Nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp chiếm 6,3% số phải thu

Nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp chiếm 6,3% số phải thu

(ĐTCK) Đến tháng 10 toàn quốc thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đạt 82% kế hoạch. Số nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp chiếm 6,3% số phải thu. Trong đó, nợ dưới 6 tháng chiếm tỷ lệ cao với 7.300 tỷ đồng; nợ BHYT các đơn vị sử dụng lao động là 1.569 tỷ đồng. BHXH tự nguyện, toàn quốc mới chỉ phát triển được hơn 20.000 đối tượng từ đầu năm đến nay.

Phát biểu trên được Trưởng Ban Thu Nguyễn Trí Đại đưa ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thu nợ BHXH, BHYT; rà soát, hoàn thiện cấp mã số BHXH, cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH do BHXH Việt Nam tổ chức ngày 15/11.

Tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT còn diễn ra phổ biến

Qua việc thanh tra, kiểm tra và phản ánh của các đơn vị khi triển khai quy trình thu và quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT, Trưởng Ban Thu cho rằng, hiện Phòng Thu ở nhiều địa phương không thực hiện hết chức năng, dẫn đến nhiều đơn vị nợ trên 3 tháng mới chuyển sang phòng thu nợ đôn đốc, đây là một trong những nguyên nhân để tình trạng nợ đọng cao. 

Theo báo cáo của các tỉnh, đến hết tháng 10/2017, đã có 2.328 cuộc thanh tra chuyên ngành về đóng, nộp BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Tất cả các địa phương đều đã có quyết định thanh tra chuyên ngành nhưng chưa nhiều.

Việc khởi kiện theo Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật BHXH và Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn không thể thực hiện được. Khởi kiện dân sự chỉ là biện pháp tình thế trong lúc chưa có công cụ thanh tra.

Phó tổng giám đốc Trần Đình Liệu cho biết, tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT còn diễn ra phổ biến, trong khi công tác thanh tra và khởi kiện còn nhiều vướng mắc, số lượng các cuộc thanh tra chuyên ngành chưa nhiều.

“BHXH Việt Nam đang phối hợp với Tòa án xây dựng thông tư hướng dẫn, việc thanh tra, xử phạt, doanh nghiệp không chấp hành hoặc chấp hành không nghiêm thì chuyển hồ sơ sang công an và tòa án theo quy định của Luật Hình sự. Nếu không thanh tra thì không có cơ sở để xử lý hình sự. Không thanh tra là lỗi của ngành BHXH", Phó tổng giám đốc Trần Đình Liệu chia sẻ.

Tăng cường việc rà soát, cấp mã số BHXH

Về việc rà soát, cấp mã số BHXH, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Trưởng ban Sổ, thẻ (BHXH Việt Nam) cho biết, toàn quốc đã thực hiện cấp mã số BHXH đồng bộ giữa cơ sở dữ liệu quản lý thu, sổ - thẻ với cơ sở dữ liệu hộ gia đình cho 62 triệu người đang tham gia, đạt 83,4%, còn 12,4 triệu người chưa có mã số BHXH, chiếm 16,6% (không bao gồm Nghệ An, Hà Tĩnh và khối lực lượng vũ trang).

Nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp chiếm 6,3% số phải thu ảnh 1

Hiện có trên 7,2 triệu người được cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH, đạt 9,6% 

Trong đó, 23 tỉnh, thành phố đạt tỷ lệ cao từ 85% trở lên như: Hà Nam, Cao Bằng, Đồng Nai, Bình Dương, Điện Biên, Yên Bái, Hà Giang, Lai Châu, Quảng Bình, Đồng Tháp, Đà Nẵng, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Phú Yên, Vĩnh Phúc, Lâm Đồng, Lào Cai, Vĩnh Long, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Nguyên, An Giang.  

Hiện có trên 7,2 triệu người được cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH, đạt 9,6%. Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, An Giang, Cần Thơ, Đồng Nai, Đà Nẵng là những địa phương cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH có số lượng lớn. 

Theo Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu, thời gian qua, BHXH các địa phương mới quan tâm đến việc cấp mã số BHXH mà chưa quan tâm đến cơ sở dữ liệu quá trình người tham gia BHXH và chỉ đạo Giám đốc BHXH các tỉnh tăng cường giám sát việc cấp mã quyền lợi ghi trên thẻ BHYTđúng quy định.

Thẻ BHYT đã đồng bộ thì cơ sở dữ liệu thu BHYT phải đồng bộ, mã quyền lợi và đối tượng phải đúng danh sách và quá trình tham gia. Thẻ BHYT phải in đủ quyền lợi, mã quyền lợi, thời gian tham gia. 

Trong cấp mã số BHXH, Phó tổng giám đốc Trần Đình Liệu chỉ đạo các Ban Thu, Ban Sổ - Thẻ cần thống nhất quy trình, nghiệp vụ, hướng dẫn thực hiện tốt nhiệm vụ. BHXH tỉnh, thành phố tăng cường đẩy nhanh công tác rà soát cấp mã số BHXH, cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH. 

Đồng thời, BHXH các tỉnh khẩn trương phối hợp với đơn vị quản lý đối tượng và các đơn vị có liên quan tiến hành in, đổi thẻ BHYT mới theo mã số BHXH kẹp cùng với Thư cảm ơn gửi tới người tham gia; chủ động báo cáo UBND tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT để đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người tham gia. 

Tin bài liên quan