Bảo hiểm bồi thường vụ cháy nổ Nhà máy Z121

Bảo hiểm bồi thường vụ cháy nổ Nhà máy Z121

(ĐTCK) Hai công ty bảo hiểm đã nhanh chóng bắt tay vào xác định thiệt hại và thực hiện công tác bồi thường.

Bảo hiểm bồi thường vụ cháy nổ Nhà máy Z121 ảnh 1

Ước tính số tiền Bảo Việt đã chi trả đến thời điểm hiện tại là hơn 2 tỷ đồng

Đã hơn 2 tuần kể từ khi xảy ra vụ cháy nổ Kho pháo hoa thuộc Xí nghiệp Thuốc nổ - Pháo hoa, Nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng - tỉnh Phú Thọ), các nhà bảo hiểm đang cấp tập cho công tác chi trả bảo hiểm. Theo ghi nhận của ĐTCK, có 2 nhà bảo hiểm tham gia bảo hiểm cho kho pháo hoa này, là Bảo hiểm Bảo Việt và Bảo hiểm Quân đội (MIC). Trong đó, Bảo hiểm Bảo Việt tham gia bảo hiểm con người, MIC là nhà bảo hiểm tài sản. 

Bảo hiểm Bảo Việt cho biết, tính đến cuối ngày 21/10/2013, tổng số thiệt hại về người trong vụ nổ Nhà máy Z121 là 102 người, trong đó 27 người chết, 75 người bị thương. Như vậy, con số thiệt hại so với số công bố đầu tiên cả về trường hợp bị thương và chết đã tăng thêm 8 trường hợp (thêm 4 công nhân thuộc Z121 bị tử vong do vết thương quá nặng).

Được biết, Nhà máy Z121 đã tham gia bảo hiểm cho 100% cán bộ, công nhân (3.074 người) tại Bảo Việt Phú Thọ, đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt, với mức trách nhiệm bảo hiểm tối đa 20 triệu đồng/người/vụ và phạm vi bảo hiểm kết hợp con người. Theo Bảo Việt, ước tính đến thời điểm hiện tại, Bảo Việt đã chi trả bồi thường cho thiệt hại về người tổng số tiền lên tới hơn 2 tỷ đồng.

“Do số thương vong là rất lớn, các trường hợp bị thương nằm điều trị tại nhiều cơ sở y tế của tỉnh Phú Thọ và Hà Nội, nên Bảo Việt Phú Thọ đang khẩn trương phối hợp cùng các bên liên quan (như Nhà máy Z121, người nhà nạn nhân, bệnh viện điều trị) để hoàn tất hồ sơ và thực hiện chi trả bảo hiểm cho các trường hợp còn lại trong thời gian nhanh nhất”, đại diện Bảo Việt chia sẻ.

Riêng đối với xe ô tô Altis của cán bộ Nhà máy (cũng tham gia bảo hiểm tại Bảo Việt và bị cháy toàn bộ), Bảo Việt Phú Thọ đang cùng chủ xe thu thập hồ sơ. Nhưng do giấy tờ xe đều bị cháy nên việc thu thập hồ sơ sẽ cần thêm thời gian để việc chi trả bảo hiểm được chính xác, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Còn với MIC, chia sẻ với ĐTCK ngày 24/10, doanh nghiệp này cho biết đang chờ kết quả điều tra về việc có thiệt hại thêm kho nào nữa hay không. Trước đó, ngay sau khi có thông tin về vụ nổ này, MIC đã có mặt tại hiện trường tiến hành thăm hỏi, động viên tinh thần đồng thời trao 1 tỷ đồng tạm ứng bồi thường thiệt hại tài sản nổ Xí nghiệp sản xuất pháo hoa và 300 triệu đồng tiền hỗ trợ cho gia đình có người thân bị tử vong, bị thương trong vụ nổ. Ngoài ra, MIC cùng với Nhà máy triển khai công tác cấp cứu nạn nhân, hướng dẫn công tác hạn chế tổn thất và đánh giá sơ bộ tổn thất.

Theo MIC, tài sản ước thiệt hại khoảng 52 tỷ đồng, chủ yếu là tổn thất ở kho thành phẩm pháo hoa, kho nguyên vật liệu sản xuất của Xí nghiệp. Nhà máy Z121 đã tham gia bảo hiểm mọi rủi ro tài sản, bảo hiểm xe cơ giới tại MIC, với tổng giá trị bảo hiểm hơn 100 tỷ đồng. 

Theo thống kê của Tổng CTCP tái bảo hiểm quốc gia Việt Nam (Vinare), 9 tháng đầu năm nay, tình hình tổn thất vẫn chưa được cải thiện, đặc biệt đối với nghiệp vụ bảo hiểm hỏa hoạn đã xảy ra với tần xuất ngày càng dày và nghiêm trọng. Số tiền thực bồi thường của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ trong 8 tháng đầu năm 2013 ước tính là gần 6.000 tỷ đồng. Tỷ lệ thực bồi thường đạt 67%. Điều này có thể khiến doanh nghiệp bảo hiểm chưa thoát cảnh thua lỗ triền miên về kinh doanh nghiệp vụ

Với riêng vụ cháy nổ tại Nhà máy Z121, MIC cho biết, đến nay mới xác định được trách nhiệm bồi thường của MIC là 2,4 tỷ đồng (liên quan đến những thiệt hại về tài sản tại Xí nghiệp 4). Vì vậy, thiệt hại từ vụ cháy này không ảnh hưởng nhiều đến việc thực hiện kế hoạch kinh doanh cả năm của MIC.