(ĐTCK) Khác với trước kia, việc nhân sự đi qua đi lại giữa các công ty bảo hiểm, đặc biệt trong khối bảo hiểm nhân thọ giờ đây không còn là chuyện quá to tát của thị trường, bởi các công ty đều đã thích nghi với sự đào thải cũng như dịch chuyển này. 

Tuy nhiên, các công ty đều hiểu sự dịch chuyển nhân sự này có thể gây ra những xáo trộn nhất định trong công ty, nên luôn muốn nhân sự gắn bó lâu dài với mình bằng những chính sách lương thưởng hấp dẫn cũng như chế độ phúc lợi xã hội khác.

Lương thưởng hấp dẫn

Nhân sự cấp cao, nếu được hiểu là đã có ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong ngành bảo hiểm nhân thọ so với thời gian trước đây không còn quá khan hiếm, nhưng vẫn còn thiếu so với nhu cầu của thị trường. Bởi tuổi đời của thị trường bảo hiểm Việt Nam so với các nước khác còn khá non trẻ và đang tăng trưởng mạnh. Vì vậy, nhân lực lao động lành nghề có kinh nghiệm trong lĩnh vực này vẫn chưa đủ với nhu cầu thị trường và của mỗi công ty. Thực tế, việc tuyển dụng nhân sự từ lĩnh vực khác vào làm không phải quá khó, nhưng các công ty bảo hiểm đều muốn tuyển dụng người có kinh nghiệm làm việc trong ngành, nếu từ đội ngũ đại lý hay đại diện kinh doanh đi lên là tốt nhất.

Lãnh đạo cấp cao một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ thừa nhận, với đội ngũ quản lý kinh doanh, cần có kinh nghiệm thị trường, công ty ông vẫn tuyển người từ các công ty khác, nhưng với các vị trí khác thì công ty thường tự đào đạo và đưa lên. Câu chuyện chuyển dịch nhân sự như vậy trong cả phi nhân thọ và nhân thọ đều có, bởi vì cách nhanh nhất để khởi sự một công ty bảo hiểm là câu nhân sự của công ty khác.

Đại diện một công ty bảo hiểm nhân thọ nước ngoài cho biết, mỗi công ty đều có một chính sách riêng cho sự gắn bó của nhân viên. Tại công ty này, giá trị đạo đức, sự chuẩn mực, tính chuyên nghiệp và uy tín luôn được đề cao và cũng là nền tảng vững chắc để thu hút nhân lực hay giữ chân nhân viên của mình. Bên cạnh đó, công ty cũng có những chương trình phúc lợi cho nhân viên, đơn cử như chương trình quỹ hưu trí.

Chia sẻ về chế độ đãi ngộ nhân viên, ông Takashi Fujii, Chủ tịch HĐTV Dai-ichi Life Việt Nam cho biết, Công ty đã mua bảo hiểm cho nhân viên và coi đó như là một sự tưởng thưởng những nhân viên gắn bó với Công ty ngay từ thời điểm Bộ Tài chính chưa có chính sách miễn trừ thuế cho công ty mua bảo hiểm phúc lợi cho nhân viên. Những năm đầu, chủ hợp đồng bảo hiểm là Công ty đứng tên, sau 7 năm, tên chủ hợp đồng sẽ được chuyển sang cho nhân viên và nếu nhân viên nghỉ việc vẫn được nhận hết tiền bảo hiểm Công ty đã đóng.

Manulife Việt Nam cũng được đánh giá là một trong những công ty bảo hiểm có chế độ đãi ngộ tốt với nhân viên. Ngoài chế độ lương thưởng thì Công ty cũng có chính sách cho nhân viên vay tiền không lãi suất trong những trường hợp nguy cấp (người nhà bị tử vong, bệnh hiểm nghèo...). Trước đó, Manulife Việt Nam cũng đưa ra chính sách ưu đãi cho nhân viên vay tiền mua nhà, cấp thẻ taxi cho nhân viên trong những tháng cuối thai kỳ, tổ chức các lớp dạy tiếng Anh, ngày sinh nhật nhân viên được nghỉ làm mà không bị trừ phép, trừ lương...

Prudential cũng được nhận xét là nơi làm việc mà các nhân viên công ty yêu thích và gắn bó. Với mục tiêu tạo nên một môi trường làm việc cởi mở và thân thiện, minh bạch cũng như khuyến khích sự giao lưu  giữa các nhân viên với nhau, Prudential đang thực hiện dự án đổi mới văn phòng làm việc, dự kiến hoàn thành vào cuối quý II/2015. 

Chia sẻ và tin tưởng

Không chỉ xây dựng những chế độ lương thưởng, đãi ngộ tốt cho nhân sự, giờ đây, các công ty bảo hiểm nhân thọ còn muốn xây dựng môi trường làm việc tốt nhất.

Chia sẻ về quan điểm khuyến khích nhân viên có thể cống hiến hết mình cho công việc, ông Stephen Clark - Tổng giám đốc AIA Việt Nam nói rằng, cần tạo điều kiện khuyến khích các cuộc trò chuyện cởi mở với những người trẻ tuổi trong các doanh nghiệp. Trang mạng xã hội Wave của Tập đoàn AIA được giới thiệu từ đầu năm 2013, là nơi tất cả thành viên của Tập đoàn AIA có thể trao đổi mọi vấn đề liên quan đến công việc và cuộc sống, đồng thời có thể làm việc và cộng tác theo nhóm. Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo cũng thường xuyên tổ chức những buổi “CEO Coffee Chat” (Trò chuyện cùng CEO bên tách cà phê) với thời lượng khoảng 45 đến 90 phút.

“Khi nhiều ý kiến từ các buổi trao đổi như vậy đã được áp dụng vào thực tế công việc. Ngoài ra, với các bạn nhân viên e ngại trao đổi thông tin giữa đám đông, tôi khuyến khích họ gửi email trực tiếp đến tôi. Chúng tôi cũng mạnh dạn trao quyền và tạo điều kiện để các bạn nhân viên được tham gia vào quá trình ra những quyết định có liên quan đến họ”, ông Stephen Clark chia sẻ.     

 
Ngọc Lan
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.