Vào mùa mưa, số lượng xe bị thủy kích tăng cao

Vào mùa mưa, số lượng xe bị thủy kích tăng cao

Bảo hiểm cơ giới lo bồi thường thủy kích

(ĐTCK) Trận mưa lớn đêm 24/5 tại Hà Nội đã khiến một số công ty bảo hiểm phải huy động toàn bộ số lượng xe cứu hộ và giám định viên hỗ trợ khách hàng.

Số tiền bồi thường bảo hiểm các thiệt hại do cơn mưa gây lụt cục bộ tại một số điểm tại Hà Nội ước tính sơ bộ đến thời điểm này, theo ghi nhận của các công ty bảo hiểm, là gần 10 tỷ đồng.

“Cũng có một vài tổn thất về tài sản, nhưng chủ yếu vẫn là bảo hiểm xe cơ giới”, đại diện một công ty bảo hiểm phi nhân thọ nói. Các công ty bảo hiểm dự kiến, số tiền bồi thường có thể tăng cao hơn khi có các thống kê đầy đủ.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, Công ty Bảo hiểm Liberty cho biết, Công ty ghi nhận được 17 vụ thông báo tổn thất ôtô, 2 vụ thông báo tổn thất tài sản do nước ngập vào kho làm thiệt hại hàng hóa và máy móc thiết bị. Tổng thiệt hại ước tính khoảng trên 1,3 tỷ đồng, trong đó nặng nhất là 4 trường hợp xe hạng sang bị thủy kích do di chuyển trên đường ngập nước. Các khách hàng của Liberty đều được sửa chữa và thay thế phụ tùng chính hãng, vì bảo hiểm thủy kích được thiết kế sẵn trong sản phẩm bảo hiểm ôtô Liberty AutoCare.

Đối với Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (PTI), ông Bùi Bằng Hiến, Giám đốc Ban bảo hiểm xe cơ giới PTI cho hay, trong buổi sáng 25/5, PTI đã trực tiếp hỗ trợ cho khoảng 70 khách hàng có xe bị thiệt hại do ngập nước. PTI cũng đã huy động toàn bộ số lượng xe cứu hộ và giám định viên để kịp thời hỗ trợ khách hàng. Số tiền bồi thường xe cơ giới trong vụ này của PTI ước tính sơ bộ khoảng 4 tỷ đồng.

Đối với Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt, hiện ghi nhận 38 vụ tổn thất được bảo hiểm tại Tổng công ty, gồm 34 vụ về xe cơ giới, 4 vụ về tài sản kỹ thuật. Ước tính, tổng thiệt hại được bảo hiểm là gần 2 tỷ đồng, trong đó có 1 xe Mercedez bị ngập dưới hầm nhà chung cư ước thiệt hại khoảng 500 triệu đồng, 3 trong 4 vụ tài sản đã xác định thiệt hại ước khoảng 321 triệu đồng, còn một số vụ khác vẫn đang xác định giá trị thiệt hại.

Một công ty bảo hiểm khác chia sẻ, công ty đã thống kê mức bồi thường cho các khách hàng có xe hư hỏng nhẹ do cơn mưa gây lụt vừa qua tại Hà Nội trên 100 triệu đồng. Các công ty bảo hiểm khác vẫn đang thống kê…

Theo ông Bùi Bằng Hiến, hiện nay đang bắt đầu vào mùa mưa nên số lượng xe bị thủy kích tăng cao. Hậu quả của thủy kích rất nghiêm trọng do gây hư hỏng phần quan trọng nhất của xe là động cơ. Chi phí sửa chữa trong trường hợp này rất lớn, nhẹ nhất là cong tay biên thì cũng vài chục triệu đồng; nặng hơn, nếu thay toàn bộ động cơ và hệ thống điện thì số tiền có thể lên đến vài trăm triệu đồng, thậm chí cả tỷ đồng, tùy thuộc vào giá trị của mỗi dòng xe. Hơn nữa, một khi xe đã bị thủy kích thì giá trị xe thường giảm khoảng 30%.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán về khả năng phải tăng phí đối với loại hình bảo hiểm rủi ro bão lũ, mưa ngập, khi những thiệt hại dạng này đang ngày càng tăng lên, đại diện một công ty bảo hiểm nói rằng, đối với những trường hợp tổn thất như vậy, khi tái tục hợp đồng bảo hiểm sẽ có tăng phí. Tuy nhiên, phí bảo hiểm tăng chủ yếu là do số lần tổn thất nhiều hay ít, hơn là tỷ lệ tổn thất lớn hay nhỏ. Trường hợp khách hàng trong kỳ bảo hiểm có nhiều lần bồi thường (2 - 3 lần/năm), với tỷ lệ tổn thất thấp hơn so với khách hàng có 1 lần bồi thường, nhưng tỷ lệ tổn thất lớn sẽ có phí tái tục cao hơn, vì trường hợp sau được đánh giá là có tính rủi ro bất ngờ cao hơn.

Trở lại với vụ mưa lụt trên, theo đại diện một hãng bảo hiểm, chi phí sữa chữa cho một xe không bị thủy kích phổ biến từ 10 triệu đồng đến vài chục triệu đồng, tùy vào mức độ tổn thất và loại xe. Trong trường hợp khách hàng không mua thủy kích, nếu không may bị ngập nước thì vẫn được doanh nghiệp bảo hiểm thanh toán bồi thường, tuy nhiên bảo hiểm chỉ bồi thường cho những tổn thất liên quan đến hệ thống điện, nội thất…, còn những tổn thất liên quan đến động cơ thì bắt buộc phải mua bảo hiểm thủy kích mới được thanh toán.

“Những tổn thất về động cơ tốn nhiều chi phí của khách hàng nhất”, vị đại diện trên cho biết.

Tin bài liên quan