Ảnh Internet

Ảnh Internet

Cấp mã số Bảo hiểm xã hội sẽ không ảnh hưởng quyền lợi người tham gia

(ĐTCK) Từ ngày 1/8/2017, cơ quan Bảo hiểm xã hội tiến hành cấp mã số Bảo hiểm xã hội cho các đối tượng tham gia. Đây là mã số định danh cá nhân duy nhất của người tham gia do cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp để ghi trên sổ Bảo hiểm xã hội, thẻ Bảo hiểm y tế.

Việc sử dụng một mã định danh duy nhất sẽ giúp việc quản lý xuyên suốt quá trình đóng, hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, là căn cứ cấp sổ Bảo hiểm xã hội, thẻ Bảo hiểm y tế điện tử. Đồng thời giúp ngăn chặn tình trạng lạm dụng quỹ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế.

Mặc dù việc cấp mã định danh giúp việc quản lý thống nhất hiệu quả hơn nhưng các cá nhân tham gia Bảo hiểm xã hội không khỏi băn khoăn lo ngại quyền lợi bị ảnh hưởng trong quá trình cấp đổi thẻ.

Trước lo ngại này, ông Vũ Mạnh Chữ khẳng định quyền lợi của người tham gia sẽ không bị ảnh hưởng. Đối với các đối tượng tham gia mới, cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ cấp mã số định danh. Đối với thẻ cũ, người tham gia vẫn sử dụng tiếp cho đến khi hết hạn thì sẽ đổi mới, cấp mã số.

Để hỗ trợ doanh nghiệp tham gia thuận lợi hơn, với người tham gia cũ, thủ tục hồ sơ không cần kê khai lại thông tin. Chỉ người tham gia mới thì phải kê khai thông tin.

Ngoài ra, thời hạn giải quyết trường hợp cấp mới, cấp lại, thay đổi thông tin cũng được rút ngắn để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người tham gia. Cụ thể, thời hạn cấp sổ Bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế rút ngắn chỉ còn 5 ngày so với trước đây là 10 ngày đối với sổ Bảo hiểm xã hội và 7 ngày đối với việc cấp thẻ Bảo hiểm y tế.  

Thời hạn cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội do thay đổi thông tin (họ, tên, ngày tháng năm sinh, giới tính...) do mất sổ, cộng nối thời gian, gộp sổ Bảo hiểm xã hội giảm một nửa, chỉ còn 10 ngày so với thời hạn 20 ngày trước đây. Nếu người tham gia đổi thẻ không thay đổi thông tin thì thời hạn giải quyết không quá 2 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Từ năm 2019, việc này sẽ được cơ quan Bảo hiểm xã hội giải quyết ngay trong ngày. Trường hợp có thay đổi thông tin, thời hạn giải quyết không quá 3 ngày.

“Nhưng ngay từ bây giờ, đối với người đang tham gia điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh, cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ hỗ trợ, cấp đổi ngay trong ngày” – ông Vũ Mạnh Trữ cho biết.

Tin bài liên quan