Bảo hiểm nhân thọ đi vào chiều sâu giá trị

Bảo hiểm nhân thọ đi vào chiều sâu giá trị

(ĐTCK)  Sức mua của khách hàng vẫn tốt dù kinh tế còn nhiều khó khăn đã tạo ra động lực và niềm tin cho các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ triển khai hàng loạt chương trình mới.

Ngoài việc tung ra thị trường những sản phẩm mới ngay từ cuối quý II, đầu quý  III năm 2013, các doanh nghiệp khối này cũng thông báo áp dụng những công nghệ mới nhất để hỗ trợ kinh doanh.

Liên tiếp tung “hàng” độc

Ngoài việc chuẩn bị “tâm thế” đón quý kinh doanh sôi động nhất năm - quý IV, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ xác định việc đầu tư vào chiều sâu là chiến lược dài hơi để đón “sóng” mới từ thị trường.  Chẳng hạn, Dai-ichi Life Việt Nam đã trở thành công ty bảo hiểm nhân thọ đầu tiên và duy nhất trên thị trường hiện nay thực hiện chương trình Tích lũy điểm thưởng “Gắn bó dài lâu” bắt đầu từ ngày 2/5/2013. Theo chương trình này, khách hàng được tặng điểm thưởng khi đáp ứng các tiêu chí thưởng điểm đơn giản như: trực tiếp đóng phí bảo hiểm tại các kênh thu phí của Dai-ichi Life Việt Nam; đóng phí bảo hiểm định kỳ trước hạn, đúng hạn; tham gia lại hợp đồng bảo hiểm sau khi hợp đồng đã đáo hạn…

Cũng trong một chiến lược đầu tiên có mặt tại thị trường bảo hiểm Việt Nam, Prudential tuyên bố đã thiếp lập quan hệ hợp tác chiến lược trong 10 năm nhằm tăng cường kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) với Maritime Bank.

Bảo hiểm nhân thọ đi vào chiều sâu giá trị ảnh 1

Đây là mối quan hệ hợp tác bancassurance độc quyền đầu tiên có hiệu lực và đi vào hoạt động ngay tại Việt Nam. Quan hệ hợp tác này cho phép Prudential mở rộng phạm vi phân phối độc quyền sản phẩm bảo hiểm qua 220 văn phòng chi nhánh, phòng giao dịch của Maritime Bank trên toàn quốc, đáp ứng nhu cầu về bảo hiểm của các khách hàng ngân hàng.

Ông Jack Howell, Tổng giám đốc Prudential Việt Nam cho biết, quan hệ hợp tác độc quyền giúp tạo ra một nền tảng vững chắc và xuyên suốt để cung cấp những dịch vụ, sản phẩm bảo hiểm chất lượng cao, giúp Prudential đáp ứng tốt hơn nhu cầu tài chính và bảo hiểm lâu dài của khách hàng.

Ngoài ra, ACE Life Việt Nam và AIA Việt Nam cũng vừa tung ra các sản phẩm tích hợp trên các thiết bị di động như iPad, iPhone… nhằm phục vụ công tác nghiệp vụ của mình cũng như chăm sóc khách hàng được mọi lúc, mọi nơi. Trong đó, ACE Life Việt Nam áp dụng hệ thống hỗ trợ kinh doanh bảo hiểm mang tên ACE eSMART, giúp cả Công ty và khách hàng quản lý các hợp đồng bảo hiểm của mình.

AIA Việt Nam thì triển khai phần mềm ứng dụng iPoS (interactive Point of Sale) trên máy tính bảng iPad trong kinh doanh bảo hiểm nhân thọ (BHNT). Được biết, Tập đoàn AIA cũng đang triển khai rất thành công ứng dụng này tại các thị trường khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

 

Nâng cao danh tiếng ngành bảo hiểm

Bất chấp khó khăn, thị trường bảo hiểm Việt Nam vẫn luôn tăng trưởng 2 con số trong những năm gần đây và sẽ còn tiếp tục được “mở rộng cửa” hơn nữa trong thời gian tới. Những thay đổi của cơ quan quản lý đã tạo thêm cơ hội cho các dịch vụ bảo hiểm xuyên biên giới và thị trường bảo hiểm qua ngân hàng. Ngoài ra, cơ chế bảo hiểm sức khỏe đang được xem xét cũng là lý do thu hút thêm sự quan tâm đến thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Các tập đoàn tài chính nước ngoài vẫn mong muốn thành lập liên doanh, hoặc mua cổ phần tại các công ty trong nước để đảm bảo một chỗ đứng trong thị trường đang phát triển sôi động này. Những “tân binh” mới sẽ khiến thị trường bảo hiểm nhân thọ bắt đầu “chật chội” tiếp tục sôi động hơn.

Trong cuộc cạnh tranh này “người đi trước” không phải lúc nào cũng giữ nguyên được lợi thế. Những nhân tố mới, trẻ và sung sức, có thể lấn át “cựu binh” bất cứ lúc nào. Vì thế, liên tục đổi mới, đầu tư hơn nữa vào sản phẩm hay dịch vụ chăm sóc khách hàng… sẽ là vấn đề sống còn của mỗi doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ.

Ngoài ra, thị trường bảo hiểm Việt Nam sau một thời gian dài phát triển cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề đòi hỏi các công ty bảo hiểm phải có những thay đổi để bắt kịp với sự phát triển của nhận thức về bảo hiểm của khách hàng, cũng như những ứng dụng công nghệ mới.

Tổng giám đốc AIA Việt Nam, ông Stephen James Clark nhận định, dịch vụ khách hàng tiếp tục được cải thiện đang giúp nâng cao danh tiếng của ngành bảo hiểm.

“Chúng tôi có thể nhận biết được điều này thông qua những ý kiến tích cực từ các phương tiện truyền thông xã hội cũng như các kênh thông tin truyền thống.

Khi càng có nhiều khách hàng có những trải nghiệm tích cực, nhận thức về ngành bảo hiểm nhân thọ sẽ lan rộng và sự tin tưởng đối với các công ty bảo hiểm sẽ được nâng cao”, ông Stephen James Clark nói và nhấn mạnh rằng, khi chúng ta tập trung vào khách hàng và tiếp tục cải thiện tất cả các khía cạnh của ngành bảo hiểm, kết quả của năm 2014 sẽ tốt hơn năm nay.     

>>Bảo hiểm nhân thọ đón Công ty thứ 16

>>Bảo hiểm nhân thọ: Cuộc đua nước rút