Năm 2015, BSH dự định sẽ thành lập công ty con tại Lào và Campuchia

Năm 2015, BSH dự định sẽ thành lập công ty con tại Lào và Campuchia

Bảo hiểm phi nhân thọ, kỳ vọng lợi nhuận tại nước ngoài

(ĐTCK) Một số DN bảo hiểm đã thành lập công ty con tại Lào và Campuchia, Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) cũng cho biết, sẽ thành lập công ty con tại hai thị trường này trong năm nay, lý do là triển vọng đạt lợi nhuận lớn.

Mở rộng “phủ sóng” ra nước ngoài

Mới đây, Bảo hiểm Bảo Việt và Bảo Minh đã ký kết hợp tác với 2 nhà bảo hiểm ngoại là Công ty Bảo hiểm Dhipaya (Thái Lan) và Công ty Môi giới bảo hiểm ENC Plus (Hàn Quốc). Theo cam kết, Dhipaya và ENC Plus sẽ hợp tác cùng Bảo hiểm Bảo Việt và Bảo Minh trong việc cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho các nhà đầu tư Thái Lan tại Việt Nam. Đổi lại, 2 DN bảo hiểm Việt sẽ giới thiệu cho Dhipaya cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho khách hàng của mình đầu tư tại Thái Lan.

Dhipaya đang có chiến lược mở rộng phạm vi hoạt động kinh doanh ra nước ngoài, trong đó có Việt Nam, để hòa nhập với xu thế phát triển của cộng đồng kinh tế khu vực ASEAN. Công ty này có lợi thế trong bảo hiểm các dự án lớn của Nhà nước và Tập đoàn Dầu khí Thái Lan, năm 2013 đạt 850 triệu USD doanh thu phí bảo hiểm. Còn ENC Plus hiện hỗ trợ Bảo hiểm Bảo Việt thu xếp tái bảo hiểm cho các dự án lớn tại thị trường Hàn Quốc.

Bảo hiểm Bảo Việt và Bảo Minh kỳ vọng, sự hợp tác với 2 nhà bảo hiểm ngoại nêu trên sẽ tạo tiền đề thuận lợi cho sự hợp tác phát triển kinh doanh bảo hiểm giữa 3 quốc gia Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam trong bối cảnh 2 quốc gia trên đang gia tăng đầu tư tại Việt Nam.

Không chỉ các nhà bảo hiểm lớn, chiến lược hướng ra thị trường nước ngoài nhằm mở rộng mạng lưới khách hàng và gia tăng thị phần cũng được các DN nhỏ hơn chú trọng triển khai.

Từ vài năm nay, Bảo hiểm Bưu điện (PTI) và Bảo hiểm BIDV (BIC) đã thành lập các công ty thành viên ở Lào, Campuchia. 

Tiềm năng thị trường Lào và Campuchia

Trong năm 2015, BSH có kế hoạch thành lập công ty con tại Lào (vốn điều lệ 50 tỷ đồng) và công ty con tại Campuchia (vốn điều lệ 170 tỷ đồng), bên cạnh việc thành lập thêm 8 công ty thành viên trong nước.

Theo lãnh đạo BSH, tiềm năng thị trường bảo hiểm tại Lào và Campuchia vẫn còn rất lớn. Tại Lào, mức chi tiêu cho bảo hiểm còn thấp so với Việt Nam, chiếm 0,4% GDP, tương đương 3,51 USD/người (mức chi tiêu cho bảo hiểm tại Việt Nam là 1,46% GDP, tương đương 15,51 USD/người). Trong khi đó, thị trường bảo hiểm Lào đang có tốc độ tăng trưởng cao: năm 2007, tổng doanh thu phí bảo hiểm là 1,07 triệu USD, năm 2013 tăng lên 80 triệu USD, năm 2015 dự kiến đạt 135 triệu USD. Tốc độ tăng trưởng này phụ thuộc vào các dự án xây dựng, chủ yếu từ đầu tư nước ngoài.

Tại Campuchia, quy mô thị trường bảo hiểm phi nhân thọ khá nhỏ, mặc dù tốc độ tăng trưởng bình quân những năm qua đạt 16%/năm. Tốc độ tăng trưởng này không ổn định vì phụ thuộc vào doanh thu bảo hiểm dự án xây dựng. Năm 2007, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Campuchia tăng 42%, năm 2008 tăng xấp xỉ 10%, năm 2009 tăng trưởng âm 0,8%. Năm 2013, doanh thu bảo hiểm toàn thị trường đạt 42,5 triệu USD, tăng 25% so với năm 2012. Doanh thu bảo hiểm năm 2015 ước đạt 66,3 triệu USD. Hiện mức chi tiêu cho bảo hiểm ở Campuchia thấp hơn so với Việt Nam và Lào, chiếm 0,19% GDP, tương đương 1,36 USD/người.

Thực tế cho thấy, có không ít thách thức trong triển khai hoạt động bảo hiểm ở nước ngoài, nhưng các DN bảo hiểm đang ghi nhận những kết quả kinh doanh khả quan. Đại diện BIC cho biết, kết quả kinh doanh năm 2014 của hai công ty con tại Lào và Campuchia đạt khá tốt. Trong đó, Liên doanh Bảo hiểm Lào Việt (LVI) đạt lợi nhuận 1,363 triệu USD, tăng 82% so với năm 2013, tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 23,6%. Năm nay, BIC sẽ đưa văn phòng đại diện tại Myanmar vào hoạt động.

BSH đặt kế hoạch thành lập 2 công ty con tại Lào và Campuchia trong năm nay, đồng thời đặt mục tiêu doanh thu dự kiến năm đầu sau khi đi vào hoạt động tại Lào khoảng 7 tỷ đồng, tương đương 0,5% thị phần tại thị trường này, 2 năm tiếp theo phấn đấu đạt thị phần khoảng 2%. Với thị trường Campuchia, BSH dự kiến doanh thu năm đầu (6 tháng) đạt 5 tỷ đồng, tương đương 0,5% thị phần, 2 năm tiếp theo phấn đấu đạt thị phần khoảng 3%.

“Với 2 công ty con tại Lào và Campuchia, BSH sẽ tận dụng lợi thế mạng lưới sẵn có của ngân hàng mẹ SHB tại 2 thị trường này là SHB Lào và SHB Campuchia để tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả hoạt động. Phấn đấu cả 2 công ty con đều có mặt trong Top 5 DN bảo hiểm hàng đầu tại Lào và Campuchia trong 5 năm”, đại diện BSH nói.   

Tin bài liên quan