 3 sản phẩm trên ứng dụng, bao gồm: bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm sức khoẻ, tiết kiệm linh hoạt đến khách hàng của Timo.

"Kênh bảo hiểm trực tuyến vẫn còn quá mới và trong vòng một vài năm tới chưa thể phổ biến ở Việt Nam"

- Ông Steve Clark, Tổng giám đốc Prudential Việt Nam

Tùy theo sản phẩm lựa chọn, khách hàng của Timo có thể đăng ký các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và sức khỏe của Sun Life Việt Nam ngay trên ứng dụng điện thoại Timo, hoặc yêu cầu của khách hàng sẽ được gửi tới Sun Life Việt Nam ngay lập tức, nhân viên tư vấn sẽ liên hệ khách hàng trong vòng 24 giờ để hỗ trợ và mang tới cho khách hàng giải pháp bảo vệ phù hợp nhất.

Sun Life Việt Nam tính toán, thời gian kể từ khi khách hàng đăng ký qua Timo app đến khi chọn được giải pháp bảo vệ có thể được rút ngắn 1/3 so với các hình thức thông thường.

Trong giai đoạn sắp tới, Timo và Sun Life Việt Nam sẽ ra mắt những sản phẩm trực tuyến 100%. Khách hàng có thể đăng ký, thanh toán trực tuyến và được bảo vệ ngay lập tức. Đây sẽ là những sản phẩm đơn giản, kỳ hạn ngắn 1 năm, như bảo hiểm tai nạn, hỗ trợ viện phí, du lịch...

Ông Kevin Strain, Chủ tịch Sun Life Financial châu Á cho biết, Sun Life  rất kỳ vọng vào cơ hội hợp tác với Timo, không những để mở rộng các kênh phân phối tại Việt Nam thông qua nền tảng công nghệ số thuận tiện và nhanh chóng.

Ông cũng nhấn mạnh, việc hợp tác với Timo củng cố chiến lược phát triển kinh doanh của chúng tôi tại châu Á thông qua việc thiết lập hệ thống phân phối vượt trội. Được biết, trước khi lễ ký kết hợp tác này diễn ra, Tập đoàn Sun Life Financial  đã mua lại 25% cổ phần của Crescent Asia Limited, công ty chủ quản của GOFS.

Theo các chuyên gia trong ngành, bảo hiểm trực tuyến là bước tiến phù hợp với xu thế phát triển kỹ thuật số di động trong lĩnh vực tài chính. Đặt biệt, Việt Nam là thị trường năng động bậc nhất khu vực, bắt nhịp với nhu cầu tiêu dùng của những người bận rộn, tiếp cận giới trẻ và những người yêu công nghệ, nhưng luôn quan tâm chăm sóc bản thân và những người thương yêu.

Tại thị trường bảo hiểm Việt Nam, các doanh nghiệp thuộc khối bảo hiểm phi nhân thọ đã triển khai bán bảo hiểm trực tuyến cách đây vài năm và kênh này cũng đang tăng trưởng khá tốt.

Đối với các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, hiện chỉ có Prudential Việt Nam, Manulife Việt Nam đã triển khai bán bảo hiểm trực tuyến. Các doanh nghiệp bảo hiểm khác dù chưa triển khai nhưng nền tảng công nghệ đã sẵn sàng để “bung” ra khi phân khúc này thực sự phát triển.

Chia sẻ tại một cuộc hội thảo về xu hướng tài chính tổ chức mới đây tại TP.HCM, ông Steve Clark, Tổng giám đốc Prudential Việt Nam nhấn mạnh về tiềm năng phát triển kênh phân phối bảo hiểm trực tuyến, đặc biệt là khi xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam đang thay đổi rất nhanh và các thiết bị điện tử được dùng rộng rãi.

“Kênh bảo hiểm trực tuyến vẫn còn quá mới và trong vòng một vài năm tới chưa thể phổ biến ở Việt Nam. Chính vì vậy, phát triển mô hình này chính là tầm nhìn lâu dài của các doanh nghiệp bảo hiểm. Tất nhiên, ngay cả khi các mô hình bán bảo hiểm khác phát triển thì mô hình đại lý cũng sẽ không biến mất tại Việt Nam, mà sẽ trưởng thành hơn, tập trung vào chất lượng nhiều hơn”, ông Steve Clark nhìn nhận.        

Tin bài liên quan