Bảo hiểm hưu trí Việt “mơ” về mặt bằng khu vực

Bảo hiểm hưu trí Việt “mơ” về mặt bằng khu vực

(ĐTCK) Tiết kiệm cho quãng thời gian hưu trí, già yếu là ưu tiên hàng đầu đối với người dân tại hầu hết các quốc gia trong khu vực châu Á, ngoại trừ Malaysia, nơi có tới gần 2/3 người được hỏi tin rằng họ tự chủ được về tài chính cho quãng thời gian hưu trí của mình.
Kết quả cuộc khảo sát này của Manulife tại thị trường châu Á là tín hiệu vui cho những doanh nghiệp bảo hiểm đang triển khai bảo hiểm hưu trí.

Bảo hiểm hưu trí châu Á đầy tiềm năng

Cuộc khảo sát của Menulife cũng cho thấy, nhiều người có khả năng sống lâu hơn 5 năm so với dự đoán trước kia của họ. Vì thế, khoản tiết kiệm dành cho hưu trí của họ cũng có khả năng sẽ cạn kiệt sớm hơn dự định. Ông Robert A. Cook, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Manulife Financial châu Á cho biết, nhiều người tham gia khảo sát này, ngay cả những người đã chủ động đầu tư cho quãng thời gian hưu trí đều lấy làm tiếc rằng giá như họ bắt đầu kế hoạch hưu trí sớm hơn nữa hoặc có thể tiết kiệm nhiều hơn cho quỹ hưu trí.

Theo ông Michael Dommermuth, Chủ tịch toàn cầu của Tập đoàn Manulife Asset Management, người dân Indonesia và Hồng Kông rất khôn ngoan khi cân nhắc đến chi phí chăm sóc sức khỏe. Ông Michael Dommermuth cho rằng, tất cả chúng ta đều nhận thức được vấn đề sức khỏe từ kinh nghiệm cá nhân với gia đình, bạn bè và thực tế thì chi phí y tế ở châu Á đã tăng nhanh gấp đôi tốc độ lạm phát trong vòng 10 năm qua. Số liệu Ngân hàng Thế giới cho thấy việc chi tiêu cho y tế của 1 người ở Trung Quốc đã tăng gấp 7 lần trong 10 năm qua. Ở Singapore, chi phí y tế cao hơn khoảng 3 lần và ở Indonesia là 2 lần. Chăm sóc sức khỏe rất tốn kém và khi tuổi càng cao, người ta càng cần nhiều hơn.

Trái ngược với sự kỳ vọng của nhiều người lao động là được tiếp tục làm việc sau khi nghỉ hưu, nhóm lao động trong độ tuổi từ 65 trở lên tại các nước phát triển của châu Á đang thu nhỏ dần, chứ không tăng thêm. Ví dụ, ở Hồng Kông, con số này đã giảm xuống còn khoảng 1/4 so với cách đây 30 năm. Lao động lớn tuổi chiếm khoảng 6% ở Hồng Kông, 8% ở Đài Loan và 22% ở Nhật Bản.

Do đó, viễn cảnh hưu trí mà các nhà đầu tư châu Á vẽ ra với những dự định được lên kế hoạch sẵn có thể sẽ khiến họ phải nản lòng. Kết quả cuộc khảo sát là tín hiệu vui cho các doanh nghiệp bảo hiểm vì bảo hiểm cho hưu trí hứa hẹn sẽ “đắt như tôm tươi”. Tại thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cũng mong muốn con số khách hàng chủ động đầu tư cho kế hoạch hưu trí tăng lên. Tuy nhiên, giữa mong muốn và hiện thực là một khoảng cách khá xa.

Bảo hiểm hưu trí tại Việt Nam: con đường dài

Bảo hiểm hưu trí tự nguyện tại Việt Nam bắt đầu xuất hiện trên thị trường từ cuối tháng 10/2013 và Dai-ichi Life Việt Nam là doanh nghiệp đầu tiên triển khai sản phẩm này. Tiếp đó, Manulife và AIA Việt Nam cũng công bố đưa bảo hiểm hưu trí ra thị trường.

Từ đó đến nay là khoảng thời gian khá ngắn để có thể đánh giá hiệu quả của việc triển khai sản phẩm, tuy nhiên, tìm hiểu của ĐTCK cho thấy, bảo hiểm hưu trí tự nguyện hiện ở thị trường Việt Nam không quá đắt khách như kỳ vọng của các công ty bảo hiểm cũng như nhà quản lý mong đợi. Bởi người dân chưa có nhiều kiến thức và cũng chưa quan tâm nhiều đến sản phẩm này.

Đầu ra cho sản phẩm này không dễ dàng, vì vậy, một số doanh nghiệp bảo hiểm được tham gia đề án thí điểm triển khai sản phẩm này vẫn đang “hoãn binh”, chưa tung sản phẩm ra thị trường.

“Công ty dự tính quý IV/2014 sẽ triển khai sản phẩm này, nhưng có lẽ kế hoạch này sẽ có chút thay đổi. Thời điểm này, bảo hiểm hưu trí vẫn chưa được ưu tiên. Kế hoạch ra sản phẩm có thể dời sang năm 2015”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ chia sẻ với ĐTCK.

Trong khi đó, kế hoạch truyền thông cho sản phẩm này của các công ty đã có sản phẩm ra thị trường vẫn hết sức mờ nhạt. Hiện sản phẩm của các công ty chủ yếu bán qua kênh môi giới cho các khách hàng doanh nghiệp.

Trao đổi với ĐTCK, CEO một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ lớn nói rằng, Công ty rất hứng thú với sản phẩm bảo hiểm hưu trí. Trong tương lai, Công ty sẽ tham gia triển khai sản phẩm này, nhưng thời điểm này thì chưa thích hợp.

“Bảo hiểm hưu trí rất đặc thù, chứ không giống như những sản phẩm bảo hiểm khác đang triển khai trên thị trường, nên phải tính toán rất kỹ, nếu không, bàn thua sẽ nắm chắc trong tay”, vị CEO trên chia sẻ.   

Tin bài liên quan