(ĐTCK) Bảo hiểm hưu trí tự nguyện sẽ khó đột phá trong tương lai gần, vì ngoài vấn đề cần thời gian để khách hàng nhận thức được vai trò của loại hình bảo hiểm này, thì các chính sách ưu đãi để phát triển loại hình bảo hiểm này vẫn chưa thực sự hấp dẫn.

Tính đến thời điểm này, Bảo Việt Nhân thọ - công ty bảo hiểm cuối cùng trong nhóm 6 công ty được cấp phép triển khai bảo hiểm hưu trí tự nguyện cũng đã “trình làng” sản phẩm Hưu trí vững nghiệp. Cũng như những doanh nghiệp đã được phép triển khai bảo hiểm hưu trí tự nguyện, khách hàng doanh nghiêp cũng là đối tượng hướng đến của Hưu trí vững nghiệp.

Không phải ngẫu nhiên mà khi ra mắt bảo hiểm hưu trí tự nguyện, hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm đều hướng trọng tâm vào đối tượng khách hàng doanh nghiệp. Với khoảng 53 triệu người lao động đang làm việc thuộc mọi ngành nghề tại gần 8.000 doanh nghiệp lớn và hơn 10.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, có thể nói, bảo hiểm hưu trí tự nguyện tại Việt Nam được xem là có dư địa phát triển rất tốt.

Một yếu tố quan trọng khác để thúc đẩy bảo hiểm hưu trí tự nguyện phát triển trong mảng khách hàng doanh nghiệp là nhu cầu bức thiết về phúc lợi xã hội cho nhân viên cũng như nhiều hình thức tưởng thưởng khác để giữ chân nhân sự của hầu hết các doanh nghiệp hiện nay. Theo một thống kê, tỷ lệ “nhảy việc” của người lao động tại Việt Nam đã tăng từ 12% lên đến 20% trong 5 năm qua.

Đây là một nguy cơ đối với các doanh nghiệp, nên việc xây dựng chính sách phúc lợi và tưởng thưởng tốt để giữ chân nhân sự cũng là vấn đề quan trọng của mỗi doanh nghiệp. Được biết, trong số các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ được phép triển khai bảo hiểm hưu trí tự nguyện, nhiều doanh nghiệp cũng đã “giữ chân” nhân viên bằng việc mua thêm bảo hiểm hưu trí tự nguyện cho họ.

Được biết tính đến thời điểm này, doanh thu bảo hiểm hưu trí tự nguyện đã đạt 279 tỷ đồng với 20.000 khách hàng. Dù chưa có thống kê cụ thể trong tổng số doanh thu đó, bao nhiêu phần trăm là khách hàng doanh nghiệp, bao nhiêu phần trăm đến từ khách hàng cá nhân, nhưng theo các công ty bảo hiểm, doanh thu chủ yếu vẫn đến từ khách hàng doanh nghiệp.

Tất nhiên, như vậy không có nghĩa là phân khúc khách hàng cá nhân không phải là phân khúc được bảo hiểm hưu trí quan tâm. Theo một khảo sát được Tập đoàn AIA thực hiện từ tháng 7 đến tháng 8 năm 2014, với sự tham gia của 3.000 người thuộc tầng lớp trung lưu trên 6 thị trường trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam,  khi được hỏi về quỹ lương hưu cần thiết cho cuộc sống sau khi nghỉ hưu, người Việt cho rằng, cần có khoản tiết kiệm là 493.100 USD.

Hiện chỉ có 1/5 số người đang lao động Việt Nam được hỏi hy vọng sẽ có thu nhập từ tài sản tài chính khi nghỉ hưu, và chỉ 10% người được hỏi tin rằng con cái trưởng thành hoặc những thành viên khác trong gia đình là chỗ dựa thu nhập khi nghỉ hưu.

Ngoài hai nước đưa ra số tiền khá cao là 583.380 USD ở Malaysia và 898.330 USD ở Singapore thì các nước còn lại có con số thấp hơn như Indonesia là 181.610 USD, Philippines là 207.610 USD và Thái Lan là 233.960 USD. Và khi được hỏi về tiền tiết kiệm sau khi nghỉ hưu gần 50% số người được khảo sát lo ngại sẽ không có đủ tiền.

Trong khi đó, theo kết quả khảo sát gần đây của Viện Lão hóa toàn cầu tại Việt Nam, hiện chỉ có 1/5 số người đang lao động Việt Nam được hỏi hy vọng sẽ có thu nhập từ tài sản tài chính khi nghỉ hưu, và chỉ 10% người được hỏi tin rằng con cái trưởng thành hoặc những thành viên khác trong gia đình là chỗ dựa thu nhập khi nghỉ hưu của họ.

Phải khẳng định rằng, phân khúc khách hàng cá nhân vô cùng hấp dẫn với bảo hiểm hưu trí tự nguyện, nhưng đối tượng khách hàng này cũng cần khá nhiều thời gian để nhận thức được tầm quan trọng và lên kế hoạch xây dựng tương lai hưu trí.

Thực tế cho thấy, dù có rất nhiều tiềm năng ở các phân khúc, nhưng hiện tại doanh thu của bảo hiểm hưu trí tự nguyện so với các sản phẩm bảo hiểm khác chỉ mới chiếm tỷ lệ vô cùng khiêm tốn, khoảng 2%. Theo một dự báo, doanh thu khai thác mới của sản phẩm này có thể lên đến 10% tổng doanh thu khai thác mới của các hãng bảo hiểm nhân thọ, nhưng để đạt được con số này, sẽ cần ít nhất nửa thập niên nữa.

Các chuyên gia trong ngành cũng nhìn nhận, với bảo hiểm hưu trí tự nguyện, khó có thể phát triển đột biến như những sản phẩm khác. Ngoài vấn đề cần thời gian để khách hàng nhận thức được vai trò cần thiết của loại hình bảo hiểm này cho tương lai hưu trí, thì thực tế chính sách ưu đãi để phát triển loại hình bảo hiểm này vẫn còn nhiều vấn đề đáng bàn.

“Các mức ưu đãi về thuế cho khách hàng cá nhân cũng như doanh nghiệp vẫn chưa thực sự hấp dẫn họ tham gia bảo hiểm hưu trí tự nguyện. Ngay cả với chính sách hoa hồng cho đại lý bán sản phẩm này, các công ty bảo hiểm vẫn đang kiến nghị để cơ quan chức năng xem xét sửa đổi cho hợp lý hơn”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm nói.

Ngọc Lan
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.