Quy định về hợp đồng mẫu nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm

Quy định về hợp đồng mẫu nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm

Ách hợp đồng mẫu, doanh nghiệp bảo hiểm kêu khó!

(ĐTCK) Quy định mới với khối bảo hiểm nhân thọ là phải đăng ký hợp đồng mẫu bảo hiểm, tuy nhiên, thời hạn đã qua và yêu cầu này chưa được hoàn thành.

Lo ngại

Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, hiện đang gặp rất nhiều khó khăn khi triển khai chủ trương mới về việc ban hành danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, trong đó có bổ sung quy định về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.

“Trên 400.000 đại lý bảo hiểm có thể rơi vào tình trạng không có thu nhập vì không được phép bán bảo hiểm nhân thọ’, một DNBH bày tỏ quan ngại.

Trả lời phóng viên ĐTCK vào giữa tuần trước, lãnh đạo một doanh nghiệp bảo hiểm cho biết: “Gần như chắc chắn, đến hết ngày 15/1/2016 (cuối tuần qua – PV), sẽ không có sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nào được đăng ký thành công. Như vậy, các doanh nghiệp sẽ không được tiếp tục bán các sản phẩm bảo hiểm trên, mất đi khoản doanh thu xấp xỉ 100 tỷ đồng/ngày. Điều này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới thu nhập của các đại lý bảo hiểm, cũng như công ăn việc làm của người lao động”.

Các DNBH nhân thọ đang hoạt động tại Việt Nam gồm: Prudential, Bảo Việt Nhân thọ, Manulife, Dai-ichi, AIA, ACE, PVI Sunlife, Prévoir, Great Eastern, Hanwha, Generali, Vietinbank – Aviva, Vietcombank – Cardif, Cathay life, Fubon life, Phú Hưng life và BIDV Metlife.    

Được biết, ngày 15/1/2016 là thời điểm kết thúc giai đoạn chuyển tiếp để đăng ký thành công các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ theo quy định mới. Theo đó, DNBH phải đảm bảo sửa đổi nội dung theo yêu cầu của Bộ Công thương và xin Bộ Tài chính phê chuẩn những nội dung sửa đổi đó, thì DNBH mới được tiếp tục bán các sản phẩm bảo hiểm.

Tuy nhiên, với 265 sản phẩm bảo hiểm đã đăng ký (tương ứng gần 50% số hợp đồng mẫu) và 70 sản phẩm bảo hiểm chưa đăng ký (tính đến ngày 12/1/2016), các DNBH gần như không thể hoàn thành đủ “quy trình” trên. Nghiêm trọng hơn, sự việc này còn có thể ảnh hưởng tới uy tín, thương hiệu của các DNBH, gây mất lòng tin của khách hàng dành cho các sản phẩm bảo hiểm đã bán. 

Gần 50% số hợp đồng bảo hiểm mẫu chưa được trả lời

Theo các doanh nghiệp bảo hiểm, vướng mắc nằm ở việc có tới gần 50% số hợp đồng bảo hiểm mẫu đã đăng ký, nhưng vẫn chưa được Bộ Công thương trả lời. Còn với các hợp đồng bảo hiểm đã nhận được phản hồi, Bộ Công thương đều từ chối chấp nhận đăng ký với lý do chưa đáp ứng yêu cầu của cơ quan này.

Mặc dù sau đó, các doanh nghiệp đã tiếp thu và giải trình những nội dung mang tính nghiệp vụ về bảo hiểm nhân thọ mà Bộ Tài chính đã yêu cầu trong quá trình phê duyệt sản phẩm bảo hiểm với Bộ Công thương, tuy nhiên, họ đều không tránh khỏi lúng túng.

Cụ thể là việc đăng ký lại quy tắc điều khoản với Bộ Tài chính để được chấp thuận thay đổi theo thẩm quyền của Bộ này được quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm, trước khi nộp lại cho Bộ Công thương. Chưa kể thời gian đăng ký sẽ phải kéo dài do không có quy định cụ thể về trình tự đăng ký giữa hai Bộ để doanh nghiệp thực hiện.

Trong khi đó, các phản hồi cũng như góp ý của Bộ Công thương dành cho doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, theo đánh giá của các doanh nghiệp bảo hiểm, thực chất đã được quy định cụ thể tại các văn bản quy định của pháp luật.

Trong một văn bản mới đây của một loạt doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ kiến nghị về nội dung này, các doanh nghiệp đều bày tỏ hy vọng các vướng mắc sẽ sớm được xử lý.

Một trong các đê xuất được các doanh nghiệp đưa ra đó là cho phép các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tiếp tục bán các sản phẩm bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn, cho đến khi hoàn tất việc đăng ký các hợp đồng này với Bộ Công thương và đăng ký lại với Bộ Tài chính.          

Các DNBH nhân thọ đang hoạt động tại Việt Nam gồm: Prudential, Bảo Việt Nhân thọ, Manulife, Dai-ichi, AIA, ACE, PVI Sunlife, Prévoir, Great Eastern, Hanwha, Generali, Vietinbank – Aviva, Vietcombank – Cardif, Cathay life, Fubon life, Phú Hưng life và BIDV Metlife.

Tin bài liên quan