BIC đã thiết kế sản phẩm Bảo An Doanh nghiệp, bảo hiểm bệnh tật cho nhà lãnh đạo

BIC đã thiết kế sản phẩm Bảo An Doanh nghiệp, bảo hiểm bệnh tật cho nhà lãnh đạo

Bảo hiểm người lãnh đạo doanh nghiệp: miếng ngon khó xơi

(ĐTCK) Bảo vệ những người lãnh đạo doanh nghiệp là phân khúc đầy hấp dẫn đối với các doanh nghiệp bảo hiểm. Vậy nhưng, miếng ngon lại chẳng dễ xơi.

Dù đã có một vài tín hiệu vui, nhưng doanh thu bảo hiểm trách nhiệm giám đốc (bảo hiểm D&O) nói riêng và doanh thu của các sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm nói chung vẫn chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng cơ cấu doanh thu phí bảo hiểm. Khi đẩy mạnh sản phẩm này ra thị trường vào năm ngoái, đại diện một công ty bảo hiểm nói rằng, môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh thì rủi ro của các giám đốc, thành viên HĐQT sẽ tăng lên và cơ hội của bảo hiểm D&O xuất hiện.

Niềm tin này không phải không có cơ sở, khi đã có khá nhiều công ty niêm yết bàn đến việc mua bảo hiểm D&O trong mùa ĐHCĐ trước. Và theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, năm 2013, doanh thu của bảo hiểm trách nhiệm chung đạt  612,5 tỷ đồng, tăng so với mức 512 tỷ đồng năm 2012. Dù đã có tăng trưởng, nhưng nếu xét ở góc độ DN, triển khai sản phẩm này rộng hơn cũng không phải dễ, vì sản phẩm này chưa thu hút số đông khách hàng tham gia, phí bảo hiểm thường phải áp dụng rất cao, để đủ bồi thường, nếu có khiếu nại xảy ra. Ngoài ra, việc thu xếp tái bảo hiểm cho nghiệp vụ này cũng không dễ dàng. Còn đứng ở góc độ khách hàng, thực tế, hiện không nhiều giám đốc DN quan tâm và tìm hiểu sản phẩm này.

Tuy vậy, bảo vệ những người lãnh đạo doanh nghiệp bằng cách này hay cách khác vẫn là “sân chơi” vô cùng hấp dẫn đối với các doanh nghiệp bảo hiểm. Không thuộc nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm, mà thuộc nghiệp bảo hiểm con người, bảo hiểm cho người quản lý cũng là một phân khúc được chú ý. Là một sản phẩm bảo hiểm thông dụng tại các nước phát triển trên thế giới, nhưng tại Việt Nam, thị trường cho sản phẩm này vẫn còn sơ khai khi số lượng khách hàng tham gia còn ít, số lượng doanh nghiệp bảo hiểm triển khai sản phẩm này cũng  chỉ đếm trên đầu ngón tay. Với khoảng 375.000 doanh nghiệp đang hoạt động, các doanh nghiệp bảo hiểm cho rằng, bảo hiểm cho người quản lý doanh nghiệp có tiềm năng rất lớn. 

Tiềm năng là vậy, nhưng sản phẩm ra mắt có được khách hàng chấp nhận hay không lại là câu chuyện khác. Bởi nhận thức về bảo hiểm ở thị trường Việt Nam vẫn là câu chuyện dài kỳ. Giám đốc phụ trách maketing một công ty bảo hiểm phi nhân thọ từng chia sẻ, phần đông những người sở hữu xe ô tô ở Việt Nam mua bảo hiểm vật chất xe ô tô, để đề phòng trường hợp xe bị hư hỏng do tai nạn hay mất cắp, nhưng rất ít người mua bảo hiểm tai nạn cho những người ngồi trên xe. Nếu xảy ra tai nạn nghiêm trọng, thì gia đình họ có thể được bồi thường một chiếc xe khác, nhưng có thể họ sẽ mất hoàn toàn nguồn thu nhập từ những người trụ cột. Hay như việc nhiều người có thể bỏ ra hàng chục triệu đồng để đi du lịch nước ngoài, song không chịu bỏ ra vài chục ngàn đồng để mua bảo hiểm du lịch, để phòng ngừa hàng tá những rủi ro khi ở nước ngoài như bệnh tật, tai nạn, thất lạc hành lý, mất giấy tờ hay tiền bạc...

Cũng với tâm lý như vậy, hầu hết các doanh nghiệp đều chỉ chú trọng đến việc bảo hiểm cho những tài sản hữu hình của mình như ô tô, kho bãi, văn phòng… để giảm bớt các gánh nặng tài chính khi có rủi ro xảy ra, nhưng lại không nhiều doanh nghiệp quan tâm đến việc bảo hiểm cho tài sản quý giá nhất, đó là con người.

Ông Vũ Minh Hải, Phó tổng giám đốc BIC nói rằng, hầu hết các doanh nghiệp đều nhận thấy tầm quan trọng của việc bảo vệ khả năng tiếp tục kinh doanh, tạo ra lợi nhuận để thanh toán chi phí và các khoản vay. Tuy nhiên, rất nhiều trong số đó lại không đánh giá đúng mức độ ảnh hưởng đến tình hình tài chính gây ra bởi sự vắng mặt của những nhân sự quan trọng, mà cao nhất là người quản lý doanh nghiệp. Chính vì vậy, không những thiết kế ra sản phẩm đi vào “ngách” của phân khúc bảo hiểm con người (bảo hiểm bệnh tật cho những nhà lãnh đạo) mà BIC còn tính toán luôn cả các phương án tài chính sao cho chi phí của doanh nghiệp được tiết kiệm tối đa. Theo đó, với sản phẩm Bảo An Doanh nghiệp, khách hàng doanh nghiệp có thể lựa chọn tham gia sản phẩm theo 3 mức quyền lợi (A, B, C) với phí bảo hiểm từ thấp tới cao. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể lựa chọn thời hạn bảo hiểm từ 1 - 15 năm, tùy theo nhu cầu và khả năng tài chính… Ông Hải hy vọng, với các quyền lợi thiết thực, chi phí hợp lý, cơ hội để triển khai thành công sản phẩm bảo hiểm cho người quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam là rất lớn.

Tin bài liên quan