Các hình thức cung cấp dịch vụ bảo hiểm phải thay đổi để phù hợp với khách hàng sử dụng công nghệ thông tin

Các hình thức cung cấp dịch vụ bảo hiểm phải thay đổi để phù hợp với khách hàng sử dụng công nghệ thông tin

Bảo hiểm nhân thọ đua rút ngắn thời gian bồi thường

(ĐTCK) Một cuộc chạy đua mới về cải cách dịch vụ, tạo ra cảm nhận mới mẻ cho khách hàng về bảo hiểm, đặc biệt là dịch vụ sau bán hàng giữa các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đang bắt đầu. 

Lần này là cuộc “marathon” rút ngắn thời gian giải quyết quyền lợi bảo hiểm của khách hàng: 30 phút cho 1 hợp đồng mệnh giá 100 triệu đồng đang là cột mốc mới.

Manulife Việt Nam mở đầu chiến dịch này trong năm 2016 bằng thông báo đã triển khai thành công việc rút ngắn thời gian giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng xuống còn 30 phút đối với các quyền lợi có mệnh giá tối đa 100 triệu đồng. Quy trình mới này đã được triển khai tại 16 văn phòng của Manulife tại Việt Nam và sẽ được tiếp tục nhân rộng ở tất cả các văn phòng trên cả nước.

Đồng thời, Manulife cũng chính thức triển khai Dịch vụ bảo lãnh viện phí cho khách hàng. Đây là dịch vụ cho phép khách hàng không cần trả viện phí khi nằm viện trong hạn mức, bởi Công ty sẽ trực tiếp thanh toán viện phí cho hệ thống bệnh viện đối tác. Trong giai đoạn đầu, Manulife Việt Nam sẽ cung cấp dịch vụ bảo lãnh viện phí cho khách hàng đang tham gia các quyền lợi bảo hiểm như: quyền lợi trợ cấp nằm viện, quyền lợi hỗ trợ phẫu thuật, quyền lợi phẫu thuật phục hồi do tai nạn.

Trong khi đó, với những nỗ lực cải tiến quy trình, công nghệ và dịch vụ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, từ ngày 20/2/2016, Prudential chính thức phát hành hóa đơn điện tử cho các giao dịch thu phí bảo hiểm trên toàn quốc. Mẫu hóa đơn điện tử của Prudential đã được sự chấp thuận của Bộ Tài chính và có giá trị pháp lý tương đương với hóa đơn giá trị gia tăng in trên giấy trước đây.

Cuối năm 2015, quy trình chi trả bảo hiểm chỉ trong 30 phút cũng đã được hãng bảo hiểm này thông báo có hiệu lực. Theo đó, khách hàng sẽ được giải quyết quyền lợi bảo hiểm trong 30 phút với số tiền chi trả lên đến 100 triệu đồng tại hơn 270 trung tâm phục vụ khách hàng của Prudential trên cả nước.

Cùng với việc rút ngắn quy trình chi trả bảo hiểm cho những hợp đồng mệnh giá nhỏ, Prudential đã tung ra chương trình "Bảo lãnh viện phí" với hệ thống 100 bệnh viện, trong đó có 39 bệnh viên công trên toàn quốc, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng chăm sóc sức khỏe, rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại. Trong năm 2015, Prudential cũng đã nâng cấp ứng dụng thông minh PruSmart trên iPad để hỗ trợ tư vấn và hoàn tất hồ sơ đăng ký bảo hiểm cho khách hàng…

Thực tế, việc cố gắng giảm thiểu thời gian giải quyết thủ tục bồi thường cho khách hàng đã được  Dai-ichi Life Việt Nam ứng dụng với chương trình “Quyền lợi chu toàn hậu sự”. Đây là bước đột phá trong quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm của Dai-ichi Life Việt Nam nói riêng và là bước cải tiến tiên phong trên thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam nói chung, nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ tài chính kịp thời với tình huống không may trong cuộc sống.

Theo quy trình thông thường, khách hàng phải chờ đợi ít nhất là 30 ngày mới được xem xét giải quyết quyền lợi. Nhưng đối với chương trình “Quyền lợi chu toàn hậu sự”, ngay khi nhận được hồ sơ hợp lệ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm tử vong của sản phẩm chính, Dai-ichi Life Việt Nam sẽ ứng trước số tiền chi trả tương đương 10% quyền lợi tử vong của sản phẩm chính, với mức trần không vượt quá 30 triệu đồng…

Theo các chuyên gia trong ngành, chiến dịch nâng cấp chất lượng dịch vụ cũng như tạo sự gắn bó tin tưởng của khách hàng sẽ còn tiếp tục lôi kéo sự tham gia của nhiều công ty bảo hiểm khác.

Cùng với sự phát triển của thị trường cũng như đà phát triển như vũ bão của các loại hình công nghệ, lượng khách hàng mua bảo hiểm có nhiều kinh nghiệm sử dụng công nghệ thông thông tin cũng ngày một gia tăng.

Những khách hàng này sẽ là các chuyên gia đánh giá chất lượng dịch vụ của từng công ty thông qua những trải nghiệm dịch vụ thực tế có nhanh chóng, thuận tiện, hiệu quả và tôn trọng khách hàng hay không… Đây chính là yếu tố tạo sức bật lớn nhất buộc các công ty bảo hiểm phải thay đổi các hình thức cung cấp dịch vụ bảo hiểm.

Tin bài liên quan