(ĐTCK) Bồi thường là chi phí lớn nhất của các doanh nghiệp bảo hiểm. Một trong những hạn chế của các công ty bảo hiểm ở các nước đang phát triển nói chung, Việt Nam nói riêng là các quy trình vẫn mang nặng tính thủ công, dẫn tới khó giảm thiểu chi phí bồi thường, khó kiểm soát gian lận.

Lựa chọn gara, quản lý giám định

Nhằm giảm chi phí bồi thường bảo hiểm xe cơ giới, các doanh nghiệp bảo hiểm cần xem xét xem hệ thống gara sửa chữa, bảo dưỡng xe hiện có chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp hay chưa, có giúp tiết kiệm chi phí hay không?

Thực tế, doanh nghiệp bảo hiểm để khách hàng tự lựa chọn gara, không phải là những gara được chỉ định (hợp tác với công ty bảo hiểm) thì chi phí sửa chữa, bồi thường thường bị đội lên cao. Vì vậy, công ty bảo hiểm cần xem xét kỹ việc lựa chọn gara để giảm chi phí, nếu làm tốt có thể giảm từ 5 - 10% tổng chi phí.

Ngoài ra, cần tập trung quản lý tài sản cứu hộ (salvage), từ đó đưa ra mô hình hoạt động xử lý bồi thường hiệu quả.

Quan trọng không kém là phải quản lý tốt khâu giám định, nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng mà vẫn giảm được chi phí bồi thường. Trên thực tế, quản lý giám định đóng vai trò quan trọng trong việc giảm chi phí bồi thường.

ảnh 1
Áp dụng phương pháp 6 Sigma

Các chốt kiểm soát cần thiết chưa được triển khai sẽ dẫn tới nhiều thách thức về quản trị rủi ro, gian lận. Việc chuyển đổi tinh gọn theo phương pháp 6 Sigma (xem đồ thị) trong việc đổi mới ứng dụng các công nghệ quản trị doanh nghiệp bảo hiểm cũng như cải tiến các quy trình quản trị nội bộ và ứng dụng phân tích dữ liệu thông tin trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế rủi ro (chống gian lận), giảm chi phí, hạn chế sự lãng phí trong các quy trình nghiệp vụ, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động.

Phương pháp 6 Sigma có thể áp dụng ngay cả với các quy trình thủ công.

Nếu muốn áp dụng phân tích dữ liệu, doanh nghiệp không cần trang bị hoàn hảo hệ thống công nghệ ngay từ đầu mà có thể làm từng bước một, ưu tiên những khâu cần kíp nhất.

ảnh 2
Tại hội thảo thường niên với chủ đề “Hướng tới hoạt động ưu việt” do EY Việt Nam phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo bảo hiểm (Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính) tổ chức mới đây, các chuyên gia đã chia sẻ kinh nghiệm về việc sử dụng phân tích dữ liệu trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm, những nhân tố chính để thực hiện chuyển đổi tinh gọn theo phương pháp 6 Sigma, vai trò của con người cũng như hệ thống công nghệ thông tin.
Đánh giá thị trường bảo hiểm có không ít trường hợp có dấu hiệu gian lận và gian lận có thể giảm nếu áp dụng mô hình phân tích dữ liệu thông tin, nhưng nhiều doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam cho rằng, vấn đề “đau đầu” nhất là chi phí khi áp dụng công nghệ hiện đại. 

Công nghệ hiện đại có vai trò rất quan trọng

Ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính

Bối cảnh kinh tế năm 2016 có nhiều khó khăn, tác động không nhỏ tới thị trường bảo hiểm. Tuy vậy, với sự nỗ lực của các doanh nghiệp bảo hiểm, thị trường đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tính đến hết tháng 10/2016, tổng tài sản của thị trường bảo hiểm đạt 237.426 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tổng tài sản của khối doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ là 67.796 tỷ đồng (tăng 7,52%), khối doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ là 169.630 tỷ đồng (tăng 29,5%).

10 tháng đầu năm, tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 69.048 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 30.665 tỷ đồng (tăng 14%), doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ước đạt 38.383 tỷ đồng (tăng 30%).

Để thực hiện các mục tiêu kinh doanh lâu dài, các doanh nghiệp bảo hiểm cần có những giải pháp để hiện thực hóa chiến lược cạnh tranh. Các doanh nghiệp nên chia sẻ kinh nghiệm trong công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cũng như khả năng quản trị doanh nghiệp, trong đó sử dụng công nghệ hiện đại có vai trò rất quan trọng.

Việc chia sẻ phương pháp 6 Sigma trong việc hạn chế các sai sót, biến động, kiểm soát quy trình chất lượng trong doanh nghiệp là cần thiết, hữu ích.

Chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường khai thác thông tin

Ông Saman Bandara, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam

Việc chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường khai thác thông tin, xác định nhu cầu khách hàng để từ đó xây dựng các sản phẩm bảo hiểm là rất cần thiết, nhằm góp phần duy trì khách hàng cũ và thu hút sự quan tâm của khách hàng mới. Do đó, hội thảo thường niên của Công ty luôn hướng tới các chủ đề quan trọng được các doanh nghiệp bảo hiểm quan tâm, thường gặp phải trong hoạt động kinh doanh.

Hội thảo năm nay là những chia sẻ mang tính thực tiễn trong việc tối ưu hóa chi phí bồi thường xe cơ giới và dịch vụ khách hàng trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ nhằm tăng lợi nhuận, cắt giảm chi phí của doanh nghiệp cũng như nâng cao hiệu quả công việc.

Chuyển đổi tinh gọn, ứng dụng phân tích thông tin cần cân nhắc kỹ mục đích

Ông Robert Laskko, Giám đốc tài chính Công ty Bảo hiểm Toàn cầu (GIC)

Chúng tôi đã đi được nửa chặng đường tối ưu hóa, đầu tư công nghệ thông tin để tối ưu hóa quy trình của mình. Tuy nhiên, quá trình cắt giảm này còn nhiều “đau đớn”. Các doanh nghiệp khi chuyển đổi tinh gọn, ứng dụng phân tích thông tin cần cân nhắc kỹ mục đích của mình. Nếu muốn có kết quả dài hạn thì nên đầu tư, không nên chạy theo thời thượng.

Chi phí đầu tư có thể lên tới vài triệu USD

Đại diện Công ty Bảo hiểm , nhân thọ BIDV MetLife

Việc chuyển đổi tinh gọn, ứng dụng công nghệ phân tích dữ liệu thông tin sẽ giúp hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm tốt hơn, song tại các thị trường mới nổi, quy mô nhiều doanh nghiệp còn nhỏ, các doanh nghiệp nên cân nhắc về việc đầu tư hàng triệu USD để trang bị công nghệ phân tích dữ liệu.

Theo Ông Prajeesh Mukundan, Phó tổng giám đốc phụ trách Tư vấn ngành bảo hiểm, EY Ấn Độ
Đặc san Toàn cảnh Thị trường Bảo hiểm Việt Nam 2016
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.