Bảo hiểm ô tô lại loạn khuyến mãi, tặng quà, giảm giá

(ĐTCK) ĐTCK số 140 đã có bài phản ánh về “cuộc chiến” thị phần đối với phân khúc bảo hiểm xe cơ giới vào dịp cuối năm. Sau khi thông tin được đăng tải, Báo đã nhận được thông tin phản ánh, phân khúc bảo hiểm cơ giới, chủ yếu là ô tô, hiện đang cạnh tranh gay gắt với sự tham gia của nhiều công ty bảo hiểm cả trong nước và nước ngoài.
Ảnh Internet

Ảnh Internet

Đại diện một công ty bảo hiểm phi nhân thọ cho biết, việc kinh doanh của chi nhánh công ty tại nhiều địa phương đang gặp khó khăn khi các công ty bảo hiểm khác liên tục đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, tăng thêm hoa hồng, thưởng cho đại lý bán xe ô tô…

Cụ thể, chỉ riêng khu vực Vinh - Nghệ An, nhân viên phụ trách mảng bảo hiểm xe cơ giới của công ty này cho biết, tại các garage trên địa bàn, công ty bảo hiểm I áp dụng nâng hoa hồng lên 20% cho tất cả các dòng xe và đời xe từ 1/11, thêm 2% cho nhân viên phụ trách bảo hiểm; công ty bảo hiểm T áp dụng nhiều chương trình như tặng bình cứu hỏa và ô cho khách hàng, tặng thẻ Big C trị giá 500.000 đồng cho hợp đồng phát hành có phí trên 5 triệu đồng; công ty bảo hiểm N cũng chi hoa hồng 20% bằng nhiều hình thức khác nhau cho nhân viên bán hàng và chi 2% cho nhân viên phụ trách bảo hiểm, ngoài ra còn có chương trình đi du lịch cho nhân viên bán hàng đạt doanh số cao; công ty bảo hiểm C đang giảm giá “điên cuồng” nếu khách hàng mua bảo hiểm trên website của công ty…

Không chỉ các công ty bảo hiểm trong nước đang cùng nhau cạnh tranh gay gắt, một vài công ty bảo hiểm nước ngoài mới chen chân vào lĩnh vực này cũng tạo thêm sức nóng cho cuộc đua bằng cách tiếp tục chạy nhiều chương trình khuyến mãi và tặng thêm 1% hoa hồng cho nhân viên phụ trách bảo hiểm…

Cũng theo vị đại diện này, dù công ty cũng mới đưa ra một chương trình tặng quà cho khách hàng khi mua bảo hiểm trực tuyến, nhưng so với những chương trình chi thêm hoa hồng cho đại lý và nhân viên phụ trách (bằng nhiều cách)…, thì chương trình của công ty dường như không mấy hấp dẫn và không đủ động lực để các đại lý cũng như nhân viên bán hàng tiếp cận khách hàng.

“Thời điểm này, các công ty bảo hiểm vào cuộc quyết liệt quá, thị trường bảo hiểm xe cơ giới chưa bao giờ loạn giá như thế”, vị đại diện trên than thở.

Trong khi đó, trao đổi với ĐTCK, đại diện một công ty bảo hiểm phi nhân thọ đang có chương trình khuyến mại tặng quà hấp dẫn cho khách hàng mua bảo hiểm xe cơ giới thừa nhận, công ty đang quyết tâm đẩy mạnh doanh thu mảng bảo hiểm xe cơ giới, tuy nhiên, các chương trình khuyến mại của công ty đưa ra đều theo đúng quy định của Bộ Tài chính. 

Như ĐTCK đã có bài phản ánh trước đó, bảo hiểm xe cơ giới là nghiệp vụ dễ bán, nhanh mang lại doanh thu, nên luôn được coi là mảng bảo hiểm cạnh tranh khốc liệt nhất trên thị trường.

Tuy nhiên, đây cũng là nghiệp vụ hay bị khách hàng khiếu nại vì mức giá và dịch vụ không tương xứng. Lợi nhuận thu được thường đối nghịch với doanh thu và tốc độ tăng trưởng.

Một số doanh nghiệp đã lỗ nặng và phải dừng cuộc chơi để tái cơ cấu khi tỷ lệ bồi thường luôn ở mức 50 - 70%, thậm chí lên tới 100%.

Chính vì thế, trong cuộc đua tặng và khuyến mãi khách hàng mới mua bảo hiểm ô tô năm nay, chỉ những công ty bảo hiểm trong nước có tiềm lực mạnh, thuộc các tập đoàn lớn và nổi bật trên thị trường với những nghiệp vụ bảo hiểm đặc thù tham gia.

Tin bài liên quan