Sau khi nâng cấp, với giao diện mới, Cổng thông tin điện tử BHXH sẽ cải thiện giao diện một cách toàn diện, theo hướng thân thiện hơn, gần gũi hơn, thiết thực hơn, tiện dụng hơn với người dùng.

Sau khi nâng cấp, với giao diện mới, Cổng thông tin điện tử BHXH sẽ cải thiện giao diện một cách toàn diện, theo hướng thân thiện hơn, gần gũi hơn, thiết thực hơn, tiện dụng hơn với người dùng.

Bảo hiểm xã hội ra mắt Phiên bản nâng cấp Cổng thông tin điện tử

(ĐTCK) Chiều ngày 28/4, BHXH Việt Nam đã chính thức ra mắt phiên bản nâng cấp Cổng thông tin điện tử Việt Nam. 

Triển khai Quyết định số 08/2015/QĐ-TTg ngày 9/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ thí điểm về giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, từ tháng 5/2015, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã khai trương và đưa vào vận hành Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam – một kênh giao dịch điện tử quan trọng giữa cơ quan BHXH với các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động trong việc thực hiện các thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Trong 02 năm qua, Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam đã hoạt động ổn định, hiệu quả, cung cấp nhiều tiện ích cho doanh nghiệp và người dân trong việc kê khai, nộp hồ sơ, tra cứu trực tuyến và cùng với Cổng giao dịch điện tử của các tổ chức cung cấp dịch vụ giao dịch điện tử (I-Van), Cổng thổng tin điện tử BHXH Việt Nam đã góp phần giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; được Chính phủ cũng như doanh nghiệp, người lao động, người dân đánh giá cao.

Bảo hiểm xã hội ra mắt Phiên bản nâng cấp Cổng thông tin điện tử ảnh 1

ông Phạm Lương Sơn - Phó Tổng giám đốc BHXH VN

Tuy nhiên, theo ông Phạm Lương Sơn - Phó Tổng giám đốc BHXH VN  việc  vừa có Cổng thông tin điện tử thực hiện chức năng giao dịch điện tử, vừa có  Trang tin điện tử thực hiện chức năng cung cấp thông tin hoạt động một cách riêng rẽ đã dẫn đến việc phân tán trong quản lý, vận hành, làm hạn chế hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chỉ đạo điều hành của BHXH Việt Nam cũng như công tác cải cách thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực của ngành BHXH.

Để điều chỉnh những bất cập nêu trên, đồng thời, nhằm đáp ứng yêu cầu của Chính phủ trong mở rộng việc thực hiện các giao dịch điện tử và cung cấp thông tin về BHXH, BHYT, BHXH Việt Nam quyết định nâng cấp và đổi mới giao diện Cổng giao dịch điện tử trên cơ sở tích hợp Trang tin điện tử, thành Cổng thông tin điện tử duy nhất với đầy đủ tính năng.

Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam sẽ có liên kết với Cổng thông tin điện tử Chính phủ; Cổng thông tin điện tử các bộ, ngành liên quan; Cổng thông tin điện tử các địa phương và cũng như Trang thông tin điện tử của BHXH 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Bảo hiểm xã hội ra mắt Phiên bản nâng cấp Cổng thông tin điện tử ảnh 2

 Bắt đầu từ 28/4/2017, Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam sẽ là kênh thông tin chính thống của BHXH Việt Nam, có nhiệm vụ cung cấp các thông tin  về các hoạt động chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Ngành, cũng như phản ánh một cách kịp thời, toàn diện hoạt động của ngành trong việc tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trong phạm vi cả nước. Đồng thời, góp phần xây dựng nền tảng của Chính phủ điện tử, nâng cao tính minh bạch thông tin, mang lại thông tin và lợi ích thiết thực cho tất cả những ai quan tâm đến chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về an sinh xã hội và BHXH, BHYT.

Sau khi nâng cấp, với giao diện mới, Cổng thông tin điện tử BHXH sẽ cải thiện giao diện một cách toàn diện, theo hướng thân thiện hơn, gần gũi hơn, thiết thực hơn, tiện dụng hơn với người dùng và là điểm truy cập duy nhất của BHXH Việt Nam trên môi trường mạng internet. Cổng thông tin cũng là điểm kết nối các công tác điều hành, quản lý của Lãnh đạo BHXH Việt Nam với toàn bộ hệ thống BHXH.

Với Cổng thông tin điện tử phiên bản nâng cấp mới, người dùng chỉ cần sử dụng một tài khoản để tra cứu một cách tiện lợi một số dữ liệu và thông tin của ngành BHXH; nâng cao các tính năng tương tác giữa người dân, đơn vị sử dụng lao động với cơ quan BHXH, nhằm cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp giảm bớt thời gian và chi phí theo đúng tinh thần của các Nghị quyết số 19 của Chính phủ. 

Thông qua Cổng thông tin điện tử, các doanh nghiệp có thể thực hiện các giao dịch với cơ quan BHXH như: Nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu hồ sơ về BHXH, BHYT của người lao động...

Người lao động, người dân có thể tra cứu trực tuyến để nắm được thông tin về BHXH; BHYT một cách nhanh chóng, chính xác. Không chỉ vậy, người lao động còn có thể tra cứu, tìm hiểu thông tin về hoạt động của các doanh nghiệp; thông tin về cơ quan BHXH cũng như tra cứu về các dịch vụ công trực tuyến.

- Ngoài ra, mọi người dân và mỗi người lao động có thể nêu ý kiến đóng góp, những băn khoăn, thắc mắc liên quan đến chính sách, quyền lợi về BHXH, BHYT với cơ quan BHXH.

- Bên cạnh tiếng Việt, Cổng thông tin điện tử sẽ sớm có thêm giao diện tiếng Anh, nhằm cung cấp thông tin, tin tức, cập nhật về chính sách, chế độ BHXH, BHYT và hoạt động của BHXH Việt Nam cho đối tượng độc giả là người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam; các đơn vị có yếu tố nước ngoài, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài có nhu cầu tìm hiểu về chính sách BHXH, BHYT ở Việt Nam.

Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam sẽ cùng với 63 Trang thông tin điện tử BHXH các tỉnh, thành phố sẽ trở thành các kênh truyền thông chủ lực, địa chỉ tin cậy về giao dịch điện tử, dịch vụ công của ngành BHXH, đáp ứng kịp thời, toàn diện việc cung cấp, tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT./.

Tin bài liên quan