Bảo hiểm nhân thọ tăng trưởng tốt ngay những tháng đầu năm

Bảo hiểm nhân thọ tăng trưởng tốt ngay những tháng đầu năm

(ĐTCK) Hiện nay, việc mua bảo hiểm nhân thọ đối với nhiều khách hàng đã trở thành một nhu cầu thiết yếu bởi những lo lắng về rủi ro trong cuộc sống luôn thường trực.

Tiếp tục xu hướng tăng trưởng của năm 2015, tình hình khai thác hợp đồng mới của các DN bảo hiểm nhân thọ cũng đang phát triển hết sức khả quan. Theo Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm, tổng doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới trong tháng 1/2016 ước đạt 1.242 tỷ đồng, tăng 69,37% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ tháng đầu năm 2016 ước đạt 3.045 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2015.

 Trao đổi với ĐTCK, đại diện một DN bảo hiểm nhân thọ nhìn nhận, doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới của các DN bảo hiểm nhân thọ trong tháng 1/2016 tăng trưởng tốt bởi đây là tháng khách hàng có nhiều khoản thu nhập (lương, thưởng), đồng thời, đây cũng là thời điểm tái tục các hợp đồng bảo hiểm nhóm (DN mua bảo hiểm nhân thọ cho nhân viên).

“Thông thường các DN mới tham gia bảo hiểm nhóm cho nhân viên sẽ tham gia vào tháng 1 hàng năm, bởi đây là thời điểm bắt đầu năm tài chính. Do đó, những DN bảo hiểm nhân thọ phát triển mạnh phân khúc bảo hiểm nhóm sẽ có nhiều khách hàng mới và nhờ vậy, phí bảo hiểm khai thác mới sẽ tăng mạnh trong tháng này”, vị đại diện DN trên cho biết.

Thực tế, doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới không chỉ tăng trưởng tốt trong tháng 1/2016 mà trong tháng tiếp theo cũng rất ổn định. “Dù mức tăng trưởng phí khai thác mới tháng 2/2016 thấp hơn một chút so với tháng 1, nhưng cũng ở mức khá tốt”, đại diện một DN bảo hiểm chia sẻ.

Trước những con số tích cực kể trên, vẫn còn nhiều ý kiến e ngại việc doanh thu phí khai thác mới tuy có tăng nhưng lượng hợp đồng không tăng tương xứng với tiềm năng, lượng dân số được bảo vệ bởi bảo hiểm còn thấp.

“Với một thị trường hơn 90 triệu dân, đặc biệt là có đến 70% dân số dưới 40 tuổi, con số mà ngành bảo hiểm nhân thọ đạt được đúng là vẫn còn rất khiêm tốn so với tiềm năng to lớn này”, một chuyên gia trong ngành bảo hiểm nhìn nhận. Cũng theo vị chuyên gia này, để khai thác tốt thị trường tiềm năng, đa số các DN bảo hiểm nhân thọ sẽ tiếp tục đầu tư vào sản phẩm, nâng cao quyền lợi của khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ và mức độ chuyên nghiệp của đội ngũ tư vấn bảo hiểm.

Ông Lâm Hải Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Chubb Life Việt Nam, tiền thân là ACE Life cho biết, một trong những mục tiêu của Chubb Life trong năm 2016 là mở rộng và đa dạng hóa các kênh phân phối, nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khách hàng trong việc tìm hiểu và tham gia bảo hiểm nhân thọ. Được biết, Chubb Life Việt Nam và Viet Capital Bank đã chính thức hợp tác phân phối dịch vụ bảo hiểm thông qua ngân hàng (Bancassurance).

Trong một động thái khác, sau khi chính thức trở thành đối tác độc quyền bán bảo hiểm qua kênh VN Post, Dai-ichi Life Việt Nam đã ký kết hợp tác cùng VN Post nhằm thực hiện cam kết đối với khách hàng ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, giúp người dân tại khu vực này có cơ hội được tiếp cận các sản phẩm bảo vệ và tích lũy tài chính dài lâu, có chất lượng.

Theo ông Takashi Fujii, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Dai-ichi Life Việt Nam, không chỉ ở thành phố mà tại nhiều khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, người dân giờ đây có nhu cầu rất lớn về các sản phẩm tài chính giúp họ thực hiện những kế hoạch tài chính dài hơi và bảo vệ trước mọi rủi ro cuộc sống, như đảm bảo học vấn cho con, phòng khi ốm đau, tai nạn, tích lũy và gia tăng tài sản cho tương lai… Đây chính là tiền đề để các DN bảo hiểm nhân thọ quyết định triển khai mối quan hệ hợp tác cùng những đối tác uy tín trên thị trường, nhằm mở rộng mạng lưới phân phối.

Tất nhiên, không chỉ Dai-ichi Life Việt Nam hay Chubb Life có nhiều tham vọng với thị trường bảo hiểm Việt Nam, các công ty bảo hiểm khác cũng đang có những chiến lược riêng để phát triển mạnh mẽ ở thị trường còn rất nhiều tiềm năng này.

“Có một số băn khoăn về việc liệu năm 2016, thị trường bảo hiểm có thể tăng trưởng tốt như năm 2015 hay không? Riêng với các DN bảo hiểm nhân thọ, mục tiêu này là rất khả quan”, đại diện một DN bảo hiểm nhận định.

Tin bài liên quan