Bảo hiểm nhân thọ trước áp lực duy trì tốc độ phát triển 2014

Bảo hiểm nhân thọ trước áp lực duy trì tốc độ phát triển 2014

(ĐTCK) Mức tăng trưởng doanh thu bảo hiểm gốc 23,1% trong năm qua là một thành công lớn,  nhưng cũng là áp lực không nhỏ đối với các doanh nghiệp trong ngành để duy trì tốc độ tăng trưởng này.

Từ nâng cấp sản phẩm

Cuối quý I, đầu quý II/2014, thị trường bảo hiểm nhân thọ đã chứng kiến hàng loạt công ty bảo hiểm đưa sản phẩm mới ra thị trường. Sản phẩm mới và đội ngũ phân phối (đại lý) sẽ là hai khâu chủ lực giúp tăng doanh thu của khối nhân thọ hiện nay. Năm nay, có một điểm chung là hầu hết sản phẩm mới chỉ là “nâng cấp phiên bản cũ”.

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong số hơn 5 triệu hợp đồng bảo hiểm hiện nay, số lượng chủ hợp đồng có thu nhập trung bình bị ảnh hưởng khó khăn tài chính chỉ chiếm khoảng trên 10%. Số lượng người có thu nhập khá trở lên vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo, với hơn 250.000 chủ doanh nghiệp và trang trại, hơn 2 triệu hộ tiểu thương, hơn 1 triệu người làm dịch vụ y tế, chăm sóc sắc đẹp, văn hóa nghệ thuật có mức sống khá giả; hơn 1 triệu người làm việc trong những lĩnh vực có thu nhập cao của xã hội). Vì vậy, các sản phẩm bảo hiểm có mệnh giá cao, số tiền bảo hiểm lớn, thời gian bảo hiểm dài kèm theo tần suất xuất hiện rủi ro cao đang được ưa chuộng, phát triển thay thế những sản phẩm bảo hiểm trước đây.

Thực tế, khi thị trường bảo hiểm Việt Nam đã qua giai đoạn tư vấn dựa trên quan hệ cá nhân và nhận thức về bảo hiểm nhân thọ của người dân được nâng cao hơn, thì các yếu tố như quyền lợi bảo hiểm, chất lượng tư vấn và uy tín công ty bảo hiểm trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

“Sự cạnh tranh trong ngành rất lớn và việc đưa ra những sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng là điều chúng tôi luôn tâm niệm”, CEO một công ty bảo hiểm nhân thọ chia sẻ.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng, các sản phẩm với những lợi ích thiết thực, phân phối ổn định và liên kết lợi ích như dịch vụ bảo hiểm chăm sóc sức khỏe dài hạn sẽ tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, vấn đề của công ty bảo hiểm nhân thọ khi thiết kế ra những sản phẩm luôn đắt khách này là làm thế nào để giảm thiểu được việc trục lợi bảo hiểm.

“Những bàn tay ma thuật” trong việc trục lợi các sản phẩm bảo hiểm có liên quan đến vấn đề sức khỏe nằm viện luôn là vấn đề gây đau đầu cho các công ty bảo hiểm và bài toán chặn đứng những thủ đoạn này dường như vẫn chưa có lời giải.

Các DN bảo hiểm đã đầu tư mạnh hơn vào công nghệ phục vụ khách hàng

… đến nâng cao chất lượng dịch vụ và công nghệ

Với ngành bảo hiểm, công nghệ luôn quan trọng và công nghệ đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong thời đại bùng nổ các công cụ phân tích, mạng xã hội và di động. Máy tính bảng đã trở thành một công cụ hiệu quả trong việc minh họa bán hàng, trạng thái khai thác bảo hiểm, tương tác khách hàng và những ứng dụng được sử dụng khác. Cùng với việc coi mạng xã hội là công cụ phát triển thương hiệu và là cầu nối gắn kết với khách hàng rất hiệu quả, các doanh nghiệp bảo hiểm đã đầu tư mạnh hơn vào công nghệ phục vụ khách hàng, chẳng hạn như ra mắt những công cụ cung cấp cho các đại diện kinh doanh những ứng dụng công nghệ hiện đại, để có thể tư vấn kịp thời, chính xác và hiệu quả cho khách hàng.

