Bảo hiểm lập công ty quản lý quỹ: bắt đầu “làn sóng” mới

Bảo hiểm lập công ty quản lý quỹ: bắt đầu “làn sóng” mới

(ĐTCK) Dù đã có những dấu hiệu sôi động từ đầu năm, nhưng việc Công ty Bảo hiểm ACE Life chính thức được Bộ Tài chính chấp thuận về mặt chủ trương thành lập công ty quản lý quỹ có thể sẽ thổi bùng “làn sóng” này.

Bảo hiểm lập công ty quản lý quỹ: bắt đầu “làn sóng” mới ảnh 1 

Đại diện ACE Life nhận chấp thuận của đại diện Chính phủ Việt Nam về chủ trương thành lập Công ty quản lý quỹ

 

Thực tế, ngay từ khi có quy định mới về quỹ mở và quyết định triển khai bảo hiểm hưu trí tự nguyện tại thị trường Việt Nam, các công ty bảo hiểm nhân thọ đã rục rịch chuẩn bị nhân sự và đầu tư cho kế hoạch thành lập công ty quản lý quỹ của riêng mình (hiện chỉ có vài công ty bảo hiểm như Prudential hay Manulife Việt Nam… là đã có công ty quản lý quỹ).

Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, mới chỉ có ACE Life chính thức được chấp thuận về mặt nguyên tắc. Chấp thuận của Bộ Tài chính Việt Nam về chủ trương thành lập công ty quản lý quỹ của Công ty Bảo hiểm ACE Life được chính thức công bố trong Tuyên bố chung của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Mỹ Barack Obama nhân chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước đến Hoa Kỳ.

Trong các buổi gặp gỡ giữa hai bên, ông Ed Clancy - Chủ tịch khối Bảo hiểm nhân thọ, Tập đoàn ACE cũng đã nhận công văn chấp thuận này từ đại diện Chính phủ Việt Nam - ông Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Công thương.

Thực tế, việc thành lập công ty quản lý quỹ là việc sẽ phải làm của các công ty bảo hiểm nhân thọ để có thể đầu tư nguồn vốn hiệu quả hơn. Và đây chính là thời điểm thích hợp cho những dự án mới này khi Đề án thí điểm triển khai mô hình bảo hiểm hưu trí tự nguyện đang đi vào những bước hoàn thiện cuối cùng. Một số ý kiến cho rằng, đề án này không chỉ tạo bước ngoặt trong việc nâng cao tính đa dạng và bền vững cho hệ thống an sinh xã hội, mà còn mở ra cơ hội lớn cho cả ngành quản lý quỹ Việt Nam và các công ty bảo hiểm phát triển sôi động hơn.

Trao đổi với ĐTCK hồi đầu năm 2013, đã có ít nhất hai doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nước ngoài xác nhận về kế hoạch thành lập công ty quản lý quỹ trong năm nay. CEO một doanh nghiệp bảo hiểm đang rất hào hứng với dự án này nói rằng, thời cơ sẽ tới và tới rất nhanh. Vì vậy, công ty đang rất hào hứng và đã chuẩn bị nhiều phương án cho dự án mới này. Được biết, song song với phương án xin giấy phép thành lập công ty quản lý quỹ mới,  công ty bảo hiểm này cũng dự kiến cả phương án “đi tắt” với việc có thể mua lại một công ty quản lý quỹ nào đó đang hoạt động trên thị trường để cơ cấu lại.

“Ngoài việc thành lập công ty quản lý quỹ để quản lý và đầu tư các nguồn tiền hiệu quả hơn, chúng tôi còn có những kế hoạch xa hơn với việc kêu gọi các nguồn đầu tư từ các nhà đầu tư khác nữa”, vị CEO trên cho biết.

Trong khi đó, CEO một công ty bảo hiểm nhân thọ khác nói rằng, không phải một mà có thể sẽ là hai công ty quản lý quỹ của đơn vị này ra đời trong thời gian sớm nhất. Thực tế, việc thành lập công ty quản lý quỹ không khó (nhân lực và vật lực rất sẵn sàng) với các công ty bảo hiểm nhân thọ, đặc biệt là các công ty bảo hiểm nước ngoài, nhưng để huy động được nguồn tiền cho quỹ đi đầu tư thì không phải dễ dàng. Bảo hiểm hưu trí tự nguyện và nguồn tiền thu được từ sản phẩm này là một trong những tiền đề quan trọng. “Quyết định thành lập công ty quản lý quỹ của chúng tôi là bước chuẩn bị theo chủ trương của Chính phủ về bảo hiểm hưu trí tự nguyện. Phải có công ty quản lý quỹ để quản lý nguồn tiền cho hiệu quả”, đại diện một công ty bảo hiểm đang có kế hoạch thành lập công ty quản lý quỹ nói.

Trở lại với câu chuyện ACE Life - công ty bảo hiểm nhân thọ đầu tiên chính thức được chấp thuận về mặt nguyên tắc để thành lập công ty quản lý quỹ trong năm 2013. Thực tế, sau khi quyết định chính thức này được trao, ACE Life còn nhiều việc phải làm để công ty quản lý quỹ chính thức ra mắt. Tất nhiên, kế hoạch này không thể làm trong ngày một ngày hai, nhưng đó là một tín hiệu vui và là động lực để các công ty bảo hiểm nhân thọ khác thúc đẩy nhanh kế hoạch của mình. Ngành bảo hiểm nhân thọ hai quý cuối năm lại tiếp tục chờ đón những niềm vui và động thái mới.