Các chương trình chăm sóc sức khỏe cũng là cách tạo ra những giá trị gia tăng khác biệt của các hãng bảo hiểm

Các chương trình chăm sóc sức khỏe cũng là cách tạo ra những giá trị gia tăng khác biệt của các hãng bảo hiểm

Bảo hiểm cạnh tranh ở giá trị gia tăng

(ĐTCK) Lần đầu tiên trên thị trường bảo hiểm Việt Nam xuất hiện một chương trình quản lý, cải thiện sức khoẻ dựa trên mã gene di truyền cá nhân (DNA) với dịch vụ xét nghiệm gene dinh dưỡng chỉ bằng một mẫu nước bọt từ khách hàng. MyDNA là dự án độc quyền của Prudential và Công ty Prenetics Limited.

Một trong những trải nghiệm thú vị là khách hàng có thể chụp ảnh thức ăn ngay trong thời gian thực, kiểm tra trên ứng dụng để biết hàm lượng dinh dưỡng và sự phù hợp của thức ăn đó với thể chất của mình.

Ngoài ra, bằng ứng dụng myDNA trên điện thoại, khách hàng có thể thiết lập mục tiêu cá nhân như tăng cân, giảm mỡ và đồng thời theo dõi tiến trình thực hiện mục tiêu. Tại châu Á, Việt Nam là thị trường tiếp theo sau Singapore và Malaysia, Hồng Kông được Prudential triển khai myDNA.

Trong một diễn biến khác cũng nằm trong chương trình nâng cao sức khỏe cộng đồng, Sun Life Financial châu Á vừa công bố kết quả cuộc khảo sát về nhận thức đối với bệnh đái tháo đường tại một số quốc gia và vùng lãnh thổ, gồm Việt Nam, Hồng Kông, Indonesia, Malaysia và Philippines.

“Nghiên cứu của Sun Life Financial châu Á về nhận thức đối với bệnh đái tháo đường được thực hiện nhằm làm sáng tỏ về căn bệnh mãn tính này. Thông qua đó, giúp tăng cường sự hiểu biết và thái độ tích cực về bệnh đái tháo đường, giúp mọi người tận hưởng cuộc sống khoẻ mạnh hơn”, ông Larry Madge, Tổng giám đốc Sun Life Việt Nam cho biết.

Theo người tham gia khảo sát tại Việt Nam, ước tính, một bệnh nhân đái tháo đường phải chi trả khoảng 28,6 triệu đồng mỗi năm cho việc điều trị. Nếu so sánh với GDP bình quân đầu người thì đây là mức cao nhất trong khu vực (chiếm 55%).

Cùng với việc nghiên cứu đưa ra sản phẩm tốt thì ngày nay, các công ty bảo hiểm nhân thọ đầu tư nhiều hơn vào các chương trình chăm sóc sức khỏe hỗ trợ khách hàng. Chẳng hạn như Generali Việt Nam trước đó đã ký hợp tác chiến lược với CMG.ASIA nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe tài chính và thể chất cho các khách hàng Việt Nam.

“Từng bước cho một cuộc sống khoẻ hơn” cũng là cách AIA Việt Nam bắt đầu chương trình AIA Vitality - một chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện dành cho khách hàng tại Việt Nam bằng cách rèn luyện thể thao hàng ngày.

Ngoài những chương trình hỗ trợ khách hàng rèn luyện sức khỏe thì trên Facebook của hầu hết các công ty bảo hiểm nhân thọ hiện nay cũng thường xuyên cập nhật các kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm về chăm sóc bảo vệ sức khỏe từ các chuyên gia sức khỏe và dinh dưỡng…

Do chi phí điều trị ngày càng tăng, nên bảo hiểm sức khỏe đang được các công ty bảo hiểm triển khai cũng được dự báo tiếp tục là sản phẩm có tốc độ tăng trưởng “nóng” trên thị trường. Không chỉ bán kèm hợp đồng chính hay thiết kế quyền lợi chi trả viện phí các loại bệnh luôn vào các hợp đồng chính tới đây thị trường bảo hiểm nhân thọ sẽ đón nhận thêm nhiều sản phẩm bảo hiểm sức khỏe độc lập có thời hạn ngắn do các công ty bảo hiểm nhân thọ triển khai.

Hiện tại, trên thị trường, đã có một số công ty bảo hiểm nhân thọ xin giấy phép triển khai sản phẩm bảo hiểm sức khỏe độc lập, chính vì vậy phân khúc này sẽ còn hứa hẹn những khả năng tăng trưởng tốt.

“Khi triển khai các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe, một trong những vấn đề các công ty bảo hiểm lo ngại nhất là tình trạng trục lợi bảo hiểm, bởi những năm qua, có những thời điểm đây là vấn nạn của thị trường. Tuy nhiên, cùng với việc tuyên truyền của ngành bảo hiểm, ý thức người dân ngày càng nâng cao, các công ty bảo hiểm cũng có thêm nhiều công cụ kiểm soát tốt hơn thì trục lợi sẽ không còn là nỗi lo lớn nữa”, CEO một công ty bảo hiểm chia sẻ.

Tất nhiên, không phải chương trình nâng cao nhận thức về sức khỏe nào cũng nhằm để bán các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe. Thực tế, các chương trình chăm sóc sức khỏe này còn là những điểm nhấn của mỗi thương hiệu và cũng là cách tạo ra những giá trị gia tăng khác biệt rõ nét mà các hãng bảo hiểm muốn mang đến cho khách hàng của mình.

Theo ông Phương Tiến Minh, Phó tổng giám đốc marketing của Prudential, trong giai đoạn đầu, myDNA là trải nghiệm độc quyền dành cho các khách hàng mua sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư PHÚ - Bảo Gia Thịnh Vượng thỏa điều kiện chương trình khuyến mại “Giải mã sức khỏe – Trọn vẹn an tâm” (chương trình có thời hạn) tại khu vực TP.HCM và Hà Nội.

“MyDNA là một dự án nhằm giúp khách hàng tối ưu hóa việc kiểm soát sức khỏe. Khi sức khỏe của khách hàng tốt hơn thì cũng tốt hơn cho bảo hiểm nhân thọ, phí bảo hiểm nhân thọ của những khách hàng có sức khỏe tốt cũng có thể giảm xuống”, ông Minh nói.        

Tin bài liên quan