Văn phòng tổng đại lý (GA) được đánh giá là kênh phân phối có hiệu quả cao so với các kênh phân phối khác

Văn phòng tổng đại lý (GA) được đánh giá là kênh phân phối có hiệu quả cao so với các kênh phân phối khác

Bảo hiểm nhân thọ và cuộc cạnh tranh âm ỉ

(ĐTCK) Trong khi các doanh nghiệp bảo hiểm có thị phần còn nhỏ như Hanwha, Generali… đang tập trung nguồn lực vào kế hoạch mở rộng thị trường, thì tại một số doanh nghiệp bảo hiểm lớn, chiến lược này dường như “trầm” hơn, ngoại trừ Dai-ichi Life Việt Nam vẫn miệt mài phát triển các văn phòng tổng đại lý (GA) từ đầu năm tới nay.

Theo một chuyên gia trong ngành, với các hãng bảo hiểm có thị phần lớn, nhờ tham gia thị trường từ sớm, nên thương hiệu của họ đã gần như phủ sóng rộng khắp các tỉnh thành. Do đó, dù không mở thêm nhiều văn phòng, chi nhánh hay GA, nhưng năm 2016 có thể coi là năm có sự biến chuyển lớn từ lượng sang chất, với việc chuyển đổi, nâng cấp các mô hình văn phòng, đặc biệt là mô hình GA, theo chuẩn mực, đồng nhất và hiện đại hơn.

Đến thời điểm này, Prudential đã đưa khoảng 20 mô hình GA mới đi vào hoạt động tại nhiều tỉnh thành như Quảng Ngãi, Đà Lạt, Bình Định, Đà Nẵng, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, TP. HCM, Hà Nội, Bến Tre, Khánh Hòa, Nghệ An. Các GA này được xây dựng dựa trên “Mô hình dịch vụ khách hàng hoàn hảo” của Prudential, thông qua tiêu chuẩn dịch vụ mới, hình ảnh thương hiệu và chất lượng dịch vụ đồng bộ…

Dù còn nhiều ý kiến khác nhau về hệ lụy trong việc phát triển “nóng” hệ thống GA tại các hãng bảo hiểm nhân thọ trong thời gian qua, song kênh phân phối này vẫn được đánh giá là có hiệu quả cao so với các kênh phân phối khác.

Trong khi đó, song song với việc mở các GA theo mô hình truyền thống, thời gian qua, AIA Việt Nam đã khai trương hàng loạt GA theo mô hình mới, với tên gọi NEXT. Mô hình mới này được thiết kế với không gian mở với các dịch vụ chăm sóc khách hàng, các phòng đào tạo hiện đại dành cho công tác phát triển đại lý và các bàn làm việc theo từng mô-đun, nhằm tạo một môi trường làm việc lý tưởng…

Mới đây, AIA Việt Nam khai trương GA kiểu mẫu thế hệ mới tại Quảng Nam. Đây là mô hình văn phòng NEXT thứ 2 tại miền Trung, sau Thành phố Đà Nẵng, và là văn phòng thứ 10 trên toàn quốc của AIA Việt Nam.

Theo ông Wayne Besant, Tổng giám đốc AIA Việt Nam, mô hình văn phòng NEXT được thiết lập theo trọng tâm chiến lược của Công ty, đó là nâng cấp mạng lưới văn phòng tổng đại lý trên toàn quốc, phối hợp cùng với các giám đốc văn phòng đem lại thêm nhiều dịch vụ tiện ích cho khách hàng và tăng cường việc đào tạo đại lý. Chiến lược của AIA Việt Nam là sẽ tiếp tục khai trương thêm nhiều văn phòng tổng đại lý theo mô hình mới này trên toàn quốc trong vòng 2 năm tới.

Dù còn nhiều ý kiến khác nhau về hệ lụy trong việc phát triển “nóng” hệ thống GA tại các hãng bảo hiểm nhân thọ trong thời gian qua (bởi trên thực tế, đã có hãng bảo hiểm phải chuyển đổi toàn bộ hệ thống GA trở lại thành văn phòng giao dịch hoặc văn phòng công ty), song kênh phân phối này vẫn được đánh giá là có hiệu quả cao so với các kênh phân phối khác.

Tất nhiên, mỗi hãng bảo hiểm sẽ có những chiến lược phát triển mô hình GA khác nhau. Không cầu kỳ như mô hình NEXT của AIA hay GenCasa của Generali, tiêu chí phát triển kênh GA của Dai-ichi Life Việt Nam là đơn giản và hiệu quả. Thời gian qua hãng bảo hiểm này liên tục đẩy mạnh phát triển mạng lưới kinh doanh GA tại các thị trường trọng điểm. GA thứ 3 mới được khai trương tại quận Tân Phú cũng là văn phòng thứ 22 tại TP. HCM và thứ 142 trong hệ thống GA của Dai-ichi Life Việt Nam trên toàn quốc.

Với mục tiêu đạt điểm hòa vốn và 1.000 tỷ đồng doanh thu phí trong năm 2016, Hanwha Life Việt Nam cũng có nhiều hoạt động mở rộng thị trường. Trong nửa cuối tháng 10/2016, hãng bảo hiểm này đã khai trương đồng loạt 2 văn phòng tổng đại lý mới tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, qua đó nâng tổng số trung tâm phục vụ khách hàng lên con số 64 điểm, phục vụ cho hơn 100.000 khách hàng trên toàn quốc. Trong năm qua, số lượng các văn phòng kinh doanh và văn phòng tổng đại lý của Hanwha Life Việt Nam đã tăng trưởng 35%.

Việc mở rộng mạng lưới kinh doanh của tất cả các công ty bảo hiểm dù nhỏ hay lớn đều không nằm ngoài mục tiêu nâng cao tỷ lệ khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ và tăng thị phần của mình tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, quy mô và số lượng mạng lưới lại tùy vào chiến lược của từng công ty.

Với những công ty bảo hiểm trung thành với chiến lược “chậm và chắc”, việc mở rộng văn phòng mới tại bất kỳ địa phương nào cũng phải mất hàng năm theo dõi nhu cầu thị trường, phát triển đội ngũ đánh giá hiệu quả mà văn phòng đó có thể đạt được, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng và đóng góp tốt nhất cho kết quả kinh doanh của doanh nghiệp…

Tin bài liên quan