Bảo hiểm trẻ em: Chọn nhân thọ hay phi nhân thọ?

Bảo hiểm trẻ em: Chọn nhân thọ hay phi nhân thọ?

(ĐTCK) Hiểu rõ nhu cầu bảo vệ sức khỏe, tài chính cho con của các bậc phụ huynh, các DNBH không phân biệt nhân thọ hay phi nhân thọ đang liên tiếp “bung” mạnh các sản phẩm bảo hiểm trẻ em.

Nở rộ bảo hiểm cho con

Mới đây nhất, Generali Việt Nam đã ra mắt sản phẩm mới Bảo nhi Toàn diện với nhiều quyền lợi dành cho trẻ em ngay từ khi còn trong bụng mẹ cho đến 85 tuổi.

Điểm nổi bật của sản phẩm này, theo ông Chung Bá Phương, Tổng giám đốc Generali Việt Nam đó là ngoài thời hạn đóng phí linh hoạt (8 năm, 12 năm hoặc 15 năm) thì sức khỏe con trẻ còn được chăm sóc với quyền lợi viện phí lên đến 1.000 ngày, trong khi mức phổ biến trên thị trường bảo hiểm nhân thọ là 750 ngày.

Theo tìm hiểu của ĐTCK, trên thị trường có rất nhiều loại bảo hiểm dành cho đối tượng khách hàng là trẻ em, gọi chung là bảo hiểm cho con, như bảo hiểm y tế, sức khỏe, an sinh - giáo dục. Trong đó, dòng sản phẩm chuyên biệt về sức khỏe dành riêng cho con đã và đang được các DNBH nỗ lực triển khai.

Có thể kể đến một số sản phẩm tiêu biệt dành cho con được mang đến bởi các DNBH nhân thọ như Phú An Gia Thành Tài (Prudential), An sinh giáo dục (Bảo Việt Nhân thọ); Quà Tặng Con Yêu (Manulife), Bảo hiểm giáo dục Phúc Bảo Thành Đạt (Fubon), Thịnh Trí Thành Tài (Cathay), An Phúc Trọn Đời Ưu Việt (AIA)…

Hay các sản phẩm sức khỏe dành cho con đang nhận được sự quan tâm từ các DNBH phi nhân thọ như Bảo hiểm PVI, Bảo hiểm Bảo Việt, BIC, Liberty, Prevoir… 

Chọn phi nhân thọ hay nhân thọ?

Việc có rất nhiều sản phẩm bảo hiểm cho con trên thị trường hiện nay khiến việc lựa chọn trở nên khó khăn hơn đối với các bậc phụ huynh. Mỗi sản phẩm đều có ưu điểm và hạn chế nhất định, điều quan trọng là người mua bảo hiểm cần chọn sản phẩm phù hợp với đúng nhu cầu cũng như điều kiện của cá nhân mình.

Qua ghi nhận từ các đại lý bảo hiểm, với riêng phân khúc bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ có vẻ chiếm ưu thế hơn hẳn so với các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ về quyền lợi nội trú/ngoại trú, với số tiền được chi trả cao. Đối với các bậc phụ huynh có con nhỏ, thường hay mắc những bệnh vặt, những lúc chuyển mùa phải lo tốn kém chi phí khám chữa bệnh thì các sản phẩm này nên được ưu tiên lựa chọn.

Với mức phí bảo hiểm hợp lý, quyền lợi được hưởng khá cao, được chăm sóc ở các viện tư/quốc tế, các sản phẩm phi nhân thọ khá thu hút khách hàng. Ví dụ, với phí 2,5 triệu đồng/năm, khách hàng của Bảo Việt Care được hưởng cả quyền lợi nội và ngoại trú; khách hàng mua sản phẩm bảo hiểm PVI Care với mức phí 1 triệu đồng/con/năm được hưởng quyền lợi về chăm sóc sức khỏe nội trú lên tới 2,5 triệu đồng/con/ngày.

Tuy nhiên, điểm hạn chế của các sản phẩm chăm sóc sức khỏe thuộc khối phi nhân thọ là quyền lợi bảo hiểm chỉ được tính theo năm, trong khi với dòng sản phẩm này thuộc khối nhân thọ, quyền lợi bảo hiểm được duy trì trong suốt cuộc đời, giúp chủ động ứng phó với những rủi ro khó lường trong cuộc sống. Đổi lại, quyền lợi chăm sóc sức khỏe/hỗ trợ viện phí của sản phẩm nhân thọ tương đối thấp. Đơn cử, với cùng một mức phí 2,5 triệu đồng/năm cho 1 sản phẩm bảo hiểm bổ sung, quyền lợi viện phí được hưởng chỉ dao động ở mức vài trăm nghìn đồng/ngày.

Một vài hạn chế khác cũng được một nhân viên tư vấn của website www.thegioibaohiem.vn chỉ ra đối với một số sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ kể trên đó là việc có khống chế về số tiền khám nội trú. Chẳng hạn, với khoản phí gần 1 triệu đồng/con/năm, PVI Care khống chế số tiền khám là 40 triệu đồng/năm và bố mẹ phải mua kèm đối với trẻ em dưới 10 tuổi. Tuy nhiên, sản phẩm này không khống chế số lần khám mỗi năm.

Tất nhiên, những sản phẩm có mức phí cao sẽ hội tụ gần như đầy đủ các ưu điểm, bởi “tiền nào của đó”, chẳng hạn sản phẩm bảo hiểm sức khỏe của Liberty với mức phí khoảng 20 triệu đồng/năm. Vậy nhưng, đây không phải là sản phẩm dành cho số đông khách hàng. 

Tin bài liên quan