Các DN  bảo hiểm nhân thọ đang có thời cơ thuận lợi để mở rộng thị trường

Các DN bảo hiểm nhân thọ đang có thời cơ thuận lợi để mở rộng thị trường

Bảo hiểm nhân thọ chạy đua giành thị phần

(ĐTCK) Các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đang có những ngày hoạt động sôi nổi, với việc ra mắt nhiều sản phẩm mới cũng như mở cửa thêm các chi nhánh, văn phòng.

Thời gian từ nay tới cuối năm hứa hẹn sẽ có nhiều diễn biến tích cực, đặc biệt đối với các doanh nghiệp bảo hiểm mới tham gia thị trường, thị phần còn nhỏ.

Điểm đáng chú ý trên thị trường bảo hiểm là “sự trỗi dậy” của một số công ty bảo hiểm nhân thọ có liên doanh với ngân hàng trong nước, sau một thời gian khá im ắng. Theo đó, Liên doanh Vietcombank - Cardif (VCLI) vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm Bảo An Gia, VietinAviva giới thiệu sản phẩm Phát Lộc Hưng Gia, BIDV Metlife mới vào thị trường và vẫn đang tiếp tục công tác tuyển dụng cả nhân sự và đại lý…

Tháng 7 vừa qua, chỉ sau 2 tháng chính thức thành lập hệ thống đại lý và khai trương văn phòng đầu tiên tại Hà Nội, VietinAviva đã thành lập và đưa vào hoạt động chi nhánh thứ hai tại TP. HCM.

Bà Nguyễn Ngọc Trang, Tổng giám đốc VietinAviva cho biết, sự kiện ra mắt chi nhánh thứ hai đánh dấu một bước phát triển quan trọng trong chiến lược mở rộng kinh doanh, khai phá những thị trường mới của Công ty. Thực tế, quyết định phát triển kênh đại lý của VietinAviva đã gặt hái được những kết quả ban đầu, khi doanh thu phí bảo hiểm quý II/2015 tăng trưởng 281% so với quý trước đó và tăng 416% so với quý IV/2014, thời điểm hệ thống đại lý bắt đầu đi vào hoạt động. Được biết, năm 2015, VietinAviva dự kiến sẽ khai trương các văn phòng tại TP. Đà Nẵng và tiến tới nhanh chóng phủ sóng hệ thống đại lý trên toàn quốc.

Không chỉ có các liên doanh bảo hiểm với ngân hàng đang tận dụng sự phục hồi của nền kinh tế để tái khởi động chương trình “tấn công” thị trường, các doanh nghiệp bảo hiểm nhỏ khác cũng không chịu lép vế, đặc biệt là những đơn vị đang muốn tạo dấu ấn. Không khó để nhận thấy các tên tuổi như Generali Việt Nam hay Hanwha Life Việt Nam vẫn tưng bừng thông báo mở chi nhánh, đại lý… khắp các tỉnh, thành trên cả nước.

Sáu tháng đầu năm 2015, doanh thu phí bảo hiểm của Generali Việt Nam tăng gần 215% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến nay, Generali Việt Nam đã có các văn phòng tư vấn bảo hiểm và trung tâm dịch vụ khách hàng tại các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước như TP. HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Hải Dương, Bà Rịa -Vũng Tàu, Cần Thơ, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh và Hải Phòng. Dự kiến, trong thời gian tới, Generali Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động tại các khu vực tiềm năng khác.

Hanwha Life Việt Nam thực hiện chiến lược mở rộng mạng lưới với 20 văn phòng kinh doanh tại các thành phố lớn và 28 văn phòng tổng đại lý tại những thành phố vừa và nhỏ, tính đến tháng 6/2015. Trong năm nay, Hanwha Life có kế hoạch mở rộng hệ thống mạng lưới lên đến 60 địa điểm trên cả nước. Được biết, vài tháng qua, số lượng tuyển dụng tư vấn tài chính của Hanwha Life Việt Nam hàng tháng luôn đạt trên 1.000 người.

Prevoir Việt Nam cũng góp phần tạo sự sôi động bằng việc tham gia “sân chơi” đại lý từ tháng 7/2015, với việc khai trương văn phòng đại lý bảo hiểm nhân thọ tại Hà Nội và bắt đầu hoạt động Văn phòng đại lý TP. HCM từ tháng 8/2015. Hai sản phẩm bảo hiểm được thiết kế dành cho kênh đại lý cũng được thương hiệu này chính thức đưa ra thị trường là Phúc Gia Bình An và Phúc Gia Đăng Khoa.

Sự góp mặt của nhân tố mới nhất là Liên doanh MB AGEAS Life hứa hẹn thị trường bảo hiểm nhân thọ sẽ sôi động hơn. Và bancassurance vẫn đang tiếp tục nổi lên là một kênh bán bảo hiểm có hấp lực ghê gớm đối với các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, dù đóng góp trong tổng doanh thu còn nhỏ nhưng doanh thu khai thác phí mới tăng trưởng từng ngày.

Nguồn tin của ĐTCK cho biết, có thể sẽ có một liên doanh bảo hiểm và ngân hàng nữa sẽ xuất hiện tại thị trường Việt Nam trong thời gian không xa, khi một tập đoàn tài chính bảo hiểm không xa lạ gì với thị trường Việt Nam đang tính đến phương án kết hợp với ngân hàng trong nước để tạo mới một công ty bảo hiểm. Dù chưa biết thương vụ này có thành công hay không, nhưng cùng với hệ thống đại lý, xu hướng phát triển bancassurance đang ngày càng hiện rõ và cạnh tranh chắc chắc cũng sẽ gay gắt hơn.

“Điều quan trọng là khách hàng phải cảm nhận được rằng, các công ty bảo hiểm có mặt trên thị trường là nhằm mang lại những giải pháp tài chính hữu hiệu để bảo vệ họ và gia đình, chứ không phải chỉ vì mục đích bán sản phẩm và tăng lợi nhuận”, một chuyên gia nhìn nhận.

Tin bài liên quan