Nhân viên ViettinAviva đang tư vấn cho khách hàng

Nhân viên ViettinAviva đang tư vấn cho khách hàng

Bảo hiểm nhân thọ năm 2016: Bancassurance sẽ lên ngôi

(ĐTCK) Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Việt Nam năm 2015 đã đạt kết quả “ngọt ngào” với doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 36.650 tỷ đồng, tăng tới 29,5% so với cùng kỳ năm 2014 và vượt xa những dự đoán lạc quan nhất trước đó. 

Trao đổi với ĐTCK, bà Nguyễn Ngọc Trang, Tổng giám đốc Công ty TNHH BHNT VietinBank Aviva (VietinAviva) cho rằng, với những người đang hoạt động trong ngành, đây là những con số “biết nói”.  

Kết quả tăng trưởng vượt dự báo của BHNT năm vừa qua có làm những chuyên gia trong ngành như bà hài lòng?

Gắn bó với lĩnh vực tài chính đậm tính nhân văn như BHNT, tôi đã từng “chạnh lòng” khi có ý kiến cho rằng, “người Việt quan tâm tới bảo vệ tài sản hơn tính mạng” hay quan niệm coi BHNT là lãng phí. Tuy nhiên, với tôi, đó không là lý do để chuyển hướng hay từ bỏ đam mê, thậm chí còn là động lực để tôi cùng cộng sự chinh phục thị trường, tiếp cận gần hơn tới người dân.

29,5% là con số “biết nói” vì đã phản ánh đầy đủ nỗ lực của toàn ngành trong 1 năm qua. Sau  khủng hoảng kinh tế, nhiều nhu cầu được ưu tiên và nếu không tìm ra con đường đúng đắn, BHNT rất có thể bị “đội sổ” hoặc không xuất hiện trong danh sách các việc cần làm, các hạng mục cần quan tâm của người tiêu dùng. Ra nhiều sản phẩm phù hợp nhu cầu, tiếp cận gần gũi và thân thiện hơn tới khách hàng… BHNT dần chinh phục được người dân.

Ngoài ra, một số diễn biến khách quan tạo tiền đề thuận lợi cho một năm thăng hoa của BHNT như thu nhập bình quân GDP tăng, lãi suất ngân hàng ở mức thấp hơn trước, các lĩnh vực đầu tư như ngoại tệ, vàng, chứng khoán, hay bất động sản chưa thực sự hấp dẫn.

Bà Nguyễn Ngọc Trang
 

Bà dự đoán thế nào về xu hướng BHNT năm nay?

Với đà tăng trưởng của năm 2015, cộng với việc các cơ quản lý sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ các doanh nghiệp thông qua hệ thống hành lang pháp lý thuận tiện, tôi tin rằng, BHNT sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Thị trường vẫn tiếp tục đón nhận nhiều “tân binh” và sự cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt. Các công ty bảo hiểm sẽ ngày càng chú trọng đến chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng để tăng cường năng lực cạnh tranh, cũng như tạo ra các giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp và ngành bảo hiểm.

Đặc biệt, kênh phân phối bancassurance sẽ lên ngôi. Ở các thị trường phát triển, kênh này chiếm ưu thế khi mang lại lợi ích cho doanh nghiệp (ngân hàng và công ty bảo hiểm), tiếp cận khách hàng dễ dàng bằng phương pháp hiện đại và hiệu quả, tiện lợi cho khách hàng trong việc quản lý kế hoạch tài chính không chỉ trong ngắn hạn, mà còn cả trong trung và dài hạn.

Tại Việt Nam, bancassurance đang được các công ty bảo hiểm ngày càng chú trọng. Tuy nhiên, vai trò của kênh phân phối này trong năm 2015 còn khiêm tốn. Năm nay sẽ có những chuyển biến lớn về bancassurance và cơ hội luôn mở ra cho những doanh nghiệp có sự chuẩn bị kỹ càng, có phương hướng triển khai tốt.  

Được biết, VietinAviva đã rất nhanh đạt được vị trí số 1 về bancassurance năm 2015. Vậy đâu là yếu tố thuận lợi của VietinAviva?

Trong lĩnh vực tài chính, tôi cho rằng, sự may mắn là điều kiện cần, nhưng để thành công cần phải có điều kiện đủ, tức là nội lực của doanh nghiệp. Không phủ nhận VietinAviva có thế mạnh về bancassurance khi được hậu thuẫn bởi 2 nhà sáng lập, định chế tài chính hàng đầu Anh quốc, Tập đoàn VietinAviva có kinh nghiệm trong việc triển khai kênh bancassurance và ngân hàng VietinBank với hệ thống rộng khắp cả nước. Tuy nhiên, quan trọng nhất, VietinAviva có định hướng đúng đắn, chiến lược phù hợp, trong đó coi khách hàng là trọng tâm của sự phát triển nên đã có được sự “thăng hoa” trong năm qua.

Với kết quả đạt ngôi vị số 1 về bancassurance năm 2015, VietinAviva đã cán đích một năm trước dự kiến. Đồng thời, lần đầu tiên sau gần 5 năm hoạt động, VietinAviva lọt vào top 10 các công ty BHNT có doanh thu phí bảo hiểm cao nhất. Tôi rất tự hào vì những nỗ lực của toàn hệ thống đã nhận được “quả ngọt” xứng đáng. 

Bà có thể chia sẻ về kế hoạch năm 2016 của VietinAviva?

Kết quả năm 2015 không làm chúng tôi “ngủ quên”. Năm nay, VietinAviva tiếp tục xây dựng chiến lược phát triển toàn diện và bền vững dựa trên giá trị cốt lõi “khách hàng là trung tâm”, nhằm tạo ra văn hóa làm việc và tương tác tiên tiến, hiện đại.

VietinAviva sẽ tiếp tục kiên định với chiến lược này vì tính đúng đắn, hiệu quả trong thời gian qua, đồng thời tin tưởng rằng, thực hiện thành công sẽ đưa VietinAviva tiến gần mục tiêu nằm trong tốp 5 công ty BHNT hàng đầu Việt Nam vào năm 2019.

Tin bài liên quan