Các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe của nhân thọ và 
phi nhân thọ đã không còn khác biệt rõ nét như trước đây

Các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe của nhân thọ và phi nhân thọ đã không còn khác biệt rõ nét như trước đây

Bảo hiểm sức khỏe: Cạnh tranh trong mảng bán lẻ sẽ rất khốc liệt

(ĐTCK) Kinh tế phát triển, thu nhập ngày một tăng cao, nên người dân ngày càng chú trọng hơn đến việc chăm sóc sức khỏe. Bởi vậy, các sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe chính là mục tiêu mà cả doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ cùng nhắm đến.

Sự đa dạng của các sản phẩm chăm sóc sức khỏe đến từ cả hai khối nhân thọ và phi nhân thọ đang tạo thêm “sức nóng” cho phân khúc bảo hiểm sức khỏe.

Mặc dù mỗi ngành đều có những đặc trưng, ưu thế riêng về quyền lợi, điều kiện, điều khoản bảo hiểm, nhưng với sự phát triển không ngừng trong nghiên cứu, đóng gói sản phẩm, đặc biệt là từ khối nhân thọ, ranh giới sản phẩm giữa 2 khối ngày càng bị thu hẹp, khiến sự cạnh tranh càng trở nên quyết liệt hơn.

Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), 6 tháng đầu năm 2017, doanh thu bảo hiểm sức khỏe của khối phi nhân thọ đạt hơn 5.000 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 27% trong tổng doanh thu, tăng 24% so với cùng kỳ 2016. Đối với khối nhân thọ, tuy sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe không tách riêng doanh thu, nhưng các doanh nghiệp khối này cho biết, những sản phẩm bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, hay bảo hiểm chi trả chi phí nằm viện… luôn là những sản phẩm bán chạy nhất.

Thực tế, sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe của nhân thọ thường được bán kèm với một sản phẩm bảo hiểm chính, các quyền lợi cũng rất đa dạng.

Để mua được sản phẩm này, khách hàng thường phải mua một gói sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, sau đó mua thêm quyền lợi bổ sung là chăm sóc sức khỏe, với mức phí từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng mỗi tháng.

Thống kê của IAV cho thấy, mức trách nhiệm của các sản phẩm phụ, trong đó có bảo hiểm sức khỏe, đạt hơn 700.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm nay, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước.

Nếu so với mức phí bảo hiểm bình quân của các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của phi nhân thọ, thì mức phí của nhân thọ cao hơn, nhưng khách hàng lại được nhận lại khoản phí này sau khi hợp đồng bảo hiểm đáo hạn. Đây được coi là ưu thế vượt trội của sản phẩm bảo hiểm sức khỏe nhân thọ so với phi nhân thọ.

Với sản phẩm bảo hiểm sức khỏe phi nhân thọ, khách hàng phải đóng phí hàng năm với mức phí thấp hơn, nhưng hết năm đó nếu không xảy ra sự kiện bảo hiểm, thì khách hàng không được hoàn lại khoản phí đã đóng.

Doanh thu từ sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe phi nhân thọ tập trung chủ yếu từ việc bán nhóm cho doanh nghiệp theo các chương trình chăm sóc cán bộ, nhân viên của doanh nghiệp đó. Tỷ lệ doanh thu từ bán nhóm thường chiếm hơn 90% tổng doanh thu, thậm chí có doanh nghiệp tỷ lệ này còn lên đến 98%.

Thực tế, rất ít doanh nghiệp phi nhân thọ triển khai các gói sản phẩm bán lẻ, do tỷ lệ bồi thường của dòng sản phẩm này khá cao. Nếu như cách đây 1-2 năm vẫn còn một vài doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ vì mục tiêu tập trung vào doanh thu nên chấp nhận đẩy mạnh bán lẻ, thậm chí còn mở rộng thêm các điều khoản để tăng thị phần, thì đến nay, hầu hết doanh nghiệp trong số này đều nếm “trái đắng” và buộc phải thắt chặt điều kiện sản phẩm, chẳng hạn như trẻ em dưới 5 tuổi phải mua cùng với bố mẹ, sản phẩm bán lẻ chỉ bán trên kênh online…

Ngược lại, các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe nhân thọ lại chủ yếu hướng đến cá nhân. Họ chú trọng phát triển mạng lưới để mở rộng hệ thống khách hàng.

Thời gian gần đây, các doanh nghiệp bảo hiểm đã tăng cường đầu tư vào việc nghiên cứu, đóng gói sản phẩm để đáp ứng chính xác nhu cầu của khách hàng. Vì vậy, các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe của nhân thọ và phi nhân thọ không còn khác biệt rõ nét như trước đây.

Khối nhân thọ cũng bắt đầu hướng đến các chương trình, đóng gói sản phẩm để bán cho các doanh nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu riêng biệt của từng doanh nghiệp. Trong khi đó, khối phi nhân thọ lại đưa ra các sản phẩm bảo hiểm dài kỳ, cho phép khách hàng cá nhân đóng phí hàng năm trong khoảng 10 năm, bởi khi đó, khách hàng sẽ được hưởng các quyền lợi tốt hơn.

Hiện tại, hình thức bảo hiểm dài kỳ đang bùng nổ tại các nước có thị trường bảo hiểm phát triển. Tại Hàn Quốc, doanh thu từ các sản phẩm bảo hiểm dài kỳ đã cao hơn so với doanh thu từ các sản phẩm bảo hiểm khác. 

Nhiều chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhận thức được vai trò, cũng như nhu cầu bảo hiểm đang ngày tăng cao như hiện nay. Do đó, doanh thu từ các sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Điều này đồng nghĩa với việc sự cạnh tranh giữa hai dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe của nhân thọ và phi nhân thọ sẽ ngày càng khốc liệt, đặc biệt trong mảng bán lẻ.

Tin bài liên quan