Áp dụng công nghệ vào công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội góp phần thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người thụ hưởng

Áp dụng công nghệ vào công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội góp phần thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người thụ hưởng

Công nghệ hóa công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội

(ĐTCK) Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vừa phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) tổ chức tổng kết công tác thí điểm phương án ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội.

Trước đó, từ tháng 5/2017, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và VNPost đã thực hiện thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin trong chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bằng tiền mặt tại huyện Thanh Trì (Hà Nội) và huyện Bình Giang
(Hải Dương).

Theo đó, tại đây, có 19.272 người hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội bằng tiền mặt, trong đó Thanh Trì có 16.022 người và Bình Giang có 3.705 người. Đến nay, phía VNPost đã phát hành được 19.086 thẻ chi trả lương hưu điện tử (Hà Nội là 15.964 thẻ, Hải Dương là 3.122 thẻ), trong đó có 14.971 thẻ có ảnh.

Để phát hành thẻ chi trả, cơ quan bảo hiểm xã hội đã cung cấp dữ liệu thông tin của người thụ hưởng cho VNPost để cập nhật làm cơ sở phát hành thẻ và thực hiện quản lý người hưởng. Hiện VNPost vẫn đang tiến hành chụp ảnh người thụ hưởng, bổ sung thông tin để hoàn thiện dữ liệu người thụ hưởng, đảm bảo khi người thụ hưởng làm thủ tục nhận lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng chỉ cần sử dụng thẻ chi trả.

Đến nay, hạ tầng công nghệ thông tin về cơ bản đã đáp ứng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bằng tiền mặt cho người thụ hưởng. Trong thời gian tới, VNPost sẽ tiếp tục hoàn thiện công cụ chi trả offline để hỗ trợ tốt nhất cho công tác cập nhật thông tin, hình ảnh người thụ hưởng để phục vụ việc cấp thẻ và thực hiện chi trả.

Theo đánh giá của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, mặc dù còn một số hạn chế, tồn tại nhất định, nhưng phương án này đã cho thấy hiệu quả rõ nét, nhất là góp phần thực hiện cải cách thủ tục hành chính, linh hoạt về thời gian, địa điểm nhận tiền, tạo điều kiện thuận lợi cho người thụ hưởng.

“Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội giúp các cơ quan quản lý nắm chính xác thông tin của người thụ hưởng, được hầu hết người thụ hưởng đồng tình, đánh giá cao”, đại diện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho hay.

Từ kết quả thí điểm, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và VNPost thống nhất sẽ mở rộng thí điểm trên toàn thành phố Hà Nội và tỉnh Hải Dương trong quý I/2018. Theo kế hoạch, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sẽ hướng dẫn, kiểm tra và giám sát việc thí điểm, cập nhật dữ liệu người thụ hưởng, kịp thời cung cấp dữ liệu cho
VNPost để quản lý và cấp thẻ chi trả.

Về phía VNPost, đơn vị sẽ chuẩn bị cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, đào tạo nhân lực, đảm bảo khắc phục những hạn chế; đồng thời, tổ chức khảo sát, lấy ý kiến người thụ hưởng về nguyện vọng nhận tiền qua các hình thức: Tài khoản cá nhân, tiền mặt, sử dụng thẻ chi trả...; tuyên truyền đến người hưởng về hình thức nhận tiền lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bằng tiền mặt qua thẻ chi trả.

Bên cạnh đó, VNPost cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các tỉnh đủ điều kiện triển khai để 2 cơ quan thống nhất lựa chọn mở rộng các địa bàn khác.

Phát biểu tại lễ tổng kết, bà Nguyễn Thị Minh, Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đánh giá cao sự nỗ lực của VNPost trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và thí điểm chi trả lương hưu bằng thẻ chi trả. Đồng thời, đề nghị VNPost chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các đơn vị thuộc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam để tiếp tục khảo sát, lấy ý kiến nhân dân, từ đó khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu quả công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội...

Tin bài liên quan