Bảo hiểm xe cơ giới vẫn là phân khúc còn nhiều dư địa để tăng trưởng doanh thu với các nhà bảo hiểm

Bảo hiểm xe cơ giới vẫn là phân khúc còn nhiều dư địa để tăng trưởng doanh thu với các nhà bảo hiểm

Bảo hiểm cơ giới, bồi thường tăng nóng cùng doanh thu

(ĐTCK) Dù tình hình kinh tế ngay những tháng đầu năm 2016 gặp nhiều thách thức như hạn hán kéo dài, ngập mặn và ô nhiễm biển miền Trung, nhưng ngành bảo hiểm phi nhân thọ vẫn kỳ vọng đạt được tốc độ tăng trưởng từ 15 - 20%. Điểm tựa cho kỳ vọng ấy vẫn là nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới.

Trong kế hoạch kinh doanh năm 2016, hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đều có chiến lược đẩy mạnh hoạt động khai thác của nghiệp vụ này.

Cùng với việc xây dựng đồng bộ hệ thống nghiệp vụ - bán hàng tại các đơn vị, nhằm thúc đẩy việc phát triển thị trường; mở rộng các mô hình bán bảo hiểm cơ giới kiểu mới như kênh bán hàng trực tuyến, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng rất tích cực xây dựng các chương trình ưu đãi cho khách hàng khi tham gia bảo hiểm xe cơ giới lần đầu. 

Theo khảo sát của một công ty bảo hiểm chỉ có khoảng 50% chủ ôtô mua bảo hiểm vật chất, 10% chủ xe mua bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe và những người quan tâm mua thêm bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện chỉ là 5%.     

Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới năm 2015 tăng trưởng khoảng 17%. Theo đánh giá của đại diện một doanh nghiệp trong nước, có nhiều yếu tố tích cực tác động đến phân khúc bảo hiểm xe cơ giới trong năm qua. Chẳng hạn như việc Chính phủ quyết liệt triển khai các giải pháp an toàn giao thông.

Bộ Tài chính áp dụng quy định mới về phí bảo hiểm vật chất xe cơ giới; số  lượng xe ô tô mới được bán ra thị trường tăng đột biến; ngoài ra các cá nhân và doanh nghiệp cũng đã nhận thức được giá trị và quyền lợi trong bảo hiểm xe ô tô; các doanh  nghiệp bảo hiểm cũng đã hợp tác chặt chẽ với các ngân hàng và các tổ chức tài chính tín dụng thúc đẩy bảo hiểm tín dụng…

“Năm 2015, hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đều tập trung phát triển nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới, có doanh nghiệp nghiệp vụ này tăng trưởng 30 - 40%”, vị đại diện trên cho biết.  

Nhìn nhận về tốc độ tăng trưởng của bảo hiểm cơ giới trong năm 2016, các chuyên gia trong ngành cho rằng, tốc độ tăng trưởng sẽ thấp hơn năm 2015, chỉ đạt khoảng 11 - 12% bởi số lượng xe hơi bán ra sẽ không bằng năm ngoái. Tuy nhiên, sự chững lại của tốc độ tăng trưởng cũng không khiến thị trường này giảm nhiệt, vì đây là vẫn là mảnh đất vô cùng màu mỡ.

“Năm 2015, nghiệp vụ bảo hiểm tai nạn dân sự bắt buộc và vật chất là hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Các sản phẩm khác trong nghiệp vụ bảo hiểm cơ giới còn chưa được khai thác mạnh”, đại diện một công ty bảo hiểm phi nhân thọ nhìn nhận.

Trao đổi với ĐTCK đại diện một công ty bảo hiểm nước ngoài cho biết, doanh thu của bảo hiểm xe cơ giới chủ yếu vẫn đến từ bảo hiểm tai nạn dân sự bắt buộc và vật chất; hay bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe… Bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe cũng vô cùng quan trọng, nhưng các doanh nghiệp bảo hiểm cũng chưa khai thác được nhiều. Đó là chưa kể đến các sản phẩm bảo hiểm khác trong nghiệp vụ này như bảo hiểm thủy kích, bảo hiểm mất cắp, bảo hiểm xe đã qua sử dụng…

“Rất nhiều chủ xe chỉ mua đúng một loại hình bảo hiểm bắt buộc phải mua là bảo hiểm tai nạn dân sự bắt buộc”, vị đại diện trên cho biết.

Đối với những sản phẩm bảo hiểm tự nguyện, theo khảo sát của một công ty bảo hiểm chỉ có khoảng 50% chủ ôtô mua bảo hiểm vật chất, 10% chủ xe mua bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe và những người quan tâm mua thêm bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện chỉ là 5%. Dư địa thị trường với mảng bảo hiểm xe cơ giới vẫn còn rất lớn.

Bằng mọi nỗ lực các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ kỳ vọng sẽ nhanh chóng khơi thông và lấp đầy khoảng trống. Tất nhiên, ở thời điểm này, tất cả các doanh nghiệp đều phải cân nhắc doanh thu và lợi nhuận, chứ không thể tăng trưởng doanh thu bằng mọi giá.

Nói về kế hoạch phát triển nghiệp vụ bảo hiểm cơ giới sau một thời gian có vẻ chững lại so với các doanh nghiệp khác, tổng giám đốc một công ty bảo hiểm trong nước nói rằng, mảng nghiệp vụ này, công ty ông chưa phát huy hết tiềm năng.

“Tất nhiên, chúng tôi sẽ tập trung để phát triển, nhưng tăng trưởng cũng phải cân nhắc đến hiệu quả. Trên thị trường thời gian qua, nhiều công ty tăng trưởng rất nóng mảng bảo hiểm xe cơ giới. Nhưng số liệu sơ bộ 4 tháng đầu năm 2016 cho thấy, tỷ lệ bồi thường xe cơ giới của công ty có tốc độ tăng trưởng nóng đó cũng tăng hơn 40%”, vị này tiết lộ.     

Tin bài liên quan