“Sử dụng công nghệ để hợp tác với khách hàng, chat, chia sẻ màn hình, hội nghị qua video trực tuyến, chia sẻ tài liệu… đang được các doanh nghiệp trong ngành chú trọng nhằm hoàn thiện quy trình kinh doanh/quy trình khai thác bảo hiểm mới”, một chuyên gia bảo hiểm nhận xét. Thời gian qua, thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam cũng đã chứng kiến hàng loạt công ty bảo hiểm tuyên bố cung cấp những ứng dụng công nghệ hiện đại cho phép các đại lý bảo hiểm tư vấn giới thiệu và bán sản phẩm bảo hiểm tới khách hàng một cách nhanh chóng thuận tiện và dễ dàng nhất.

Cùng với công nghệ, dịch vụ khách hàng ưu việt và đại lý chuyên nghiệp cũng là mấu chốt thành công của các công ty bảo hiểm. Tập trung phát triển đội ngũ đại lý chuyên nghiệp để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, đó là tuyên bố của tất cả các CEO bảo hiểm nhân thọ có mặt trên thị trường bảo hiểm Việt Nam. Điều này hẳn nhiên phải là như vậy, bởi với ngành bảo hiểm, bán được một hợp đồng cho khách hàng đã khó, nhưng giữ được khách hàng đồng hành cùng công ty trong thời gian dài lại càng khó hơn.

“Khách hàng mua bảo hiểm phải có được những trải nghiệm tuyệt vời cùng chất lượng quản lý chuyên nghiệp và phong cách dịch vụ tuyệt vời của công ty”, CEO một doanh nghiệp bảo hiểm chia sẻ.

Thực tế, kỳ vọng của khách hàng về dịch vụ bảo hiểm luôn thay đổi và được so sánh rất sát với các công ty cả bên trong và bên ngoài ngành bảo hiểm. Chính vì thế, cùng với sản phẩm tốt, công nghệ tiên tiến giúp cho một dịch vụ hoàn hảo thì điều quan trọng nhất là những người cung cấp sản phẩm bảo hiểm phải thấu hiểu được nhu cầu khách hàng nếu họ muốn thành công.

… và nhiều thách thức khác

Những biến động khó lường của nền kinh tế (như mặt bằng lãi suất dài hạn thấp, thị trường vốn đầy biến động…) khiến việc hoạch định và triển khai các chiến lược dài hạn của doanh nghiệp bảo hiểm trở nên khó khăn. Đây được coi là thách thức lớn nhất của các doanh nghiệp bảo hiểm trong việc tạo ra lợi nhuận trong mảng đầu tư. Kinh tế vĩ mô nếu còn biến động cũng sẽ khiến không ít khách hàng cân nhắc việc mua bảo hiểm.

Bên cạnh đó, sự phụ thuộc quá nhiều vào lực lượng đại lý bảo hiểm (hơn 90% doanh thu khai thác hợp đồng của tất cả các công ty bảo hiểm nhân thọ trên thị trường Việt Nam đều do lực lượng đại lý mang lại) đặt ra nhiều vấn đề cho các công ty bảo hiểm.

Hiện tượng chiếm dụng đại lý của doanh nghiệp khác đã từng là vấn đề rất căng thẳng và vẫn có thể xảy ra trên thị trường. Một số công ty bảo hiểm cũng đã lên kế hoạch chuyển hướng mở rộng các kênh khai thác khác. Tuy nhiên, với thị trường bảo hiểm Việt Nam cũng sẽ phải mất một thời gian khá lâu để các kênh phân phối bảo hiểm khác thực sự hòa nhập với thị trường và khách hàng.

Ngoài ra, sự biến động về nhân sự cấp cao cũng sẽ khiến một vài doanh nghiệp bảo hiểm gặp khó khăn khi kế hoạch phát triển bị gián đoạn và những biến đổi về nhân sự cũng có thể dẫn đến những thay đổi không nhỏ về thị phần doanh thu phí bảo hiểm của các công ty ngay trong năm 2014 này.

Bài viết này nằm trong Đặc san Toàn cảnh Bảo hiểm Việt Nam 2014 với chủ đề "Chọn lối đi riêng", xuất bản ngày 30/5/2014 bởi Báo Đầu tư Chứng khoán - Báo Đầu tư.

Trong thời gian tới, tinnhanhchungkhoan.vn sẽ lần lượt đăng tải các bài viết trong Đặc san. Bạn đọc có thể vui lòng theo dõi các bài viết tại đây.

Tin bài liên quan