(ĐTCK) “Thỏa thuận về việc Sun Life tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần tại PVI Sun Life từ 49% lên đến 75% thông qua việc mua lại 26% cổ phần từ PVI là một bước phát triển thú vị, hứa hẹn sẽ tạo ra cú hích cho giai đoạn tăng trưởng mới của PVI Sun Life”, ông Michael Elliott, Tổng Giám đốc của PVI Sun Life nhấn mạnh với ĐTCK trong một cuộc phỏng vấn độc quyền tại TP. HCM.

Tăng tỷ lệ vốn sở hữu tại liên doanh PVI Sun Life có phải là chiến lược đã định trước của Tập đoàn Sun Life?

Đây là thời điểm phù hợp để hai bên tiến hành thương vụ này. Về thị trường bảo hiểm Việt Nam, Công ty đã nhìn thấy những triển vọng rất tốt đẹp, còn về phía liên doanh, sau 2 năm có mặt tại Việt Nam, Công ty cũng đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận với vị trí thứ 6 trên thị trường. Thương vụ thành công sẽ tạo nhiều lợi thế đưa Công ty đến một tầm cao mới trong tương lai. 

Tại sao Sun Life không mua luôn 100% vốn từ PVI? Sun Life có tính tới phương án nâng tỷ lệ sở hữu lên 100% vốn trong tương lai?

75-25 là lựa chọn tốt nhất của liên doanh PVI Sun Life hiện nay và chúng tôi thật sự hài lòng với mô hình này. Với tỷ lệ sở hữu như vậy, Sun Life sẽ tham gia sâu hơn vào việc điều hành hoạt động kinh doanh của PVI Sun Life. Chúng tôi sẽ được tiếp cận và tận dụng nhiều hơn những kinh nghiệm, công cụ và các sáng kiến trong khu vực của Sun Life. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ được thừa hưởng uy tín thương hiệu, nền tảng khách hàng và sức mạnh các kênh phân phối của PVI. 

PVI Sun Life sẽ có những thay đổi gì sau sự kiện này, thưa ông?

Tôi khẳng định ngay rằng, về chiến lược phát triển sẽ không có thay đổi. Tuy nhiên, sự kiện này sẽ giúp PVI Sun Life tận dụng được những thế mạnh kinh nghiệm toàn cầu và kinh nghiệm của Sun Life tại châu Á. Chúng tôi vẫn tập trung đầu tư vào 2 kênh phân phối chính là đại lý đối với khách hàng cá nhân và càng củng cố sức mạnh ở mảng kinh doanh đối với khách hàng doanh nghiệp.

Đặc biệt, đối với kênh đại lý, PVI Sun Life sẽ vận dụng chuyên môn và kinh nghiệm quốc tế của Sun Life để phát triển đội ngũ đại lý nhanh hơn với chất lượng cao hơn. Tôi xin chia sẻ với bạn 2 ví dụ về việc này: thứ nhất, chúng tôi tích cực tham gia và phát huy các chương trình trọng điểm của Sun Life tại châu Á, đó là xây dựng “đội ngũ Tư vấn Tài chính được tôn trọng nhất”. Đồng thời, Sun Life cũng tiếp cận việc xây dựng danh mục sản phẩm có thể đáp ứng tất cả nhu cầu tại từng thời điểm trong suốt cuộc đời của một khách hàng. 

Còn về cơ cấu nhân sự cấp cao thì sao?

Về nguyên tắc, sau khi tỷ lệ sở hữu cổ phần của Sun Life tăng thì quyền bỏ phiếu trong hội đồng thành viên cũng tăng tương ứng. Đội ngũ điều hành và quản lý vẫn chưa có sự thay đổi nào ngay lúc này. Tuy nhiên, tương tự như các công ty khác trên thị trường, việc kiện toàn bộ máy quản trị, điều hành đều vì sự phát triển của Công ty trong tương lai. Và điều đó vẫn đang diễn ra tại PVI Sun Life. 

Ngoài kênh đại lý, thời gian tới PVI Sun Life có dự kiến phát triển thêm các mô hình khác, như bancassurance?

Sun Life Châu Á rất giàu kinh nghiệm về các kênh phân phối, trong đó có mảng bancassurance tại các thị trường như Trung Quốc, Philippines, Malaysia… Đối với bản thân tôi, bancassurance như là máu thịt của mình và tôi đã trải qua nhiều năm gắn bó với mảng này tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, trước mắt, với PVI Sun Life, chúng tôi phải tập trung kiện toàn các kênh chủ lực của mình để các kênh này thật sự mạnh mẽ. Sau khi thương vụ hoàn tất, chúng tôi sẽ tập trung vào các hoạt động tiếp thị, củng cố nghiệp vụ, phát triển sản phẩm… 

Đâu sẽ là thị trường trọng điểm của PVI Sun Life?

Mặc dù thị trường Hà Nội và TP. HCM vẫn phát triển tốt, nhưng có một điều khá thú vị tại thời điểm này là thị trường trọng điểm đem lại sự phát triển vượt bậc cho PVI Sun Life chính là khu vực miền Trung. Ngoài miền Trung thì khu vực Hải Phòng cũng là nơi mang đến doanh thu tốt cho PVI Sun Life, dù thị trường này đã có nhiều doanh nghiệp bảo hiểm khác khai thác và mức độ cạnh tranh cũng rất gắt gao.

Một yếu tố quan trọng mang đến thành công ở thị trường này là PVI Sun Life đã có được đội ngũ nhân sự chất lượng. Bên cạnh đó, đối với khách hàng ở nhiều tỉnh, thành ở xa, thương hiệu PVI Sun Life mang đến cảm giác  tin cậy vì hệ thống PVI đã phát triển mạnh ở những khu vực này nên nhận diện thương hiệu cũng tốt hơn.

Ngọc Lan thực hiện.
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.