Lộ trình triển khai rộng rãi ứng dụng công nghệ thông tin trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH

(ĐTCK) Việc thí điểm thành công ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt tại huyện Thanh Trì (Hà Nội) và huyện Bình Giang (Hải Dương), sẽ là tiền đề để BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tiếp tục phối hợp, nghiên cứu triển khai rộng rãi trên toàn quốc trong thời gian tới.

Nhận định trên đã được Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh đưa ra trong buổi Hội nghị tổng kết công tác thực hiện thí điểm phương án ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt ngày 15/11.

Lộ trình triển khai rộng rãi ứng dụng công nghệ thông tin trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH ảnh 1

 Nếu người hưởng đồng thuận cao với phương thức chi trả ứng dụng Thẻ chi trả thì thực hiện mở rộng dần việc thực hiện phương án này đối với các địa phương có đủ điều kiện (có kết nối mạng internet, có sóng 3G, 4G tại các điểm chi trả...)

Được biết, từ tháng 5/2017, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã phối hợp thực hiện thí điểm phương án ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt tại huyện Thanh Trì (Hà Nội) và huyện Bình Giang (Hải Dương).

Qua 6 tháng thực hiện đã giúp giảm thủ tục hành chính liên quan đến người hưởng; tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng trong việc lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng; công tác chi trả, quản lý người hưởng của cơ quan bưu điện được chặt chẽ, đầy đủ, công tác thanh quyết toán giữa cơ quan bưu điện với cơ quan BHXH được kịp thời, thuận tiện thông qua cơ sở dữ liệu người hưởng được quản lý tập trung.

Theo ông Nguyễn Thanh Du, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính - Kế toán BHXH Việt Nam, từ kết quả thực hiện thí điểm tại 2 huyện của Hà Nội và Hải Dương, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam thống nhất lộ trình triển khai trong thời gian tới.

Cụ thể, năm 2017, tiếp tục triển khai đối với 2 huyện đã thực hiện thí điểm; đến quý I/2018, thực hiện triển khai thí điểm mở rộng trên toàn địa bàn Hà Nội và Hải Dương; từ quý II/2018, thực hiện theo phương thức chi trả mà người hưởng đồng thuận nhất thông qua điều tra khảo sát.

Nếu người hưởng đồng thuận cao với phương thức chi trả ứng dụng Thẻ chi trả thì thực hiện mở rộng dần việc thực hiện phương án này đối với các địa phương có đủ điều kiện (có kết nối mạng internet, có sóng 3G, 4G tại các điểm chi trả...).

Tuy nhiên, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cũng lưu ý, việc mở rộng triển khai cần thực hiện thận trọng, khảo sát, lấy ý kiến đánh giá từ phía người dân, kịp thời điều chỉnh sao cho phù hợp và thực hiện theo lộ trình, kế hoạch trên cơ sở thống nhất giữa hai bên, đặc biệt quan tâm tới tính bảo mật hệ thống dữ liệu và đường truyền, phát huy tối đa hiệu quả, bổ sung các tính năng, tiện ích đáp ứng nhu cầu của người dân trong thực tế.

Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc cũng yêu cầu, phải chú trọng công tác truyền thông để người dân hiểu, ủng hộ và cảm thấy hài lòng khi sử dụng dịch vụ.

Tin bài liên quan